กัมพูชาเตรียมฉีดวัคซีนโควิดให้เด็ก 6-12 ปี หลังเปิดโรงเรียนมัธยมสำเร็จ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กัมพูชากลับมาเปิด รร.มัธยมสำเร็จ หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็กอายุ 12-18 ปีไปแล้ว 1.7 ล้านคน เตรียมฉีดให้เด็กอายุ 6-12 ปีเพื่อเปิด รร.ประถม

เมื่อวานนี้ (15 ก.ย.) เป็นวันแรกที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เปิดโรงเรียนมัธยมให้เด็กกลับมาเรียนในห้องได้ในรอบหลายเดือน นับเป็นก้าวสำคัญในการต่อสู้กับโรคโควิด-19

นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน ก.พ. ที่นักเรียนเกือบ 140,000 คนในเมืองหลวงของกัมพูชาได้กลับมานั่งเรียนในห้อง แต่เฉพาะโรงเรียนของรัฐและเอกชนที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงศึกษาธิการว่าปลอดภัยแล้วเท่านั้น

คืนเด็กสู่โรงเรียน! ศธ.เปิดเรียนเทอม 2/2564 กางแผน - เงื่อนไข วัคซีนนักเรียน ฉีดไฟเซอร์ 6 สังกัด

ที่แรกในโลก! คิวบาฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็กอายุ 2 ขวบ

ทั่วโลกฉีดวัคซีนโควิดให้เด็ก หวังเปิดโรงเรียน-ลดโอกาสเชื้อกลายพันธุ์

ครูและบุคลากรของโรงเรียนทุกคนต้องทำการตรวจหาเชื้อ-19 ก่อนที่จะกลับไปทำงานในโรงเรียน สื่อท้องถิ่นระบุว่า มีบุคลากรราว 24 รายจากกว่า 10,000 รายมีผลตรวจเป็นบวก นอกจากนี้ นักศึกษาและเจ้าหน้าที่ยังต้องแสดงบัตรรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 ก่อนเข้าสู่บริเวณโรงเรียน รวมถึงต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่อกลับไปโรงเรียน

ส่วนพื้นที่อื่น ๆ ในประเทศกัมพูชา หากมีอัตราการติดเชื้อต่ำ โรงเรียนยังคงเปิดต้อนรับนักเรียนตามปกติ

เนียง เบยน์ นักเรียนชั้น ม.4 ในจังหวัดสวายเรียง ทางตะวันออกของประเทศ กล่าวว่า เธออยากกลับมาสู่ภาวะปกติ หลายเดือนของการเรียนออนไลน์ทำให้เธอปวดหัวและปวดหลัง

“ฉันแทบรอไม่ไหวที่จะเดินเข้าไปในโรงเรียน พบกับครูและเพื่อน ๆ ของฉัน ... ฉันจำครั้งสุดท้ายที่ฉันได้ไปที่นั่นไม่ได้แล้ง” เธอบอก

นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 โรงเรียนในกัมพูชาถูกปิดมานานกว่า 200 วัน ต้องเผชิญกับข้อจำกัดที่เข้มงวดกว่าร้านอาหาร บาร์ และธุรกิจมากมาย การปิดทำการที่ยืดเยื้อทำให้ความไม่เท่าเทียมกันในระบบการศึกษาที่ขาดแคลนทรัพยากรของกัมพูชาลึกซึ้งยิ่งขึ้น ทำให้เห็นถึงความสามารถในการเข้าถึงอุปกรณ์ดิจิทัลระหว่างนักเรียนที่มีทรัพยากรและนักเรียนที่ไม่มีทุนทรัพย์

เมื่อปลายเดือน ส.ค. นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา ได้พยายามผลักดันให้โรงเรียนในชนบทกลับมาเรียนอีกครั้ง เพราะเด็กในชนบทประสบปัญหาในการเข้าถึงการเรียนออนไลน์

“เราต้องดำเนินการอย่างชาญฉลาด คล่องตัว และจัดการสถานการณ์ให้ดี เพื่อที่เราจะได้เร่งพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ... มิฉะนั้น ลูกหลานของเราจะออกจากโรงเรียนและลืมแม้กระทั่งตัวอักษรเมื่อไม่ได้เรียน” ฮุน เซน กล่าว

เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรียังประกาศว่า จะเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับเด็กอายุระหว่าง 6-12 ปีในวันศุกร์ (17 ก.ย.) นี้ เพื่อที่จะสามารถเปิดโรงเรียนประถมศึกษาได้อีกครั้งต่อไป

การกลับมาเปิดโรงเรียนถือเป็นพัฒนาการเชิงบวกล่าสุดสำหรับกัมพูชา โดยแม้ว่าจะยังคงเผชิญกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นวันละ 600-700 ราย มียอดผู้ติดเชื้อสะสมเกิน 100,000 คน และผู้เสียชีวิตแตะ 2,000 คน แต่ประเทศนี้กลับมีประสิทธิภาพในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชากร เหนือกว่าประเทศเพื่อนบ้านที่ร่ำรวยกว่า และแม้แต่ประเทศที่พัฒนาแล้ว

ปัจจุบัน กัมพูชาฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้วกว่า 21 ล้านโดส มีประชากรได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มไปแล้วเกือบ 10 ล้านคน หรือราว 58% ของประชากรทั้งประเทศ ซึ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงเป็นอันดับสองของอาเซียนรองจากสิงคโปร์

รัฐบาลกัมพูชายังตั้งเป้าหมายที่จะฉีดวัคซีนให้ประชากรวัยผู้ใหญ่ 10 ล้านคนและเด็กอายุ 12-18 ปี 2 ล้านคน เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ใหญ่มากกว่า 8.5 ล้านคนได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว

ส่วนในกลุ่มอายุ 12-18 ปี มีเด็กมากกว่า 1.7 ล้านคนได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดสแล้ว และมากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนนี้ได้รับครบครบโดสแล้ว

กัมพูชายังเป็นอีกหนึ่งประเทศที่เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็ม 3 ให้กับประชาชน จนถึงขณะนี้มีประชากรได้รับเข็ม 3 แล้วมากกว่า 780,000 คน รวมถึงนากยกฮุน เซน ซึ่งได้ฉีดเข็ม 3 เมื่อวันอังคาร (14 ก.ย.)

 

เรียบเรียงจาก Nikkei Asia

ภาพจาก AFP

จีนฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็กนักเรียนอายุ 12-17 ปีครบโดสแล้วกว่า 90%

อภ.สุ่มตรวจ ATK ในแล็บ พบมีคุณภาพตามเกณฑ์ เริ่มทยอยจัดส่ง

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ