นิวซีแลนด์ พบ "ผู้เสียชีวิต" รายแรกที่อาจมีความเชื่อมโยงกับวัคซีนไฟเซอร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หน่วยงานด้านสุขภาพของนิวซีแลนด์รายงานพบผู้เสียชีวิตเป็นเพศหญิงจำนวน 1 ราย ซึ่งอาจจะมีความเชื่มอโยงจากการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์

หน่วยงานด้านสุขภาพ กล่าวว่า การเสียชีวิตของผู้หญิงรายดังกล่าว "อาจ" มาจากโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายหรือการอักเสบของกล้ามเนื้อหัวใจ ซึ่งเป็นผลข้างเคียงที่พบได้ยากจากการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ซึ่งอาจต้องสืบหาสาเหตุอื่นๆ ต่อไปด้วย และยืนยันว่า โรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเป็นผลข้างเคียงที่พบได้ยากของวัคซีนไฟเซอร์ 

สิงคโปร์บรรลุเป้า 80% ฉีดวัคซีนโควิดครบโดส

ญี่ปุ่นพบสิ่งปนเปื้อนในวัคซีนโมเดอร์นาอีกล็อต

ร่างของผู้เสียชีวิตถูกส่งไปยังเจ้าหน้าที่ชันสูตรศพ แต่ยังไม่ได้ระบุสาเหตุการเสียชีวิต แต่คณะกรรมการพิจารณาว่ากล้ามเนื้อหัวใจอักเสบนับเป็นเคสแรกที่การเสียชีวิตเชื่อมโยงกับวัคซีนไฟเซอร์

"นับเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกในนิวซีแลนด์ที่เสียชีวิต หลังการฉีดวัคซีนและอาจมีส่วนเชื่อมโยงกับวัคซีนไฟเซอร์ ในขณะที่ศูนย์ติดตามอาการไม่พึงประสงค์ ได้รับรายงาน การเสียชีวิตของผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเมื่อเร็ว ๆ นี้ เช่นกันแต่ภายหลังพบว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง กับการฉีดวัคซีน"

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีปัญหาทางการแพทย์อื่นๆ เกิดขึ้นพร้อมกัน ซึ่งอาจส่งผลต่อผลลัพธ์หลังการฉีดวัคซีน โดยขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ชันสูตรศพกำลังสืบสวนอยู่

โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเป็นผลข้างเคียงที่ "หาได้ยากมาก" จากการฉีดวัคซีนโควิดที่ผลิตโดยบริษัทไฟเซอร์และโมเดิร์นนา ตามรายงานของหน่วยงานกำกับดูแลในยุโรป  และผลข้างเคียงนี้จะพบได้บ่อยในผู้ชาย และมีอายุน้อย จึงเน้นย้ำว่าประโยชน์ของวัคซีนยังคงมีมากกว่าความเสี่ยงเนื่องจากช่วยป้องกันไม่ให้ผู้คนป่วยหนักจากโควิด-19

ศธ.เตรียมฉีดไฟเซอร์เด็ก12-18 ปีรับเปิดเทอม

สำหรับนิวซีแลนด์ การฉีดวัคซีนคลอบคลุมมากกว่า 3 ล้านโดส หรือประมาณ 23% ของประชากรทั้งหมดได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วน 2 โดส ท่ามกลางจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตา ทำให้หลายพื้นที่กลับมาประกาศล็อกดาวน์อีกครั้ง

เรียบเรียงจาก : BBC

เปิดขั้นตอนโดยสารเครื่องบินในประเทศ "จากพื้นที่สีแดงเข้ม" หลังคลายล็อก

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ