อินเดียพบโรคปริศนาระบาด ดับแล้ว 40 ส่วนมากเป็นเด็ก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พบโรคปริศนาระบาดทางตอนเหนือของอินเดีย ดับแล้วอย่างน้อย 40 ชีวิต ส่วนมากเป็นเด็ก หวั่นซ้ำเติมโควิด-19

เป็นเวลากว่าหนึ่งสัปดาห์แล้ว ที่เด็ก ๆ ในรัฐอุตตรประเทศ ทางเหนือของอินเดีย ป่วย “โรคปริศนา” โดยมีไข้สูง เหงื่อออกมาก บางคนปวดข้อ ปวดหัว ขาดน้ำ และคลื่นไส้ ในบางกรณีมีผื่นขึ้นตามขาและแขน

เฉพาะในเขตฟิโรซาบัด รัฐอุตตรประเทศ มีผู้เสียชีวิตจากโรคปริศนานี้แล้วอย่างน้อย 40 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็ก และมีผู้ป่วยอีกหลายร้อยคนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และหลังชันสูตรผู้เสียผู้เสียชีวิตก็พบว่าไม่มีใครติดเชื้อโควิด-19 เลย

นิวซีแลนด์พบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายแรกในรอบกว่า 200 วัน

วัคซีน mRNA ตัวแรก สัญชาติจีน คาดรู้ผลประสิทธิภาพปลายปีนี้ ผู้พัฒนามั่นใจเทียบชั้น ไฟเซอร์

บราซิลพบสารในพิษงูจาราราคัตสุยับยั้งเชื้อโควิด-19 ได้ เล็งต่อยอดเป็นยา

ในช่วงเวลาที่อินเดียดูเหมือนจะฟื้นตัวอย่างช้า ๆ จากการระบาดระลอกที่สองของโควิด-19 การเสียชีวิตในรัฐอุตตรประเทศทำให้เกิดความตื่นตระหนกเกี่ยวกับ “ไข้ลึกลับ” ที่แผ่กระจายไปทั่วชนบทของรัฐอุตตรประเทศ พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ เขตฟิโรซาบัด, อาครา, มถุรา, เมนปุรี, อีทาห์ และกัสคันช์

แพทย์เชื่อว่า ไข้ปริศนาหรือโรคปริศนาดังกล่าว อาจเป็น “ไข้เลือดออก” หรือไม่ก็ “โรคไข้รากสาดใหญ่ (Scrub Typhus)”

พวกเขากล่าวว่าผู้ป่วยจำนวนมากถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลด้วยสภาวะที่เกล็ดเลือดลดลง ซึ่งเป็นส่วนประกอบของเลือดที่ช่วยสร้างลิ่มเลือด ซึ่งเป็นอาการที่รุนแรงแบบหนึ่งของไข้เลือดออก

นพ.นีตา กุลเชษฐา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอาวุโสของเขตฟิโรซาบัด รัฐอุตตรประเทศ กล่าวว่า “ผู้ป่วย โดยเฉพาะเด็กในโรงพยาบาล กำลังจะตายอย่างรวดเร็ว ในสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตแล้ว 40 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กถึง 32 คน

ไข้เลือดออกเป็นโรคเขตร้อน และมีการแพร่ระบาดในอินเดียเป็นเวลาหลายร้อยปี โดยติดต่อจากยุงตัวเมีย เป็นโรคเฉพาะถิ่นในกว่า 100 ประเทศ แต่มีรายงานว่า ผู้ป่วยประมาณ 70% มาจากเอเชีย ปัจจุบันมีไวรัสไข้เลือดออก 4 ชนิด

ส่วนโรคไข้รากสาดใหญ่ คือการติดเชื้อแบคทีเรียที่แพร่กระจายผ่านการกัดของ “ไร” ที่ติดเชื้อแบคทีเรีย Orientia tsutsugamushi ส่งผลกับระบบประสาทส่วนกลาง ระบบหัวใจและหลอดเลือด ระบบไต ระบบทางเดินหายใจและทางเดินอาหาร

โดยปกติ จะมีไรเกาะอยู่บนพืชพันธุ์ตามหมู่บ้านหลังฝนตกในฤดูมรสุม นักวิทยาศาสตร์เคยสำรวจพบไรบนฟืนที่ชาวบ้านเก็บไว้ภายในบ้าน บ่อยครั้ง ไรที่ปนเปื้อนเชื้อจะแพร่กระจายเมื่อเด็ก ๆ จับฟืนที่บ้านหรือถ่ายอุจจาระในที่โล่งในพุ่มไม้ที่มีไรรบกวน

นักวิทยาศาสตร์ยังสำรวจพบว่า ไข้เลือดออกและไข้รากสาดใหญ่เคยมีส่วนสำคัญในการระบาดของไข้หลังมรสุมใน 6 เขตทางตะวันออกของอุตตรประเทศระหว่างปี 2015-2019

อินเดียยังเคยพบการติดเชื้อแบคทีเรียที่อาจถึงตายอีกชนิดหนึ่งที่เรียกว่าเลปโตสไปโรซิสที่ถ่ายทอดจากสัตว์สู่คน และมีชิคุนกุนยา โรคที่มียุงเป็นพาหะด้วย

นั่นหมายความว่า ความเป็นไปได้ของโรคปริศนาที่ระบาดในอินเดียนี้ มีอยู่เป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นบางรายของอินเดียมีการฟันธงไปแล้วว่า เป็นไข้รากสาดใหญ่

เช่น Live Hindustan รายงานว่า ตัวอย่างที่เก็บมาจากหมู่บ้านในเขตมถุราพบว่ามีเชื้อแบคทีเรียก่อโรคไข้รากสาดใหญ่

วี ราวี ศาสตราจารย์ด้านไวรัสวิทยาจากสถาบันจิตเวชแห่งชาติกล่าว สุขภาพและประสาทวิทยา (นิมมาน) กล่าวว่า “อินเดียอาจมีโรคที่เกี่ยวข้องกับไข้เกิดขึ้นในภูมิภาคดังกล่าวเมื่อฤดูมรสุมสิ้นสุดลง จำต้องมีการเฝ้าระวังอย่างเป็นระบบเพื่อติดตามโรคเหล่านี้และทำการรักษา”

 

เรียบเรียงจาก BBC / Hindustan Times / India Today

ภาพจาก AFP / BBC

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ