ภูเขาไฟปะทุรอบ 50 ปี ถล่มเมืองในสเปน หวั่นลาวาไหลลงทะเล เสี่ยงระเบิด-แก๊สพิษ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเทศสเปน เผชิญเหตุภูเขาไฟคุมเบร วีฮา ปะทุครั้งแรกในรอบ 50 ปี พ่นเถ้าถ่านพวยพุ่งขึ้นสู่อากาศ และปลดปล่อยลาวาไหลลงตามเนินเขาลงสู่บ้านเรือนของประชาชน จนเจ้าหน้าที่ต้องเร่งอพยพผู้คนหลายพันคน ล่าสุดภูเขาไฟคุมเบร วีฮา ปะทุติดต่อกันเป็นวันที่ 5 แล้ว ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าลาวาปริมาณมหาศาลที่มีอุณภูมิสูงกว่า 1,000 องศาเซลเซียสจะไหลลงสู่ทะเล

วงแหวนแห่งไฟระอุ "ภูเขาไฟ 3 ลูก" กำลังปะทุโลก

หวั่นธารลาวาภูเขาไฟฮาวายไหลลงทะเล สร้างหมอกควันพิษ

เมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้ (23 ก.ย.64) ตามเวลาท้องถิ่นของสเปน ภูเขาไฟคุมเบร วีฮา (Cumbre Vieja) บนเกาะลา พัลมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะคานารียังคงปะทุอย่างต่อเนื่อง จากภาพจะเห็นลาวาและเถ้าถ่านพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงหลายเมตร ส่งผลให้เกิดกลุ่มหมอกควันปกคลุมไปทั่วบริเวณ ซึ่งวันนี้เข้าสู่วันที่ 5 แล้วที่ภูเขาไฟคุมเบร วีฮา ปะทุ

 เหตุภูเขาไฟปะทุเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น นับเป็นการปะทุของภูเขาไฟคุมเบร วีฮา ครั้งแรกในรอบ 50 ปี หรือตั้งแต่ปี 1971

 ซึ่งการปะทุของภูเขาไฟคุมเบร วีฮา ครั้งนี้ส่งผลให้ลาวาทะลักและไหลตามเนินเขาลงสู่บ้านเรือนของประชาชน ก่อให้เกิดไฟป่าและแรงสั่นสะเทือนอย่างต่อเนื่อง

รายงานล่าสุดเปิดเผยว่า นับตั้งแต่เกิดเหตุ มีบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากลาวาแล้วกว่า 320 หลัง และมีการอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงแล้วกว่า 6,000 คน

ส่วนภาพจากโซเชียลมีเดีย ที่เผยให้เห็นวินาทีที่ลาวากำลังทะลักเข้าสู่ย่านที่อยู่อาศัยของประชาชน ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ภาพมุมสูงที่เผยให้เห็นความเสียหายของบ้านเรือนหลังจากถูกธารลาวาถล่ม  โดยตอนนี้ลาวาได้ปกคลุมพื้นที่ไปแล้วกว่า 380 เอเคอร์ หรือราว 960 ไร่

ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นยังทิ้งความสกปรกไว้มากมาย ประชาชนบนเกาะลา พัลมา ต้องช่วยกันปัดกวาด ทำความสะอาดท้องถนนและยานพาหนะที่ถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นควันจากภูเขาไฟ  พวกเขาเปิดเผยว่า เหตุภูเขาไฟปะทุครั้งนี้เปรียบเสมือนโศกนาฏกรรมที่ทำให้พวกเขาสูญเสียทุกอย่าง หลายฝ่ายกังวลว่า ควันและแก๊สพิษที่เกิดจากภูเขาไฟปะทุครั้งนี้จะเป็นอันตรายต่อประชาชน

แต่ล่าสุดเจ้าหน้าที่ของหน่วยฉุกเฉินทางทหารของสเปน หรือ UME ได้ลงพื้นและตรวจสอบระดับแก๊สพิษที่เกิดจากลาวา และเปิดเผยว่าแก๊สพิษที่เกิดจากการปะทุของภูเขาไฟคุมเบร วีฮา อยู่ในระดับที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพมนุษย์

ทั้งนี้ สถาบันวิทยาภูเขาไฟแห่งหมู่เกาะคะแนรี คาดการณ์ว่า ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมาจากการปะทุของภูเขาไฟน่าจะนานถึงถึง 84 วัน โดยผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าความเสียหายที่จะเกิดขึ้นอาจมีมูลค่ามากถึง 400 ล้านยูโร หรือราว 15,500 ล้านบาท และสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญกังวลก็คือ มวลลาวาปริมาณมหาศาลกำลังมุ่งหน้าสู่ทะเล หากเป็นเช่นนั้น ลาวาที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 1,000 องศาเซลเซียสจะทำปฏิกิริยาทางเคมีกับน้ำทะเล ซึ่งมีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดการระเบิดและปลดปล่อยแก๊สพิษออกมา

โดยตอนนี้ทางการสเปนกำลังควบคุมและเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนอยู่ห่างจากธารลาวา

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ