"ซิดนีย์" ฉลองเปิดเมือง หลังล็อกดาวน์นานเกือบ 4 เดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นครซิดนีย์ เมืองใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย ฉลองอิสรภาพจากมาตรการล็อกดาวน์ ที่บังคับใช้มายาวนานเกือบ 4 เดือน เพื่อคุมการระบาดของโควิด-19

บรรยากาศที่นครซิดนีย์ ในวันนี้ (11 ต.ค.) กลับมาคึกคักอีกครั้ง เนื่องจากเป็นวันที่มาตรการล็อกดาวน์เข้มงวด ซึ่งบังคับใช้มานานกว่า 107 วัน สิ้นสุดลง หรือที่เรียกกันว่า "Freedom Day" (ฟรีดอม เดย์)

โดยคาเฟ่ ร้านค้า ร้านอาหาร ฟิตเนส สระว่ายน้ำ ร้านทำเล็บและร้านทำผม กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง แต่จำกัดเฉพาะผู้ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดครบโดสแล้วเท่านั้น

ออสเตรเลียเตรียมเปิดพรมแดนหลังล็อกดาวน์

นายกฯออสเตรเลีย ประกาศซื้อยาเม็ดต้านโควิด 3 แสนชุด

ผับบางแห่งเปิดให้ลูกค้าเข้าไปพบปะ ดื่มเบียร์เฉลิมฉลองกันตั้งแต่หลังเที่ยงคืนที่ผ่านมา

สำหรับนครซิดนีย์ ซึ่งมีประชากรกว่า 5 ล้านคน เข้าสู่ภาวะล็อกดาวน์เข้มข้นมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน หลังพบคลัสเตอร์เชื้อสายพันธุ์เดลต้า ซึ่งค่อยๆ แพร่ลุกลามไปยังเมืองสำคัญอื่นๆ จนต้องสั่งล็อกดาวน์เช่นกัน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมือง บรรลุเป้าฉีดวัคซีนประชากรวัยผู้ใหญ่ได้ 70% แล้ว และคาดว่าจะมีการผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติมอีก ตามนโยบายใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับไวรัส หากประชากรวัยผู้ใหญ่ 80% ฉีดวัคซีนครบโดส

เบื้องต้น รัฐบาลท้องถิ่นคาดว่ายอดผู้ติดเชื้อจะพุ่งสูงอีกครั้ง หลังเปิดเมือง แต่ยืนยันว่าระบบสาธารณสุขได้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว

 

ภาพ AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ