ตาลีบัน เผยโฉมหน้าผู้นำอัฟกานิสถานคนใหม่ ท่ามกลางทั่วโลกจับตา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตาลีบัน เผยรายละเอียดของรัฐบาลชุดใหม่ที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นในวันนี้ ท่ามกลางการจับตาของประชาคมโลก ด้านในประเทศ รัฐบาลตาลีบัน กำลังเผชิญกับความท้าทายมากมาย ทั้งเสียงประท้วงจากบรรดาผู้หญิง ไปจนถึงการต่อต้านของกลุ่มพันธมิตรฝ่ายเหนือ รวมถึงปัญหาเศรษฐกิจที่ขณะนี้ประชาชนจำนวนไม่น้อยกำลังโอดครวญว่า ชีวิตของพวกเขาลำบากขึ้น

ยอดขายผ้าคลุมหน้าพุ่ง หลังตาลีบันหวนคืนอำนาจในอัฟกานิสถาน

ลาภปากตาลีบัน? ยุทโธปกรณ์สหรัฐฯ ถูกทิ้งไว้ในอัฟกานิสถาน

มีข้อมูลเผยออกมาแล้วว่า มุลเลาะห์ อับดุล กานี เบอรัดเดอร์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งกลุ่มตาลีบันจะขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นผู้นำรัฐบาลอัฟกันชุดใหม่ โดยตัวเขาจะทำงานร่วมกับ มุลลาห์ มูฮัมหมัด ยาคูบ ลูกชายคนโตของมุลลาร์ โอมาร์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มตาลีบันที่ล่วงลับไปแล้ว และยังจะร่วมงานกับ เชอร์ โมฮัมหมัด อับบาส สตานิกไซ ซึ่งเป็นมือขวาของ มุลเลาะห์ เบอรัดเดอร์เอง นั่นหมายความว่า ทั้ง 3 จะดำรงตำแหน่งระดับสูงในการนำรัฐบาลชุดใหม่

สำหรับ มุลเลาะห์ เบอรัดเดอร์ ดำรงตำแหน่งหัวหน้าสำนักงานตาลีบันในกรุงโดฮาร์ ประเทศกาตาร์ และเป็นคนสำคัญในการผลักดันให้เกิดข้อตกลงสันติภาพ รวมถึงเป็นคนที่คุยโทรศัพท์กับ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในปี 2020 ก่อนการลงนามข้อตกลงจะเกิดขึ้น

โดยก่อนหน้านี้คาดกันว่า ไฮบาตุลเลาะห์ อัคฮุนด์ซาดา ผู้นำสูงสุดคนปัจจุบันของตาลีบัน น่าจะขึ้นเป็นผู้นำสูงสุดของประเทศ โดยมีอำนาจเหนือรัฐสภา และประธานาธิบดี  แต่ล่าสุดรายงานข่าวระบุว่า ไฮบาตุลเลาะห์ จะทำหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับศาสนา และกฎหมายชารีอะห์เท่านั้น

เป็นรัฐบาลชุดใหม่ที่ต้องพิสูจน์ตัวเองอย่างมากทั้งในและนอกประเทศ โดยเฉพาะประเด็นที่เป็นภาพจำของตาลีบันคือ การปกครองด้วยวิธีที่เข้มงวด  โดยเฉพาะกับผู้หญิงที่ถูกปฏิบัติด้วยความโหดร้าย สิทธิเสรีภาพถูกริดรอนไปเกือบหมด ตอนนี้หลายเมืองในอัฟกานิสถานเริ่มมีผู้หญิงลุกขึ้นมาประท้วงแล้ว เนื่องจากเกรงว่า ตาลีบันจะใช้วิธีการแกครองแบบเดิม

 

คนอัฟกันหวั่น รบ.ใหม่เศรษฐกิจแย่ ถูกลดทอนสิทธิเสรีภาพ

เมื่อวานนี้ ที่เมืองเฮรัต ผู้หญิงชาวอัฟกันราว 50 คน ออกมารวมตัวกันประท้วงตาลีบัน โดยระบุว่า พวกเธอต้องการสิทธิและเสรีภาพในการเข้าทำงานและเรียนหนังสือตามปกติ

ก่อนหน้านี้ตาลีบัน ยืนยันว่า พวกเขาจะไม่ปิดกั้นสิทธิผู้หญิง อย่างไรก็ตามหลังยึดกรุงคาบูลได้ ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ยังคงมีรายงานผู้หญิงถูกสมาชิกตาลีบันห้ามไม่ให้ไปทำงาน รวมถึงขอให้อยู่ที่บ้านไปก่อน จนกว่ารัฐบาลชุดใหม่จะจัดตั้งสำเร็จ

หนึ่งในผู้ประท้วง เล่าว่า เธอเคยเป็นนักเรียนนสมัยตาลีบันปกครองประเทศเมื่อ 20 ปีก่อน แต่วันนี้เธอเป็นคุณครูแล้ว เธอจะไม่ยอมให้สิทธิในการศึกษาของเด็กผู้หญิงต้องหายไป เหมือนอย่างที่เธอเคยเผชิญ

ผู้หญิงประท้วงเรื่องสิทธิเสรีภาพ ส่วนผู้ชายชาวอัฟกันที่ทำหน้าที่เป็นเสาหลักเลี้ยงปากท้องคนในครอบครัวก็โอดครวญปัญหาเศรษฐกิจ นี่คือบรรยากาศของตลาดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าในกรุงคาบูลที่ซบเซา เสียงจากพ่อค้าระบุว่า ตาลีบันมาทำให้บ้านเมืองปลอดภัยขึ้นก็จริง แต่ในด้านปากท้องแล้วพวกเขากำลังแย่ เพราะค้าขายไม่ได้เลย

สินค้าอื่น ๆ ก็ขายยากขึ้นเช่นกัน อย่างร้านขายเสื้อผ้าผู้หญิงร้านนี้ เนื่องจากทุกวันนี้ไม่ค่อยมีผู้หญิงออกมาเดินข้างนอก ส่วนเสื้อผ้าผู้ชายก็ขายไม่ออก ซึ่งเจ้าของร้านมองว่า เพราะทุกวันนี้คนว่างงานกันเยอะขึ้น และจำนวนคนขายมีมากกว่าคนซื้อ เพราะไม่เพียงแค่พ่อค้าแม่ค้าปกติ แต่ทุกวันนี้ยังมีชาวบ้านจำนวนมากที่เอาข้าวของในบ้านออกมาขายเป็นของมือสอง เพื่อหารายได้ประทังชีวิต

อีกภาพสะท้อนปัญหาเกิดขึ้นที่หน้าธนาคารหลายแห่งของกรุงคาบูล หลายวันแล้วที่ปรากฏภาพของชาวอัฟกันมาต่อแถวรอที่หน้าธนาคารแบบนี้ โดยมีตาลีบันคอยควบคุมไม่ให้เกิดความวุ่นวาย

ชาวบ้าน เล่าว่า ตู้เอทีเอ็มใช้ไม่ได้ ส่งผลให้การถอนเงินต้องมาทำที่ธนาคาร ซึ่งตาลีบันควบคุมธนาคารทั้งหมด จำกัดจำนวนเงินที่ถอนได้ และยังจำกัดจำนวนคนเข้าใช้บริการ พวกเขาเลยต้องต่อแถวรอหลายชั่วโมง กว่าจะได้ถอนเงินออกไปใช้ ในขณะที่สินค้าอุปโภคและบริโภคก็แพงขึ้น เนื่องจากค่าเงินอัฟกานีอ่อนลง เหล่านี้คือภาพรวมของสังคมอัฟกานิสถานในปัจจุบัน ที่ตาลีบันกำลังเผชิญกับความท้าทายมากมายให้พวกเขาบริหารจัดการ

 

ตาลีบัน ปะทะกลุ่มต่อต้าน ต่างฝ่ายต่างอ้างสังหารศัตรู

นอกจากนี้ยังมีการต่อต้านจากกำลังกลุ่มสุดท้ายที่ยังไม่ยอมแพ้ตาลีบัน นั่นก็คือ กองกำลังพันธมิตรฝ่ายเหนือ

สำนักข่าว CNN รายงาน เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ที่หุบเขาปัญจชีร์ ในจังหวัดปัญจชีร์ทางตะวันออก เกิดการต่อสู้กันระหว่างกองกำลังพันธมิตรฝ่ายเหนือและกลุ่มตาลีบัน การปะทะเกิดขึ้นในช่วงหลายวันที่ผ่านมา และต่างฝ่ายต่างอ้างว่าสามารถสังหาร ตลอดจนจับกุมเชลยศึกของฝ่ายตรงข้ามได้

ฟาฮิม ดาสตี โฆษกของกองกำลังพันธมิตรฝ่ายเหนืออ้างว่า พวกเขาสังหารตาลีบันไป 40 ราย รวมถึงทำลายอาวุธยุทโธปกรณ์ของตาลีบันได้จำนวนหนึ่ง

ส่วนฝั่งตาลีบันเมื่อวันพุธที่ผ่านมา พวกเขาขอให้ กองกำลังพันธมิตรฝ่ายเหนือวางอาวุธ แต่ฝั่งกลุ่มต่อต้านยังคงไม่ทำตาม ส่งผลให้ตาลีบันสังหารสมาชิกกลุ่มต่อต้านไปหลายสิบราย

ล่าสุดมีรายงานจากสำนักข่าวอัลจาซีราว่า การเจรจาระหว่างตาลีบันและกลุ่มต่อต้านล้มเหลว เนื่องจากฝั่งผู้นำกองกำลังพันธมิตรฝ่ายเหนือ อาหมัด มาสซุด ต้องการสัดส่วนที่นั่งในรัฐบาลใหม่ถึงร้อยละ 30

ด้านจำนวนที่แน่นอนของผู้เสียชีวิตจากการปะทะยังไม่อาจทราบได้  อย่างไรก็ตาม ในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว AFP เมื่อวานนี้ หนึ่งในสมาชิกของกองกำลังพันธมิตรฝ่ายเหนือเชื่อว่า พวกเขามีศักยภาพในการรบมากกว่าตาลีบัน และจะขอยืนหยัดต่อสู้จนตัวตาย

 

อังกฤษ-เยอรมันชี้ ร่วมงานตาลีบันได้ ถ้าทำตามเงื่อนไข

ด้านปฏิกิริยาจากนานาชาติ ในขณะที่รัฐบาลชุดใหม่ของอัฟกันกำลังจะเผยโฉม ล่าสุดบางชาติตะวันตกเริ่มมีท่าทีผ่อนปรนลง จากที่ไม่ยอมรับในตาลีบัน หลังจากที่มีคำเตือนว่า หากหันหลังให้อัฟกานิสถาน สถานการณ์จะยิ่งแย่ลงล่าสุดสหราชอาณาจักร ระบุว่า การร่วมมือกับรัฐบาลตาลีบันคือความจำเป็น

ถ้อยแถลงจาก โดมินิก ราบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักร ระหว่างการเยือนกาตาร์ เพื่อหารือในประเด็นอัฟกานิสถาน และปัญหาผู้อพยพชาวต่างชาติที่ยังติดค้าง ระบุว่า สหราชอาณาจักรจำเป็นต้องร่วมมือกับตาลีบัน แต่ไม่ได้หมายความว่า พวกเขาจะยอมรับหรือให้ความชอบธรรมกับรัฐบาลใหม่อัฟกัน

โดยขยายความว่าที่ต้องร่วมมือก็เพื่อความปลอดภัยของชาวสหราชอาณาจักรที่ยังคงตกค้างในอัฟกานิสถาน รวมไปถึงป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตความเลวร้ายทางมนุษยธรรม หรือกลุ่มก่อการร้ายเพิ่มในอนาคต

ในขณะที่เยอรมนีที่ก่อนหน้านี้ ระบุว่า จะไม่มีวันเจรจากับตาลีบัน แต่ล่าสุด ไฮโก มาส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออกมาให้สัมภาษณ์ว่า เยอรมนีสามารถฟื้นคืนความสัมพันธ์ทางการทูตกับอัฟกานิสถานได้  หากรัฐบาลใหม่ที่นำโดยตาลีบันบริหารงานโดยตั้งอยู่บนหลักการเคารพสิทธิมนุษยชน รวมถึงทำตามสัญญาที่ว่า จะไม่ให้แผ่นดินอัฟกานิสถานเป็นแหล่งซ่องสุมก่อการร้าย

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ