จีนชี้ไม่ได้ทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังก่อนหน้านี้ สื่อของสหรัฐรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า จีนทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงไป จนสร้างความเป็นกังวลให้แก่รัฐบาลสหรัฐ ล่าสุด เมื่อวานนี้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนได้ออกมาปฏิเสธ โดยชี้ว่า รายงานดังกล่าวไม่เป็นความจริง และที่มีการทดสอบไปไม่ใช่ขีปนาวุธ แต่เป็นการทดลองด้านยานอวกาศ

จีนปฏิเสธรายงานที่ระบุว่า จีนได้ทดสอบศักยภาพด้านอวกาศด้านใหม่ด้วยขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง หรือไฮเปอร์โซนิก โดยเมื่อวานนี้ นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนได้เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวกับสื่อประจำวันว่า การทดสอบดังกล่าวเป็นการทดสอบตามกำหนด เพื่อตรวจสอบว่าจะนำเทคโนโลยียานอวกาศกลับมาใช้ซ้ำได้อย่างไร โดยยืนยันว่า ไม่ใช่ขีปนาวุธ แต่เป็นยานอวกาศ

 

 

ร้อนระอุ! จีน ประณาม สหรัฐฯ-แคนาดา ส่งเรือรบเข้าช่องแคบไต้หวัน

จีนทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง

เท่าที่เราทราบตอนนี้ มันคือการทดสอบด้านยานอวกาศตามกำหนด มีเป้าหมายเพื่อตรวจสอบเทคโนโลยีของการนำยานอวกาศกลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมากในการลดค่าใช้จ่ายของยานอวกาศ และอาจจะอำนวยความสะดวกและทำให้การเดินทางไปกลับคุ้มค่าคุ้มราคาสำหรับการออกไปนอกอวกาศของมวลมนุษยชาติ หลายบริษัทในโลกก็มีการทดลองลักษณะนี้ ชิ้นส่วนที่มันแยกออกมาจากยานอวกาศก่อนที่มันจะกลับมาก็จะเป็นอุปกรณ์สนับสนุน ซึ่งจะถูกเผาไหม้และหายไปเมื่อตอนที่ตกลงมาผ่านชั้นบรรยากาศโลก ก่อนจะตกลงในทะเล

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทมส์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวทางทหารที่ระบุว่า จีนได้ทดสอบศักยภาพด้านอวกาศด้านใหม่ด้วยขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง โดยขีปนาวุธดังกล่าวจะเคลื่อนตัวรอบโลกในวงโคจรระดับต่ำ ก่อนจะโจมตีเป้าหมาย ซึ่งแหล่งข่าวระบุว่า การทดสอบนั้นสร้างความประหลาดใจให้กับหน่วยงานด้านข่าวกรองของสหรัฐฯ เนื่องจากเป็นการแสดงให้ถึงความสามารถการพัฒนาระบบอาวุธเหนือเสียงของจีนซึ่งไปไกลเกินกว่าสหรัฐคาดคิด

อย่างไรก็ตาม มีแหล่งข่าวสามคนที่บอกกับไฟแนนเชียลไทมส์ว่า ขีปนาวุธลูกดังกล่าวพลาดเป้าหมายไปไกลกว่า 32 กิโลเมตร

เมื่อวานนี้ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐยังได้เปิดเผยด้วยว่า รัฐบาลสหรัฐได้จับตาการพัฒนาอาวุธของจีนอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด แต่ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับรายงานเรื่องจีนทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก

ขอบคุณสำหรับคำถาม แต่ผมจะไม่ขอแสดงความคิดเห็นต่อรายงานนั้น สิ่งที่ผมสามารถบอกคุณได้ก็คือ เราได้จับตามองการพัฒนาอาวุธยุทโธปกรณ์และความสามารถในระบบที่จะทำให้เกิดแต่ความตึงเครียดเพิ่มมากขึ้นในภูมิภาคดังกล่าวของจีน คุณคงได้ยินผมพูดหลายครั้งแล้วว่าจีนเป็นความท้าทายของผมและเราจะยังคงให้ความสนใจในเรื่องนี้

เมื่อวานนี้ โรเบิร์ต วู๊ด ทูตสหรัฐเพื่อการปลดอาวุธให้สัมภาษณ์ว่า สหรัฐเป็นกังวลอย่างยิ่งต่อรายงานดังกล่าว และว่า ทั้งจีนและรัสเซียพยายามอย่างยิ่งที่ที่จะไล่ล่าความสำเร็จทางการทหาร ซึ่งในกรณีนี้หมายความว่า สหรัฐมีหน้าที่ความรับผิดชอบที่จะต้องดูแลเรื่องนี้

นอกจากจีนแล้ว สหรัฐ รัสเซีย และมีอีกอย่างน้อยห้าประเทศที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีความเร็วเหนือเสียง โดยขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงนั้นจะสามารถบินได้เร็วกว่าความเร็วเสียงถึงห้าเท่าด้วยกัน

เมื่อเดือนที่แล้ว เกาหลีเหนือก็ประกาศว่า ประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงตัวใหม่ และก่อนหน้านี้ในเดือนกรกฏาคม รัสเซียก็มีการประกาศในลักษณะเดียวกันนี้ถึงความสำเร็จของการทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงในทะเลขาว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ