ผู้นำสหรัฐฯ-จีน เตรียมจัดประชุมออนไลน์ ลดความตึงเครียด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โจ ไบเดน ประธานาธิบสหรัฐฯ และ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เตรียมประชุมร่วมกันผ่านระบบออนไลน์ เพื่อจัดการกับความตึงเครียดที่เกิดขึ้นระหว่างสองชาติมหาอำนาจ คาดว่าจะมีหลายประเด็นที่ถูกหยิบยกมาพูดคุย หนึ่งในนั้น คือ ประเด็นอธิปไตยของไต้หวัน

จีน ส่งเครื่องบินรบลุกล้ำไต้หวัน เกือบ 150 ลำ ใน 4 วัน

จีนจัดโชว์ชุดใหญ่ อวดโฉมยานรบ-โดรน-เครื่องบินขับไล่ล่องหนสุดล้ำ

จีน ปล่อยชาวแคนาดา หลังลูกสาวผู้ก่อตั้ง “หัวเว่ย” ได้อิสรภาพ

ข่าวการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐและจีนออกมาหลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองประเทศพบกันที่นครซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากสหรัฐฯ คือ เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของรัฐบาลโจ ไบเดน ส่วนฝั่งจีน หยาง เจียฉือ นักการทูตระดับสูงของจีน การพูดคุยกินเวลานานถึง 6 ชั่วโมง จากนั้นก็ปรากฏภาพของ เจค ซัลลิเวน เดินออกมาจากโรงแรม ขึ้นรถที่เตรียมไว้

การประชุมล่าสุดนี้เป็นการต่อยอดหลังจากไบเดน และสี จิ้นผิง ยกหูคุยกันเมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า การพูดคุยระหว่างผู้แทนของสหรัฐฯ และจีน เป็นไปอย่างตรงไปตรงมา คุยกันหลายเรื่องที่ค้างคาใจ ตั้งแต่เรื่องสงครามการค้า ต้นกำเนิดโควิด การปราบปรามผู้ประท้วงฮ่องกงของจีน สิทธิชนกลุ่มน้อยชาวอุยกูร์ และเรื่องร้อนที่สุดในขณะนี้คือ ความตึงเครียดบนช่องแคบไต้หวันหลังจากจีนส่งเครื่องบินเข้ามาในเขตป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันบ่อยขึ้น มากที่สุดคือเมื่อวันอีงคารที่ผ่านมาที่ส่งเครื่องบินรบมาถึง 56 ลำ

ที่น่าสนใจมาก คือ จุดยืนของสหรัฐฯ ต่อเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร จะปกป้องไต้หวันหรือไม่หากเกิดอะไรขึ้น สหรัฐฯตัดความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับไต้หวันไปเมื่อปี 1979 เพื่อหันไปเริ่มต้นความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนแผนดินใหญ่แทน อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะไม่ได้ยอมรับไต้หวันอย่างเป็นทางการ แต่สภาคองเกรสได้มีการผ่านกฎหมายกำหนด และรับรองให้สหรัฐฯช่วยเหลือไต้หวันป้องกันตนเองได้หากจำเป็น

 

สหรัฐฯ ย้ำจุดยืนต่อไต้หวันจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง

และในวันนี้ สหรัฐฯ ก็ย้ำในจุดยืนนี้ ในการพบปะพูดคุยกับจีนเจค ซัลลิแวนได้ระบุชัดเจนว่า สหรัฐฯ สนับสนุนสิทธิในการปกป้องอธิปไตยตนเองของไต้หวัน

และในวันเดียวกัน แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ที่อยู่ระหว่างการเยือนกรุงปารีส ได้แสดงความกังวลต่อกิจกรรมทางการทหารของจีนในช่องแคบไต้หวัน พร้อมเน้นย้ำว่า จุดยืนและนโยบายที่สหรัฐฯ มีต่อไต้หวันนั้นจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง

 

จีน-ไต้หวัน ความสัมพันธ์ย่ำแย่สุดในรอบ 40 ปี

ตั้งแต่ช่วงต้นปี จีนออกมาแสดงท่าทีแข็งกร้าวมากขึ้นเรื่อย ๆ ต่อไต้หวัน มีการออกกฎแบนสินค้าทางการเกษตร แบนผลไม้หลายอย่าง อย่างเช่น สัปปะรด ชมพู่ น้อยหน่า ส่งผลให้เกษตรกรไต้หวันเดืดร้อนอย่างหนัก

ส่วนผู้นำจีน สี จิ้น ผิง ออกมาประกาศในวันครบรอบ 100 ปี พรรคคอมมิวนิสต์จีนเมื่อต้นเดือนกรกฏาคมที่ผ่านว่า จีนจะขยี้ไต้หวันให้ย่อยยับหากคิดแยกตัวเป็นอิสระ ตามมาด้วยการส่งเครื่องบินรบเข้าเขตป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน หรือที่เรียกว่า เขต ADIZ  มากที่สุดคือวันจันทร์ที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา ที่มีถึง 56 ลำ และถ้านับตั้งแต่ต้นปี จีนส่งเครื่องบินรบที่มีศักยภาพทิ้งระเบิด และบรรทุกอาวุธนิวเคลียร์เข้าในเขต ADIZ แล้วมากกว่า 600 ลำ

 

เขต ADIZ คืออะไร?

ADIZ หรือ Air Defense Identification Zone ว่า คือ “ขอบเขตน่านฟ้า (Airspace) ที่อากาศยานซึ่งเข้ามาในเขตจะต้องพร้อมแสดงตน และระบุตำแหน่งที่อยู่ เป็นเขตที่อยู่ใต้การควบคุมการบิน  

โดย ADIZ ถือเป็นเขตป้องกันภัยทางอากาศ อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่เขตน่านฟ้า รัฐที่ประกาศไม่มีอำนาจอธิปไตยเหนือห้วงอากาศ เหมือนกับในดินแดนตัวเองตามกฎหมายระหว่างประเทศ และยิ่งเป็นการประกาศจากเพียงไต้หวันแต่เพียงฝ่ายเดียว จีนไม่ยอมรับ และถือว่าเข้ามาในเขตนี้ได้โดยไม่ผิดกฎหมายระหว่างประเทศ

ด้านไต้หวันตอบโต้การกระทำของจีน ด้วยการส่งเครื่องบินขึ้นไปสกัด พร้อมสั่งให้ระบบต่อต้านมิสไซล์ทางอากาศเฝ้าติดตาม เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังปล่อยวิดีโอใหม่ ที่เผยให้เห็นศักยภาพในการปกป้องน่านฟ้าของกองทัพไต้หวัน

 

หวั่นจีนบุกยึดไต้หวันเต็มรูปแบบ ในอีก 4 ปีข้างหน้า

ล่าสุด ชิว กว๋อ-เจิ้ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของไต้หวัน ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับไต้หวันกำลังอยู่ในจุดที่ย้ำแย่ที่สุดในรอบ 40 ปี และมีความเป็นไปได้ที่จีนจะมีความสามารถในการบุกยึดไต้หวัน ด้วยศักยภาพทางการทหารแบบเต็มรูปแบบในปี 2025 นี้ หรืออีก 4 ปีข้างหน้า

การคาดการณ์จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเกิดขึ้นเพียงหนึ่งวัน หลัง ไช่ อิง เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันเพิ่งจะออกมาระบุ หลังจีนส่งฝูงเครื่องบินเข้ายั่วยุน่านฟ้าว่า ไต้หวันจะทำทุกทางเพื่อปกป้องอธิปไตยของตนเอง

และล่าสุดในวันนี้ ปรากฏภาพของผู้นำไต้หวันพบกับ อาเลน ริชาร์ด อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของฝรั่งเศสที่เดินทางมาเยือนไต้หวันพร้อมกับคณะสมาชิกวุฒิสภาฝรั่งเศส การมาเยือนเกิดขึ้นในช่วงร้อนระอุ เพราะปกติแล้วจีนมักไม่พอใจที่ผู้แทนจากนานาชาติเดินทางมาไต้หวัน เนื่องจากมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน

ไช่ อิง เหวิน ใช้โอกาสนี้ย้ำอีกครั้งถึงสถานะของไต้หวันในฐานะประเทศหนึ่ง รวมถึงภาระหน้าที่ในการสร้างสันติภาพในภูมิภาค

ไต้หวันแยกตัวออกจากจีนมาตังแต่ปี 1949 จุดเริ่มต้นจากการล่มสลายของราชวงศ์ชิง ในปี 1912 ในตอนนั้นจีนถูกแบ่งแยกจากอุดมการณ์คอมมิวนิสต์ และประชาธิปไตย ในเวลานั้นจีนปกครองโดยฝ่ายประชาธิปไตย นำโดย ซุน ยัต เซน หัวหน้ารัฐบาลคณะชาติในขณะที่ฝ่ายคอมมิวนิสต์ยังเป็นเพียงกลุ่มการเมืองเล็ก ๆ  หลายปีผ่านไป พรรคคอมมิวนิสต์ขยายแนวร่วมออกไปในหลายเมือง ครอบครองเสียงในชนบท

 ปี 1925 ซุน ยัต เซน เสียชีวิต เจียง ไคเช็คขึ้นเป็นผู้นำรัฐบาลคณะชาติคนใหม่ ปฏิบัติการกวาดล้างคอมมิวนิสต์เริ่มขึ้น ส่งผลให้จีนเกิดสงครามกลางเมือง ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ทั้งสองอุดมการณ์จับมือกันต้านญี่ปุ่น แต่เมื่อสงครามสิ้นสุดก็กลับมาสู้รบกันต่อ โดยครั้งนี้ยาวนานถึง 10 ปี

ปี 1949 ชัยชนะเป็นของพรรคคอมมิวนิสต์ เหมา เจ๋อตงประกาศจัดตั้งสาธารณรัฐจีนยุคใหม่ ส่วนฝั่งเจียง ไคเช็คหนีไปไต้หวัน ตั้งชื่อเกาะแบบเป็นทางการว่า สาธารณรัฐจีนเช่นกัน

และจวบจนวันนี้ จีนยังคงไม่ยอมรับอธิปไตยของไต้หวัน แม้ว่าในทางปฎิบัติแล้วไต้หวันจะมีองค์ประกอบครบทุกอย่างในฐานะประเทศ ๆ หนึ่ง ไต้หวันจึงกลายมาเป็นประเด็นถกเถียงหลายครั้ง เพราะมีหลายประเทศที่ยอมรับอธิปไตย ขณะที่อีกหลายชาติก็ยึดหลักการจีนเดียว และปัจจุบันไต้หวันยังไม่ได้เป็นสมาชิกในองค์การสหประชาชาติ

ประเด็นอธิปไตยไต้หวันเป็นประเด็นร้อนในภูมิภาคที่รอวันปะทุ และเราได้เห็นจุดเริ่มต้นแล้วในสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตามขณะนี้มีความพยายามคลี่คลายเรื่องนี้ด้วยวิธีการทางการทูต การที่ผู้นำจีนและสหรัฐจะคุยกันปลายปีนี้จึงน่าสนใจอย่างยิ่งถึงแม้ว่าจะเป็นเพียงการพบกันทางออนไลน์ก็ตาม

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ