3 บริษัทผลิตวัคซีน มองโควิด-19 อาจเริ่มจบลงภายใน 1 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ซีอีโอ ไฟเซอร์ โมเดอร์นา แอสตร้าเซเนก้า 3 ผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 หลักของโลก แสดงมุมมองต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จากปัจจัยที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

3 บริษัทผลิตวัคซีน มองสถานการณ์โควิด-19 อาจสิ้นสุดลงภายใน 1 ปี และอาจกลายเป็นโรคประจำถิ่น ด้วยปัจจัยการผลิตวัคซีนที่เพิ่มขึ้นและเพียงพอต่อความต้องการของประชากรโลกให้ได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึง และจะเกิดภูมิคุ้มกันโดยธรรมชาติในกลุ่มประชากรที่ยังไม่ได้รับวัคซีนและติดเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะจากสายพันธุ์เดลตาที่มีอัตราการแพร่ระบาดเร็ว

เงินเยียวยารอบ 2 ม.33 เข้าวันนี้ เช็กสิทธิ www.sso.go.th ใครชวด ดูขั้นตอน เอกสารยื่นทบทวนสิทธิเยียวย...

WHO หนุนใช้ “แอนติบอดีค็อกเทล” รักษาผู้ป่วยหนักโควิดและกลุ่มเสี่ยงสูง

เริ่มที่ โมเดอร์นา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโมเดอร์นา สเตฟาน บองเซล มองว่า การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อาจสิ้นสุดลงใน 1 ปี

โดยดูจากการเดินหน้าของอุตสาหกรรมการผลิตวัคซีนโควิด-19 ช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ปริมาณวัคซีนที่เพิ่มขึ้นจะเพียงพอต่อความต้องการทั่วโลกภายในกลางปี 2565 เพื่อให้ทุกคนได้รับการฉีดวัคซีน ในปริมาณโดสที่จำเป็น และคาดว่าอาจมีการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ให้กับเด็กทารก

ส่วนกลุ่มที่ยังไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 จะเกิดการสร้างภูมิคุ้มกันให้ตัวเองตามธรรมชาติ เนื่องจากสายพันธุ์เดลตาที่ติดต่อง่าย ผู้ติดเชื้อจากการไม่ได้ฉีดวัคซีนจะเกิดภูมิคุ้มกันขึ้นเองตามธรรมชาติ ด้วยปัจจัยทั้งหมดนี้ คาดว่า สถานการณ์ โควิด-19 จะคล้ายไข้หวัดใหญ่ แต่อาจต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนทุกปี

ส่วนคาดการณ์ที่ว่า สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2565 หรือไม่ สเตฟาน บอกว่า หากคาดการณ์จากที่ รัฐบาลต่างๆ เริ่มอนุมัติการฉีดบูสเตอร์สำหรับผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ในกลุ่มเสี่ยง ซึ่งการฉีดบูสเตอร์ ปริมาณวัคซีนจะเท่ากับครึ่งหนึ่งของปริมาณจำนวนที่ควรจะได้ในโดสเดิม ก็จะยิ่งทำให้ ปริมาณของวัคซีนมีเพิ่มขึ้นอาจเป็น  3 พันล้านโดสทั่วโลกในปีหน้า จากเดิมที่มีเพียง 2 พันล้านโดส

แต่ในส่วนของโมเดอร์นา ยังแนะนำให้ฉีดที่ 2 โดสเหมือนเดิมในปีนี้ เนื่องจากยังไม่มีการทดสอบในส่วนของการใช้โมเดอร์นาเป็นบูสเตอร์โดส แและปัจจุบันโมเดอร์นากำลังพัฒนาและทดลองทางคลินิกเกี่ยวกับการต่อต้านสายพันธุ์เดลตา ( Delta plus Beta) เพื่อรองรับการฉีดวัคซีนในปี 2565 และการกลายพันธุ์ในอนาคต

ไฟเซอร์ มองโลกอาจกลับสู่ปกติภายใน 1 ปี แต่มีความเป็นไปได้ที่จะต้องฉีดวัคซีนโควิดทุกปี

สอดคล้องกับโมเดอร์นา อัลเบิร์ต บูร์ลา ซีอีโอและประธานของบริษัทไฟเซอร์ กล่าวว่า โลกกลับคืนสู่ชีวิตปกติภายใน 1 ปี และมีความเป็นไปได้ที่การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จะกลายเป็นวัคซีนประจำปี

ภายใน  1 ปี ผมคิดว่าเราจะสามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้ บูร์ลา กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว ABC

แต่...การกลับสู่ชีวิตปกติจะมีข้อควรระวัง  เพราะผมไม่คิดว่าจะหมายความว่าโควิด-19 จะไม่เกิดขึ้นอีก และกลับไปใช้ชีวิตปกติได้โดยไม่ต้องฉีดวัคซีน ซึ่งเรื่องนั้นเป็นเรื่องที่ยังต้องติดตาม เพราะฉะนั้นไฟเซอร์จึงแนะนำว่าควรต้องมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ประจำทุกปี

สถานการณ์ที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดสำหรับผมคือ การฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นประจำทุกปี เนื่องจากไวรัสแพร่กระจายไปทั่วโลก เราจะยังคงเห็นสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังออกมา ซึ่งตอนนี้เราจะมีวัคซีนที่ใช้ได้อย่างน้อยอีก 1 ปี จึงคาดว่าปีหน้า น่าจะยังคงมีการฉีดวัคซีนอยู่ แต่ก็ต้องรอดูข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติม : บูร์ลา กล่าว

ทีมวิจัยแอสตร้าเซเนก้าคาดสุดท้ายโควิด-19 จะคล้ายหวัด

ซาราห์ กิลเบิร์ต หนึ่งในทีมพัฒนาวัคซีน แอสตร้าเซเนก้า ได้สะท้อนมุมมอง คล้ายกับไฟเซอร์และโมเดอร์นา ระหว่างการสัมมนาทางเว็บของ Royal Society of Medicine  ระบุว่า ปัจจุบันเราอาศัยอยู่กับโคโรนาไวรัส 4 ชนิด และในท้ายที่สุด โควิด-19 (Sars-CoV-2) ก็จะกลายเป็นหนึ่งในนั้น มันจะคล้ายกับโรคหวัด หรือโรคทางเดินหายใจที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง

เรียบเรียงจาก : cnbc / reuters / businessinsider

รวมทุกช่องทางแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำทุกพื้นที่ พร้อมวิธีรับมือ

ปภ. เตือนทั่วประเทศ พื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วม-น้ำป่าไหลหลาก

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ