อิสราเอลเตรียมพร้อมวัคซีนโควิด-19 หากต้องฉีดเข็ม 4 หลังเจอเดลตาทำพิษ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สธ.อิสราเอลเผย กำลังเตรียมการให้ประเทศมีวัคซีนโควิด-19 เหลือเพียงพอในกรณีต้องฉีดเข็ม 4 หลังก่อนหน้านี้เจอเดลตาดุ พบผู้ติดเชื้อวันละหลักหมื่น

เมื่อวันอาทิตย์ (12 ก.ย.) นัคมัน แอช ผู้อำนวยการกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล เปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่า ขณะนี้ ทางการกำลังเตรียมการเพื่อให้แน่ใจว่า ประเทศจะมีวัคซีนโควิด-19 เพียงพอในกรณีที่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 4

“เราไม่รู้ว่ามันจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะใช้เวลาไม่เกินหกเดือนเช่นนี้ และยาครั้งที่สามจะคงอยู่นานกว่านี้” แอชกล่าว

โควิด-19 "เดลตา” ในอิตาลี กลายพันธุ์เพิ่มในตำแหน่งลดประสิทธิภาพวัคซีน

ผลศึกษาวัคซีนโควิด-19 สูตรไขว้ “เชื้อตาย-อะดีโนไวรัส” จากจีน

ประเทศใดบ้างในโลก ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 4 แล้ว

อิสราเอลเริ่มผลักดันให้มีการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น (บูสเตอร์โดส) ตั้งแต่เมื่อต้นเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา และจนถึงขณะนี้ อิสราเอลได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้วทั้งสิ้นราว 14.4 ล้านโดส มีประชากรได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มประมาณ 5.5 ล้านคน หรือ 63% ของประชากรทั้งประเทศ

และในจำนวนนี้ มีถึง 2.8 ล้านคนที่ฉีดวัคซีนเข็ม 3 แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอิสราเอลกล่าวว่า ผลของการฉีดวัคซีนโควิด-19 ระดับภูมิคุ้มกันลดลง 5 เดือนหลังการฉีดวัคซีน 2 เข็ม ทำให้จำเป็นต้องให้วัคซีนเข็มกระตุ้น

ประเทศอิสราเอลถือเป็นหนึ่งในประเทศที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในการฉีดวัคซีนโควิด-19 แต่นับแต่เดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ของอิสราเอลพุ่งแตะหลักพัน และแตะหลักหมื่นในช่วงปลายเดือน ส.ค. และต้นเดือน ก.ย.

การระบาดระลอกใหม่ในอิสราเอลนี้ เกิดจากการแพร่กระจายของสายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) โดยวันที่ 1 ก.ย. ทำสถิติสูงสุด พบผู้ติดเชื้อรายใหม่วันเดียว 16,629 ราย สูงที่สุดนับแต่มีการระบาดในอิสราเอล

แอชกล่าวว่า จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ดูเหมือนจะชะลอตัวแล้ว และอาจเป็นผลมาจากการฉีดบูสเตอร์โดส (วันที่ 8 ก.ย. อิสราเอลพบผู้ติดเชื้อ 22,000 ราย แต่เป็นยอดสะสมจากวันที่ 7 ที่ไม่มีการรายงาน) ยอดผู้ติดเชื้อเฉลี่ยรายวันของอิสราเองช่วงนี้อยู่ที่ราว 8,000 ราย

ส่วนอัตราผู้ป่วยโควิด-19 รุนแรงต่อประชากร 100,000 คนในกลุ่มคนที่ไม่ได้รับวัคซีนนั้น สูงกว่าผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 โดสอย่างมาก ซึ่งแสดงให้เห็นว่า แม้ภูมิคุ้มกันจะลดลงเพราะเดลตา แต่การฉีดวัคซีนก็ช่วยป้องกันการเจ็บป่วยที่รุนแรงจากโควิด-19 ได้

 

เรียบเรียงจาก Bloomberg

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ