คาดสิ้นปีนี้ ประเทศร่ำรวยจะมีวัคซีนโควิด-19 ส่วนเกิน 1.2 พันล้านโดส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลการวิเคราะห์ฉบับใหม่พบ สิ้นปีนี้ ประเทศร่ำรวยจะมีวัคซีนโควิด-19 ส่วนเกินรวมกันกว่า 1.2 พันล้านโดส WHO วอน ช่วยประเทศยากจนก่อน

ผลการวิเคราะห์ฉบับใหม่พบว่า ประเทศที่ร่ำรวยไม่กี่สิบประเทศในโลก อาจมีวัคซีนโควิด-19 เกิน 1 พันล้านโดสภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งไม่ได้เป็นวัคซีนส่วนที่ถูกกำหนดว่าจะนำไปบริจาคให้กับประเทศที่ยากจนกว่า

บริษัทวิเคราะห์ข้อมูล Airfinity รายงานว่า ในเดือนนี้ สต็อกวัคซีนโควิด-19 ในประเทศตะวันตกมีปริมาณถึง 500 ล้านโดส โดยมีถึง 360 ล้านที่ไม่ได้มีไว้สำหรับการบริจาค และคาดการณ์ต่อว่า ภายในสิ้นปีนี้ ประเทศเหล่านี้จะมีวัคซีนส่วนเกิน 1.2 พันล้านโดส โดย 1.06 พันล้านโดสจากจำนวนนี้จะไม่ถูกนำไปบริจาค

ที่แรกในโลก! คิวบาฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็กอายุ 2 ขวบ

มีเพียง 9 ประเทศในโลกที่มีประชากรฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสเกิน 70%

ประเทศใดบ้างในโลก ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 4 แล้ว

รายงานเน้นศึกษาการจัดหาวัคซีนในสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป แคนาดา และญี่ปุ่น ซึ่งล้วนเป็นประเทศร่ำรวย โดยส่วนใหญ่ประเทศเหล่านี้กำลังเน้นการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ให้กับประชากรของตนเอง มากกว่าการส่งวัคซีนไปช่วยเหลือประเทศยากจน

นอกจากนี้ หลายประเทศยังดำเนินโครงการขยายการฉีดวัคซีนให้กับเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปด้วย ทำให้จำนวนวัคซีนที่จะเหลือมาบริจาคลดน้อยลงไปอีก

ปัจจุบันโลกสามารถผลิตวัคซีนโควิด-19 ทุกยี่ห้อรวมกันได้แล้ว 6 พันล้านโดส มีการฉีดวัคซีนไปแล้ว 5.58 พันล้านโดสทั่วโลก โดยขณะนี้บริษัทผู้ผลิตทั้งหลายสามารถผลิตวัคซีนได้รวมกันราว 1.5 พันล้านโดสต่อเดือน และคาดว่าจะเติบโตขึ้นอีก

มีการคาดการณ์ว่า จะต้องใช้วัคซีนโควิด-19 ราว 1.13 หมื่นล้านโดสในการฉีดวัคซีนให้กับประชากรทั่วโลก และ Airfinity เคยคาดการณืไว้ว่า โลกจะสามารถผลิตวัคซีนได้ถึงตัวเลขดังกล่าวภายในสิ้นปี 2021 นี้ อย่างไรก็ตาม หากประเทศร่ำรวยยังคงสงวนวัคซีนส่วนใหญ่ไว้ฉีดเข็ม 3 ก็อาจไม่เป็นไปตามการคาดการณ์

ราสมุส เบค ฮานเซน ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Airfinity กล่าวว่า “การคาดการณ์ของเราแสดงให้เห็นว่า ประเทศที่มีรายได้สูงสามารถมั่นใจได้ว่า พวกเขาจะมีวัคซีนจำนวนมากที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอน ซึ่งจะช่วยลดความจำเป็นในการกักตุนวัคซีนไว้ในช่วงเวลานี้ ... วิธีกระจายวัคซีนเหล่านี้ ว่าจะส่งไปที่ไหน หรือจะขายต่อหรือบริจาคหรือไม่ ท้ายที่สุดแล้วคือการตัดสินใจทางการเมือง ด้วยตัวเลขวัคซีนที่จะสูงขึ้นอีก ผมเชื่อว่าโลกควรแบ่งปันจัดสรรเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดวัคซีนเหลือเปล่า”

ความไม่เท่าเทียมกันในการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 เป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์มาอย่างต่อเนื่องจากบุคคลสำคัญด้านสาธารณสุขและเจ้าหน้าที่หลายคนทั่วโลก

โคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการแบ่งปันวัคซีนโควิด-19 ให้กับทั่วโลกที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ (ยูเอ็น) มีเป้าหมายที่จะจัดสรรวัคซีน 2 พันล้านโดสแก่ผู้คนใน 190 ประเทศในปีนี้ รวมถึง 92 ประเทศที่มีรายได้ต่ำ

อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงของประเทศที่ร่ำรวยกับผู้ผลิตวัคซีนได้ตกลงกัน ทำให้วัคซีนที่จะมีให้สำหรับโครงการโคแวกซ์มีจำกัดและนำไปสู่การกักตุนวัคซีน

เมื่อวันอาทิตย์ (5 ก.ย.) ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส บอกกับที่ประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขของกลุ่ม G20 ว่า ความไม่เท่าเทียมกันของวัคซีนทั่วโลกนั้นเป็น “เรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้”

เทดรอสกล่าวว่า ทั่วโลกมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้วมากกว่า 5 พันล้านโดส แต่ในจำนวนนี้เกือบ 75% เป็นการฉีดใน 10 ประเทศร่ำรวยเท่านั้น ขณะที่การฉีดวัคซีนในแอฟริกามีเพียง 2% เท่านั้น

ในวันเดียวกัน อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ กอร์ดอน บราวน์ กล่าวหาประเทศร่ำรวยว่า กระทำ “ความผิดทางศีลธรรม” โดยกักตุนวัคซีนโควิด-19 ในขณะที่ประเทศยากจนกำลังดิ้นรนเพื่อให้ได้มาสักเข็ม

บราวน์ ซึ่งเป็นทูตพิเศษขององค์การสหประชาชาติ เรียกร้องให้ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ และผู้นำ G7 คนอื่น ๆ จัดส่งวัคซีนจากคลังในสหรัฐฯ และยุโรปไปยังแอฟริกาโดยด่วน เพราะการกักตุนทำให้การแบ่งปันวัคซีนโควิด-19 ในประเทศกลุ่ม G7 ให้กับแอฟริกาและประเทศที่มีรายได้ต่ำล่าช้าออกไป

“เราอยู่ในการแข่งขันจัดหา 'อาวุธ' ใหม่ เพื่อนำวัคซีนถึงมือประชาชนโดยเร็วที่สุด แต่นี่เป็นการแข่งขันที่ชาติตะวันตกครองความเป็นใหญ่ในการจัดหาวัคซีน” บราวน์กล่าว

เทดรอสเรียกร้องให้ G20 เปลี่ยนกำหนดการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 ให้กับโครงการโคแวกซ์ให้ต้องปฏิบัติตามสัญญาการแชร์วัคซีนภายในสิ้นเดือนนี้ และอำนวยความสะดวกในการแบ่งปันเทคโนโลยี ความรู้ และทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อสนับสนุนการผลิตวัคซีนในภูมิภาคต่าง ๆ

 

เรียบเรียงจาก Airfinity / Aljazeera

ภาพจาก AFP

ร้านขายยาเตรียมพร้อมแจกATK 15 ก.ย.-ดูแลHI

ด่วน!! พบแล้ว "น้องจีน่า" นายเสี่ยว เพื่อนพ่อ สารภาพอุ้มขึ้นปากถ้ำบูชาเจ้าป่า ด.ญ.ปลอดภัย

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ