ปธน.บราซิล ยืนกินพิซซ่าข้างถนนในนิวยอร์ก เพราะยังไม่ฉีดวัคซีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การฉีดวัคซีนโควิด-19 กลายเป็นประเด็นถกเถียงในหลายประเทศ เพราะแม้การฉีดวัคซีนจะไม่ใช่การบังคับ แต่หลายประเทศออกมาตรการกำหนดให้ธุรกิจและบริการต่าง ๆ รับเฉพาะลูกค้าที่ฉีดวัคซีนแล้วเท่านั้น ทำให้ประชาชนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนหรือไม่ต้องการฉีดวัคซีน มองว่านโยบายเหล่านี้คือการเลือกปฏิบัติ หนึ่งในประเทศที่ใช้นโยบายนี้ก็คือสหรัฐอเมริกา

รัฐมนตรีสาธารณสุขบราซิลติดโควิดระหว่างร่วมประชุมใหญ่ยูเอ็น

WHO ถอด ”อีตา-ไอโอตา-แคปปา” ออกจากสายพันธุ์โควิด-19 ต้องสนใจ (VOI)

บางพื้นที่อย่างนครนิวยอร์กได้กำหนดให้ประชาชนแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนก่อนเข้าใช้สถานที่ต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนในช่วงที่โควิด-19 สายพันธุ์เดลตากำลังระบาด

ล่าสุดผู้นำบราซิลได้เดินทางไปเยือนนครนิวยอร์ก ส่งผลให้ต้องยืนกินพิซซ่าอยู่ริมถนน เนื่องจากเจ้าตัวยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ภาพที่ถูกเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา คือ จาอีร์ บอลโซนาโร ประธานาธิบดีบราซิล ขณะกำลังยืนกินพิซซ่าเป็นอาหารค่ำในนครนิวยอร์ก ร่วมกับคณะผู้แทนของเขาหลายราย

รายงานระบุว่าผู้นำบราซิลต้องยืนกินพิซซ่าริมถนน แทนที่จะนั่งกินในร้าน เนื่องจากเขายังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

ตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา นครนิวยอร์ประกาศใช้มาตรการที่กำหนดให้ผู้ที่จะใช้บริการในสถานที่ปิด อย่าง ร้านอาหาร ยิม และโรงภาพยนต์ ต้องแสดงหลักฐานว่าบุคคลนั้นๆ ได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งเข็ม จึงจะเข้าใช้บริการได้

ภาพผู้นำบราซิลยืนกินพิซซ่าริมถนนถูกเผยแพร่หนึ่งวันก่อนที่เขาจะเข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่ของสหประชาชาติที่ถูกจัดขึ้นในนครนิวยอร์กเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้แม้จะกินพิซซ่าในร้านไม่ได้ แต่ร่วมประชุมได้ เนื่องจากทางสหประชาชาติไม่ได้มีข้อกำหนดเรื่องการฉีดวัคซีนสำหรับผู้เข้าการประชุมครั้งนี้ ที่ผ่านมา จาร์อีร์ บอลโซนาโร คือผู้นำที่ถูกวิพากวิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับการรับมือกับวิกฤตโควิด-19 หลายฝ่ายโจมตีว่าเขาล้มเหลวในการรับมือกับโควิด-19 จนทำให้บราซิลเจอกับการระบาดของโควิด-19 รุนแรงที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก

บอลโซนาโร มักไม่ให้ความสำคัญกับความรุนแรงของไวรัส โดยระยุว่าไวรัสคือไข้หวัดธรรมดา และไม่ยอมล็อกดาวน์ประเทศตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะกลัวกระทบเศรษฐกิจ

สำหรับเรื่องการฉีดวัคซีน ตอนนี้บราซิลฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้ประชาชนแล้วกว่า 222 ล้านโดส แต่ผู้นำบราซิลเคยประกาศว่า เขาจะเป็นชาวบราซิลคนสุดท้าย ที่เข้ารับการฉีดวัคซีน แม้ไม่ฉีดวัคซีน ผู้นำบราซิลก็สามารถใช้ชีวิตในประเทศของตัวเองได้ตามปกติ แต่ไม่ใช่สำหรับกรณีเดินทางไปต่างประเทศ

โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา บิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ได้ออกแถลงการณ์ก่อนจะมีการจัดประชุมสมัชชาใหญ่ของสหประชาชาติว่า บรรดาผู้นำโลก โดยเฉพาะจาร์อี บอลโซนาโร ต้องฉีดวัคซีนก่อนเดินทางมานิวยอร์ก เพื่อป้องกันทุกคนจากโควิด-19 หากยังไม่ฉีด เขาก็ไม่ควรมา

ล่าสุดในวันนี้ มีรายงานว่า มาร์เซโล คีโรกา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาติดเชื้อโควิด-19 ผลติดเชื้อประกาศ หลังเมื่อวานนี้ มาร์เซโล คีโรกา เพิ่งจะเข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่ร่วมกับบอลโซนาโร  ส่งผลให้เขาต้องเข้ารับการกักตัว 14 วัน รวมถึงทำให้สมาชิกคนอื่น ๆ ในคณะที่เดินทางมาจากบราซิล ต้องยกเลิกการเข้าร่วมประชุม เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อระบาดในองค์การสหประชาชาติ แม้ว่าผลการตรวจสมาชิกคนอื่น ๆ จะมีผลเป็นลบก็ตาม เบื้องต้นรัฐมนตรีคนนี้ไม่มีอาการป่วยหนัก และเจ้าตัวได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ