ตาลีบันตั้งทูตประจำ UN ขอร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มตาลีบันเรียกร้องขอขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ต่อบรรดาผู้นำโลก บนประชุมใหญ่ยูเอ็น ในนครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ ขณะที่ผู้นำบราซิลเข้าร่วมโดยไม่ฉีดวัคซีนโควิด

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายอาเมียร์ ข่าน มุตตากี รัฐมนตรีต่างประเทศชั่วคราวของอัฟกานิสถานส่งจดหมายถึงนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ แสดงความจำนงขอขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมสมัชชาใหญ่ครั้งที่ 76 นอกจากนี้ รัฐบาลตาลีบันยังเสนอชื่อนายซูฮาอิล ชาฮีน หนึ่งในโฆษกกลุ่มตาลีบัน เป็นเอกอัครราชทูตอัฟกานิสถานประจำสหประชาชาติ โดยชี้ว่า ทูตคนปัจจุบันซึ่งแต่งตั้งโดยรัฐบาลชุดก่อนไม่ได้เป็นตัวแทนของประเทศอีกแล้ว และขณะนี้มีหลายประเทศที่ไม่รับรองอดีตประธานาธิบดีอัชราฟ กานีเป็นผู้นำของอัฟกานิสถาน

ตาลีบัน เรียกร้องนานาชาติช่วยอัฟกานิสถาน เลิกคว่ำบาตร

ตาลีบันไม่ให้ผู้หญิงส่วนใหญ่ทำงาน สั่งยุบกระทรวงกิจการสตรี | 20 ก.ย. 64 | รอบโลก DAILY

อย่างไรก็ตาม คำขอดังกล่าวจะถูกพิจารณาโดยคณะกรรมาธิการของยูเอ็น ซึ่งประกอบด้วย 9 ชาติสมาชิก นำโดยสหรัฐฯ จีน และรัสเซีย แต่คาดว่าคณะกรรมาธิการดังกล่าวยังไม่มีกำหนดจะพบหารือกันในช่วงสัปดาห์นี้ จึงยังไม่มีความชัดเจนว่าตัวแทนของรัฐบาลตาลีบันจะได้ขึ้นกล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมใหญ่ยูเอ็นตามที่ร้องขอหรือไม่

ด้านประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ เป็นครั้งแรกในฐานะผู้นำสหรัฐฯ โดย ไบเดน ได้ ตอกย้ำว่าประเทศต่างๆต้องร่วมมือกันให้มากที่สุด พร้อมระบุว่า สหรัฐฯยังคงยืนหยัดปกป้องชาติพันธมิตร และยืนยันว่าสหรัฐไม่ต้องการให้มีสงครามเย็นเกิดขึ้นอีก

นอกจากนี้ ไบเดน ยังสัญญาว่าสหรัฐฯจะเพิ่มงบประมาณสำหรับการแก้ไขปัญหาโลกร้อน เป็น 2 เท่า ในปี 2024 และ ย้ำว่าสหรัฐฯกำลังฟื้นคืนบทบาทการเป็นผู้นำโลก ทั้งทางด้านสิ่งแวดล้อม สาธารณสุข และ การรับมือกับกับโรคระบาด


 

ส่วนบรรยากาศการขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ของบรรดาผู้นำโลกในที่ประชุมเมื่อวานนี้ (21 ก.ย.) คนแรกที่มีกำหนดขึ้นกล่าวถ้อยแถลง คือ ประธานาธิบดี ชาอีร์ โบลโซนาโร ของบราซิล ซึ่งเดินทางมาเข้าร่วมการประชุม แม้จะไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ตามที่ยูเอ็นและทางการนิวยอร์กขอความร่วมมือ

ถ้อยแถลงของผู้นำขวาจัดรายนี้ได้รับความสนใจจากหลายฝ่าย เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีว่าเขาถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ทั้งเรื่องการรับมือวิกฤตโควิด-19 และปัญหาสิ่งแวดล้อมในประเทศ โดยเฉพาะเรื่องไฟป่าแอมะซอน ซึ่งล้วนเป็นประเด็นหลักที่จะถูกหยิบยกมาพูดถึงในการประชุมปีนี้

นายโบลโซนาโรกล่าวต่อที่ประชุมด้วยสีหน้าและน้ำเสียงที่สงบนิ่ง โดยยืนยันว่าตนเองสนับสนุนเรื่องการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่รัฐบาลบราซิลจะไม่ใช้วิธีการบังคับ หรือใช้ระบบพาสปอร์ตสุขภาพ พร้อมกันนี้ ยังระบุด้วยว่า แพทย์ควรมีอิสระในการจ่ายยารักษาอาการป่วยจากโควิด-19 ให้กับคนไข้ แม้ว่ายาเหล่านั้นจะยังไม่ได้รับการรับรองให้ใช้งานอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ ผู้นำบราซิลเป็นหนึ่งคนที่เชื่อและใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน หรือยาต้านมาลาเรีย เพื่อรักษาโควิด-19 เช่นเดียวกับอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ แม้องค์การอนามัยโลกจะไม่แนะนำให้ใช้ยาดังกล่าวแล้ว เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย

นอกจากนี้ เขายังเคยประกาศว่า ตนเองจะเป็นคนสุดท้ายในบราซิลที่จะฉีดวัคซีนโควิด-19 ด้วย

การเยือนนิวยอร์กของผู้นำบราซิล สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชน โดยมีรายงานว่ามีกลุ่มผู้ประท้วงมาปักหลักอยู่ที่หน้าโรงแรมที่พักในย่านแมนฮัตตัน ตั้งแต่ก่อนเริ่มการประชุม หลายคนต่อต้านที่เขาไม่ยอมฉีดวัคซีนก่อนเดินทางมาร่วมการประชุม นอกจากนี้ ยังมีสื่อท้องถิ่นนำภาพที่นายโบลโซนาโรและคณะยืนกินพิซซ่าริมถนน มารายงาน โดยตั้งข้อสังเกตว่า น่าจะเป็นเพราะเขาไม่มีหลักฐานการฉีดวัคซีน จึงไม่สามารถเข้าไปนั่งกินในร้านได้

“ไบเดน”ยืนยันกลางเวทียูเอ็นไม่ต้องการสงครามเย็น

แบงก์ชาติ หนุน ขยายเพดานหนี้สาธารณะ เพิ่มความยืดหยุ่นทางการคลัง

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ