สารประกอบจาก “เห็ดหนิวจังจือ” อาจเป็นอาวุธต้านโควิด-19 ในอนาคต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วิจัยพบสารประกอบ “แอนต์ซิน” ในเห็ดหนิวจังจือ ต้านโควิด-19 ได้ อาจพัฒนาเป็นยารักษา เตือนอย่าหามาทานเอง รอพัฒนาเป็นยาอย่างเป็นทางการ

งานวิจัยชิ้นใหม่ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Plant ระบุว่า มีการค้นพบว่าสารประกอบคล้ายสเตียรอยด์ที่ชื่อ “แอนต์ซิน (Antcin)” จากเห็ดสมุนไพรเฉพาะถิ่นของไต้หวัน อาจสามารถป้องกันการติดเชื้อและป่วยจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้

เป็นที่ทราบกันดีว่า พืชสมุนไพรมีบทบาทในการป้องกันและรักษาโรคบางชนิดมาอย่างช้านาน และถือเป็นหนึ่งในหนทางป้องกันรักษาโควิด-19 ที่นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกให้ความสนใจ รวมถึงประเทศไทยเองที่มีการพูดถึงฟ้าทะลายโจรหรือกระชายขาว

วิจัยสหรัฐฯ พบหลักฐาน โควิด-19 อาจแพร่กระจายแบบ Airborne เป็นหลัก

นักวิจัยชี้ โลกจะเผชิญโรคระบาดคล้ายโควิด-19 อีกครั้งภายใน 60 ปี

ม.ฮ่องกง ชี้ "เป็นไปไม่ได้" ที่จะสร้าง “ภูมิคุ้มกันหมู่สายพันธุ์เดลตา”

โดยงานวิจัยชิ้นใหม่นี้พบว่า มีพืชสมุนไพรหลายตัวที่มีสารประกอบพืช (Phytocompound) หลายชนิดที่มีฤทธิ์ในการยับยั้งหรือลดระดับ ACE2“ หรือตัวรับบนเซลล์ของมนุษย์ที่เปิดทางให้โควิด-19 เข้าสู่ร่างกายของเรา ดังนั้นการลดระดับ ACE2 ก็อาจจะเท่ากับลดโอกาสที่โควิด-19 จะเข้าสู่เซลล์ของเราได้

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยแห่งชาติจงซิงในไต้หวัน พบว่า เห็วหนิวจังจือ (Antrodia Cinnamomea) และเห็ดอีกชนิดที่คล้ายกัน (Antrodia Salmonea) ซึ่งเป็นเห็ดราเฉพาะถิ่นที่พบในไต้หวัน และมีสรรพคุณทางเภสัชวิทยามากมาย มีศักยภาพในการต่อต้านเชื้อโควิด-19 ได้

นักวิจัยได้ทำการสำรวจผลการทำงานของแอนต์ซินชนิดต่าง ๆ กับตัวรับ ACE2 โดยใช้แอนต์ซินบริสุทธิ์ 99% หลายชนิด คือ Antcin-A, Antcin-B, Antcin-C, Antcin-H, Antcin-I และ Antcin-M ในการต่อต้านเชื้อโควิด-19

การทดลองเป็นการทดสอบกับเซลล์มนุษย์ HT-29 ในห้องปฏิบัติการ ยังไม่ใช่การทดลองจริงในร่างกายมนุษย์ โดยนักวิจัยได้กำหนดระดับความเข้มข้นของแอนต์ซินที่ไม่เป็นพิษต่อเซลล์ที่เหมาะสมที่สุดเพื่อใช้ในการทดลอง แต่เนื่องจากความเป็นพิษต่อเซลล์ของ Antcin-K จึงถูกถอนออกจากสารประกอบที่จะนำมาทดลอง

นักวิจัยพบว่า แอนต์ซินที่เหลือทุกชนิด ยกเว้น Antcin-M แสดงศักยภาพในการยับยั้งการทำงานของตัวรับ ACE2 อย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีการลดลงอย่างแข็งแกร่งของระดับ ACE2 ของมนุษย์ในเซลล์ เมื่อใช้ Antcin-A, Antcin-B, Antcin-C และ Antcin-I และพบว่ามีการลดลงในระดับปานกลางในเซลล์ที่บำบัดด้วย Antcin-H

การลดระดับของ ACE2 ในเซลล์มนุษย์อาจเป็นกลยุทธ์ที่ได้ผลดีสำหรับการป้องกันและการรักษาโรคโควิด-19 เพราะจะสามารถหยุดการแพร่เชื้อได้ตั้งแต่ต้นทางขั้นแรก ๆ

อย่างไรก็ตาม ACE2 มีความสำคัญต่อการทำงานของเอนไซม์ที่ส่งผลต่อการไหลเวียนของเลือดไปยังอวัยวะต่าง ๆ เช่น ปอด หัวใจ และไต จึงยังคงอยู่ในระหว่างการศึกษาว่า การลดระดับ ACE2 เพื่อป้องกันโควิด-19 จะส่งผลเสียกับเซลล์หรือร่างกายในด้านอื่น ๆ หรือไม่

ทั้งนี้ การศึกษาวิธีป้องกันรักษาโควิด-19 ใหม่หลายวิธีในปัจจุบันยังเป็นการทดลองผ่านแบบจำลองคอมพิวเตอร์ หรือการทดลองในห้องปฏิบัติการเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่การศึกษานี้ใช้เป็นการทดลองในเซลล์ที่มีความน่าเชื่อถือในระดับหนึ่ง

“เราเชื่อว่าการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับเภสัชวิทยา พิษวิทยา และการดูดซึม อาจสนับสนุนสมมติฐานของเราที่ว่า แอนต์ซินสามารถเป็นตัวยับยั้ง ACE2 ที่มีศักยภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 ได้” ทีมนักวิจัยกล่าว

ขณะนี้ยังเป็นไปไม่ได้ที่จะตัดสินว่า สารประกอบจากเห็ดนี้จะเป็นยาป้องกันหรือการรักษาโควิด-19 ที่มีคุณภาพหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ผลลัพธ์ดูมีความหวัง และสารประกอบเหล่านี้อาจเป็นส่วนเสริมสำคัญในการต่อสู้กับโควิด-19 ของมนุษย์

ทั้งนี้ เรายังไม่ควรไปหาเห็ดที่ปรากฏในงานวิจัยมารับประทานเองเพื่อป้องกันหรือรักษาโรค เพราะอาจเป็นอันตรายได้ ควรรอให้มีการศึกษาแน่ชัดและพัฒนาออกมาเป็นยาให้เรียบร้อยเสียก่อน

 

เรียบเรียงจาก News Medical

วิจัยสหรัฐฯ พบหลักฐาน โควิด-19 อาจแพร่กระจายแบบ Airborne เป็นหลัก

LONG COVID อาการต่อเนื่องของคนเคยป่วยโควิด ที่ไม่ควรมองข้าม

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ