ก่อนโควิด-19 ระบาด มณฑลหูเป่ย์สั่งซื้อชุดตรวจ PCR เพิ่มขึ้น 2 เท่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รายงานวิเคราะห์งบจัดซื้อจัดจ้างของจีน พบว่าช่วง พ.ค. 2019 ก่อนโควิด-19 ระบาด มณฑลหูเปย์มีการสั่งซื้อชุดตรวจ PCR เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า

เมื่อวานนี้ (4 ต.ค.) Internet 2.0 บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยไซเบอร์และการวิเคราะห์ข่าวกรองได้เผยแพร่รายงานชิ้นใหม่ ที่อาจเชื่อมโยงกับต้นตอโควิด-19 โดยทีมงานพบว่า ช่วงเดือน พ.ค. 2019 ก่อนที่โควิด-19 จะระบาด มณฑลหูเป่ย์ของจีน ได้สั่งซื้อชุดตรวจ PCR เป็นจำนวนมาก

โดยทีมงานได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการเสนอราคาสัญญาจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐของจีน พบว่า ในช่วงปี 2019 มีการใช้งบประมาณ 67.4 ล้านหยวน (ราว 353 ล้านบาท) ในการจัดหาชุดตรวจ PCR ในมณฑลหูเป่ย์ เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าจากยอดรวมในปี 2018

หน่วยงานข่าวกรองสหรัฐฯ ยังฟันธงต้นตอโควิด-19 ไม่ได้

ข้อมูลการขายสัตว์ป่า “ตลาดเมืองอู่ฮั่น” ความหวังใหม่สืบหาต้นตอโควิด-19

ข่าวกรองสหรัฐฯ ศึกษาข้อมูลพันธุกรรมจากแล็บอู่ฮั่น หวังพบต้นตอโควิด-19

รายงานดังกล่าวทำให้เกิดข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวทางอย่างเป็นทางการของจีนเกี่ยวกับต้นกำเนิดของไวรัส ซึ่งเป็นหัวข้อที่ก่อให้เกิดความตึงเครียดระหว่างปักกิ่งและวอชิงตัน

การทดสอบ PCR หรือปฏิกิริยาลูกโซ่โพลีเมอเรสใช้เพื่อตรวจหาลำดับพันธุกรรมในตัวอย่างที่เก็บจากการ Swab เดิมมีการใช้งานเพื่อตรวจหาโรคอื่นนอกจากโควิด-19 ด้วย เช่น เอชไอวี วัณโรค โรคไอกรน และโรคจากสัตว์ป่าต่าง ๆ

แต่ทีมงานตั้งข้อสังเกตว่า จัดหาชุดตรวจ PCR เพิ่มขึ้นนับเป็นเรื่องที่น่าสังเกต ว่าอาจมีการค้นพบโรคใหม่ในมณฑลหูเป่ย์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองอู่ฮั่น สถานที่แรกที่มีรายงานอย่างเป็นทางการว่า พบการระบาดของโควิด-19

โดยจากเอกสารจัดซื้อจัดจ้างยังพบว่า คำสั่งซื้อชุดตรวจ PCR จากมหาวิทยาลัยเพิ่มขึ้น 2 เท่า จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน (China CDC) เพิ่มขึ้น 5 เท่า และจากหน่วยงานที่มีการทดลองในสัตว์เพิ่มขึ้น 10 เท่า ส่วนการสั่งซื้อจัดหาจากโรงพยาบาลลดลงมากกว่า 10%

“เราเชื่อว่า การใช้งบจัดหา PCR ที่เพิ่มขึ้นในเดือน พ.ค. 2019 แสดงให้เห็นว่า นี่อาจเป็นวันเริ่มต้นที่เร็วที่สุดสำหรับการระบาดของโควิด-19” รายงานระบุ

หลังจากเดือน พ.ค. ยอดซื้อชุดตรวจ PCR ของมณฑลหูเป่ย์ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่เดือน ก.ค.-ต.ค. โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอู่ฮั่น โดยใช้งบ 8.92 ล้านหยวน (ราว 46.8 ล้านบาท) ในการจัดหาชุดตรวจ PCR ในปี 2019 เพิ่มขึ้นประมาณ 8 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

บริษัท Internet 2.0 ยืนยันผ่านรายงานว่า “การระบาดใหญ่ของโควิด-19 เริ่มต้นเร็วกว่าที่จีนแจ้งกับองค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานอย่างแน่นอน” และเรียกร้องให้มีการสอบสวนต้นตอโควิด-19 ในจีนเพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้เคยมีการเผยแพร่ข้อมูลที่หลากหลายเกี่ยวกับทฤษฎีต้นต้อโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่ายดาวเทียมจากลานจอดรถของโรงพยาบาลอู่ฮั่นที่แสดงให้เห็นถึงการเข้าออกโรงพยาบาลที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่เดือน ส.ค. 2019 หรือรายงานนักวิจัยแล็บอู่ฮั่นเข้าโรงพยาบาล แต่ก็ยังไม่มีรายงานทางวิทยาศาสตร์ที่มีหลักฐานชัดเจนว่า โควิด-19 มาจากไหนกันแน่

เทียบชัด ๆ ภาพถ่ายดาวเทียมที่ชี้ว่าโควิด-19 อาจระบาดในอู่ฮั่นเร็วกว่าที่จีนประกาศ

เดวิด โรบินสัน หนึ่งในทีมงานผู้เขียนรายงานฉบับนี้กล่าวว่า “ไม่มีการแชร์ข้อมูลจากประเทศจีนเกี่ยวกับวิธีการและเวลาที่โควิด-19 เริ่มระบาดที่ชัดเจน ทำให้ความโปร่งใสเป็นศูนย์ จนเกิดสมมติฐาน ทฤษฎี และข้อมูลเท็จมากมาย”

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์หลายคนกล่าวว่า รายงานของ Internet 2.0 นั้นไม่เพียงพอต่อการสรุปว่าโควิด-19 มาจากจีนหรือเริ่มขึ้นก่อนที่จีนจะประกาศอย่างเป็นทางการ

ผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่งกล่าวว่า การทดสอบด้วย PCR ใช้กันอย่างแพร่หลายมาหลายสิบปีได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเนื่องจากเป็นวิธีมาตรฐานในการทดสอบเชื้อโรค นอกจากนี้ อุปกรณ์ PCR ยังใช้กันอย่างแพร่หลายในห้องปฏิบัติการเพื่อตรวจหาเชื้อก่อโรคอื่น ๆ มากมายนอกเหนือจากโควิด-19 รวมทั้งในสัตว์ และมักพบในโรงพยาบาลและห้องปฏิบัติการสมัยใหม่

รวมถึงในปี 2019 จีนกำลังรับมือกับการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรที่ระบาดไปทั่วประเทศ

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของจีนออกมาโต้แย้งรายงานชิ้นนี้ โฆษกกระทรวงกล่าวว่า การค้นพบนี้จัดอยู่ในหมวดหมู่เดียวกับการอ้างหลักฐานที่น่าสงสัยอื่น ๆ เกี่ยวกับต้นกำเนิดของโควิด-19 แบบเดียวกับการสำรวจภาพดาวเทียม ที่ไม่มีความน่าเชื่อถือทางวิทยาศาสตร์

"การตรวจสอบต้นตอไวรัสเป็นประเด็นทางวิทยาศาสตร์ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ควรเป็นผู้ค้นพบและออกมาพูดจึงจะถูก” โฆษกกล่าว และบอกว่า จีนมีเอกสารบันทึกการดำเนินการของประเทศในการต่อสู้กับโควิด-19 ที่มี “ไทม์ไลน์ที่ชัดเจนและเป็นข้อเท็จจริง”

 

เรียบเรียงจาก Bloomberg / Nikkei Asia / Internet 2.0

ภาพจาก AFP

การค้นพบกลไกรับรู้สัมผัส-อุณหภูมิ คว้าโนเบลการแพทย์ 2021

ด่วน! เตือน "กทม. - นนท์ - ปทุม" ริมเจ้าพระยา เจอ 2 ปัจจัยบวก น้ำขึ้น 30-50 ซม. 7 ต.ค.รับมือ

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ