อย.สหรัฐฯ เตรียมไฟเขียวให้ฉีดบูสเตอร์เข็ม 3 ต่างยี่ห้อได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA เตรียมจะอนุญาตให้ชาวอเมริกันฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 หรือบูสเตอร์โดส แบบไขว้ยี่ห้อได้ในสัปดาห์นี้

หนังสือพิมพ์ เดอะนิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า อย.สหรัฐฯ เตรียมพิจารณาอนุมัติให้ประชาชนสามารถรับวัคซีนโควิดเข็ม 3 ที่ไม่ใช่ยี่ห้อเดียวกับ 2 เข็มแรกที่ฉีดไปได้ 

รายงานข่าวดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางการคาดการณ์ว่า ภายในสัปดาห์นี้ อย.สหรัฐฯ อาจประกาศอนุมัติให้ใช้งานวัคซีนของโมเดอร์นา และ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เป็นเข็มกระตุ้น หรือบูสเตอร์โดส ได้ และน่าจะมีการขยายเกณฑ์ผู้ที่สมควรได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นด้วย

FDA สหรัฐ มติเอกฉันท์ บูสเตอร์โดส เฉพาะ 65 ปี ขึ้นไปและกลุ่มเสี่ยง

เข็มเดียวไปต่อไม่ไหว “วัคซีนจอห์นสันฯ” อาจต้องมีเข็ม 2 หรือสูตรไขว้

“ไบเดน” ฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 ที่ทำเนียบขาว

ผลการศึกษาเรื่องการผสมวัคซีนที่ทีมวิจัยเสนอต่อคณะกรรมการที่ปรึกษา อย.สหรัฐฯ เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ยังพบว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิดแบบเข็มเดียวของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน จะมีระดับภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้น 76 เท่า ใน 15 วัน หากได้รับวัคซีนโมเดอร์นาเป็นบูสเตอร์ เทียบกับการใช้วัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เป็นบูสเตอร์ ซึ่งกระตุ้นภูมิคุ้มกันเพิ่มได้แค่ 4 เท่า

อย่างไรก็ตาม คาดกันว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะไม่ออกคำแนะนำให้ประชาชนเลือกไขว้วัคซีน หากยังสามารถฉีดยี่ห้อเดิมในเข็มที่ 3 ได้ แต่การอนุมัติดังกล่าวน่าจะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นในการปฏิบัติงานให้กับแพทย์และพยาบาลที่ต้องแจกจ่ายวัคซีน

"ไฟเซอร์" ยื่นขออนุมัติใช้วัคซีนกับเด็ก 5-11 ปีในแคนาดา

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าบริษัทไฟเซอร์และไบออนเทค ผู้ผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 ได้ยื่นขออนุมัติใช้งานวัคซีนเป็นกรณีฉุกเฉินกับเด็กอายุ 5-11 ปี ในแคนาดา โดยอ้างอิงจากข้อมูลผลจากทดลองในกลุ่มเด็กอายุดังกล่าว จำนวน 2,268 คน

ทุกคนจะได้รับวัคซีน 10 ไมโครกรัมต่อโดส ซึ่งน้อยกว่าปริมาณวัคซีนต่อโดสที่ใช้ในผู้ใหญ่ถึง 3 เท่า

ปัจจุบัน แคนาดาอนุมัติให้ใช้วัคซีนไฟเซอร์กับเด็กอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไปได้ แต่การอนุมัติใช้งานในกลุ่มเด็กกว่านั้น หน่วยงานกำกับดูแลจะต้องพิจารณาจากข้อมูลผลการทดลองเพื่อให้แน่ใจว่าประโยชน์มีมากกว่าความเสี่ยง

ก่อนหน้านี้ ไฟเซอร์ได้ยื่นขออนุมัติใช้งานวัคซีนกับเด็กอายุ 5-11 ปี ทั้งในสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปแล้ว

 

ภาพ AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ