โควิดอังกฤษพุ่งสูง หลังระบาดในเด็กเหตุฉีดวัคซีนล่าช้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การระบาดของโรคโควิด-19 ในเด็ก กำลังเป็นสาเหตุที่ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อในอังกฤษเพิ่มสูงขึ้นในช่วงหลัง และทำให้นักวิทยาศาสตร์เป็นห่วงว่า การแจกจ่ายวัคซีนในโรงเรียนอาจล่าช้าเกินไป

ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในอังกฤษสูงกว่าประเทศอื่นๆ ในยุโรปมาก และยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีผลสำรวจระบุว่า การระบาดตอนนี้อยู่ในระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค. ที่ผ่านมา โดยมีนักเรียนมัธยมปลายที่ป่วยเป็นโรคโควิด-19 คิดเป็น 8 เปอร์เซ็นต์

อัตราการฉีดวัคซีนในอังกฤษก็ตามหลังหลายๆ ประเทศในยุโรปเช่นกัน ซึ่งนักวิทยาศาสตร์หลายคนระบุว่าเป็นผลจากการสื่อสารที่สับสนเกี่ยวกับวัคซีนสำหรับเด็ก การเริ่มแจกจ่ายวัคซีนล่าช้า และแนวทางการแจกจ่ายที่ไม่ยืดหยุ่น


องค์การอนามัยโลกเตือนวิกฤตโควิด-19 ยังไม่จบปีนี้

"เยอรมนี" เจอโควิดระลอก 3 รุนแรงเข้าขั้นวิกฤต

หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของอังกฤษเพิ่งจะแนะนำให้เด็กอายุ 12 ถึง 15 ปี ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อช่วยให้เด็กกลุ่มนี้กลับมาเรียนได้ตามปกติ เมื่อเดือนที่แล้วนี้เอง แต่เนื่องจากเด็กและครูหลายคนต้องหยุดเรียนหรือสอน เพราะติดโควิดไปแล้ว ทำให้หลายคนเชื่อว่าการแจกจ่ายวัคซีนช้าเกินไปแล้วที่จะบรรลุเป้าหมายนั้น

เด็กอายุ 16 ถึง 17 ปีในอังกฤษเริ่มได้รับวัคซีนในเดือนส.ค. ก่อนที่โรงเรียนจะกลับมาเปิดเทอม แต่เด็กอายุ 12 ถึง 15 ปี กลับมาเรียนกันแล้วเป็นเวลา 3 สัปดาห์ ก่อนที่การฉีดวัคซีนในกลุ่มนี้จะเริ่ม

สาเหตุที่การแนะนำให้ฉีดวัคซีนเด็กอายุ 12 ถึง 15 ปี ล่าช้า เนื่องมาจากคณะกรรมการร่วมด้านการฉีดวัคซีนและสร้างภูมิคุ้มกันไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีนให้เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปในวงกว้าง โดยระบุว่าประโยชน์ยังไม่ชัดเจน และกังวลผลข้างเคียงเสี่ยงเกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ  สำหรับการแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ในกลุ่มเด็กของอังกฤษจะทำผ่านโรงเรียนเท่านั้น หมายความว่าเด็กทั้งหมดอาจไม่ได้รับวัคซีนในเวลาเดียวกัน

หมอจิตเด็ก เผย 9 วิธี เลี้ยงลูกผิดจนเป็นเหตุให้ "เด็กติดเกม"

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอังกฤษกำลังพิจารณาอนุญาตให้เด็กอายุ 12 ถึง 15 ปี สามารถวอล์กอินรับวัคซีนที่คลินิกได้ และอาจประกาศออกมาภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

หน่วยงานสาธารณสุขของอังกฤษตั้งเป้าว่าจะฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็กทั้งหมดก่อนปิดเทอมกลางภาค ซึ่งเริ่มสัปดาห์หน้า

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ