ผู้นำสหรัฐฯย้ำตัดสินใจถูกสั่งถอนทัพออกจากอัฟกานิสถาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยืนยันการถอนทหารจากอัฟกานิสถานคือการตัดสินใจที่ดีที่สุด ยืนยันว่าจะต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายในอัฟกานิสถานต่อไปรวมถึงกลุ่มไอเอสเค

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แถลงผ่านโทรทัศน์เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังมีพลเมืองอเมริกันเหลืออยู่ในอัฟกานิสถานประมาณ 100-200 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้พำนักในระยะยาวเนื่องจากมีครอบครัวอยู่ที่นั่น แต่ยืนยันว่าผู้ที่ต้องการเดินทางออกมา จะได้รับหลักประกันในเรื่องความปลอดภัย

 

ขณะเดียวกัน ไบเดน ระบุว่าทางเลือกสำหรับสถานการณ์ในอัฟกานิสถานมี เพียง 2 ทางเท่านั้น คือถอนทหาร หรือขยายการสู้รบเพิ่มไปอีก ซึ่งการถอนทหารคือการตัดสินใจที่เหมาะสมที่สุดแล้ว เพราะสงครามในอัฟกานิสถานไม่ควรดำเนินต่อไป โดยไม่รู้ว่าจะจบสิ้นลงเมื่อใด

 

“ไบเดน” ยันคิดถูก ถอนทัพจากอัฟกานิสถาน-ยอมรับ "ตาลีบัน" ยึดเร็วกว่าคาด

ความล้มเหลวของสหรัฐฯ ในสงครามอัฟกานิสถาน 20 ปี

นอกจากนี้ ไบเดน ยังยืนยันว่าจะต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายในอัฟกานิสถาน และจะเดินหน้าจัดการกับกลุ่มไอเอสเคต่อไป หลังจากที่กลุ่มดังกล่าวก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่สนามบินคาบูลทำให้ทหารอเมริกันเสียชีวิต 13 นาย

 

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของกลุ่มตาลีบัน นาย ซาบิฮูลาห์ มูจาฮิด (Zabihullah Mujahid ) ยืนยันว่า รัฐบาลอัฟกานิสถานชุดใหม่ยินดีจะสร้างความสัมพันธ์อันดีกับประเทศต่างๆ และ จะเปิดรับการลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้บางประเทศได้แสดงความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนแล้ว

 

ยลโฉมสมาชิกรัฐบาลใหม่อัฟกานิสถาน นำโดย “ตาลีบัน”

ตาลีบัน เตรียมตั้งรัฐบาลใหม่ ลั่น สงครามสิ้นสุดแล้ว

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ