ชาวจีนแห่ต้อนรับทายาท ”หัวเว่ย” กลับประเทศ หลังได้อิสรภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"เมิ่ง หว่านโจว" ผู้บริหารและทายาท "หัวเว่ย" เดินทางกลับถึงจีน หลังถูกคุมตัวอยู่ในแคนาดานานเกือบ 3 ปี

นางเมิ่ง ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน หรือ CFO ของหัวเว่ย และยังเป็นลูกสาวของผู้ก่อตั้งบริษัท เดินทางด้วยเที่ยวบินของสายการบิน ไชน่า แอร์ไลน์ส ถึงสนามบินนานาชาติในเมืองเซินเจิ้น ของจีน เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (25 ก.ย.) ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่น

หลังเครื่องบินลงจอด นางเมิ่งในชุดกระโปรงสีแดงซึ่งเป็นสีของธงชาติจีน แถลงว่า ในที่สุดเธอก็ได้กลับคืนสู่แผ่นดินแม่อีกครั้ง

จีน ปล่อยชาวแคนาดา หลังลูกสาวผู้ก่อตั้ง “หัวเว่ย” ได้อิสรภาพ

สหรัฐฯเตือนพลเมืองในจีน หวั่นถูกเอาคืน ปมผู้บริหารหัวเว่ย

พร้อมทั้งแสดงความซาบซึ้งใจที่ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง และพรรคคอมมิวนิสต์ ห่วงใยสวัสดิภาพของพลเมืองชาวจีน และคอยติดตามความเป็นอยู่ของเธอตลอด ระยะเวลากว่า 1,000 วัน ที่อยู่ในแคนาดา 

การปล่อยตัวนางเมิ่งเกิดขึ้นไม่นาน หลังจากที่เธอบรรลุข้อตกลงกับอัยการสหรัฐฯ เกี่ยวกับข้อหาฉ้อโกง โดยเธอยอมรับความผิดที่ชี้นำให้ธนาคาร HSBC (เอชเอสบีซี) ทำธุรกรรมที่เป็นการฝ่าฝืนมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ต่ออิหร่าน แลกกับการให้กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ถอนฟ้องทุกข้อกล่าวหา

ขณะเดียวกัน ทางการจีนก็ตัดสินใจปล่อยตัว 2 พลเมืองชาวแคนาดา ได้แก่ นายไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูต และนายไมเคิล สเปเวอร์ นักธุรกิจ ที่ถูกจับกุมและคุมขังไว้นานเกือบ 3 ปี ในข้อหาจารกรรม

ทั้ง 2 คน เดินทางด้วยเที่ยวบินพิเศษของรัฐบาล ถึงสนามบินนานาชาติคัลการี ในรัฐอัลเบอร์ตา ของแคนาดาแล้ว โดยมีนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด มาต้อนรับด้วยตนเอง

จากนั้น นายคอฟริกได้เดินทางต่อไปยังสนามบินในเมืองโทรอนโต และได้พบกับภรรยาและครอบครัวเรียบร้อยแล้ว

การควบคุมตัวทายาท "หัวเว่ย" เป็นกรณีพิพาทที่ทำให้ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีน กับสหรัฐฯ และแคนาดา ตึงเครียดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ขณะที่หลายฝ่ายมองว่า จีนใช้ 2 พลเมืองแคนาดาที่จับตัวไว้ เป็นเบี้ยต่อรองทางการจีน แม้รัฐบาลปักกิ่งจะยืนกรานปฏิเสธมาตลอด

 

ภาพ AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ