องค์การอนามัยโลก เตรียมกำหนดราคายาต้านโควิดให้ถูกที่สุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอนามัยโลกตั้งเป้าจะกำหนดราคายารักษาโควิด 19 ให้ถูกที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยจะตกที่ประมาณชุดละ 10 ดอลลาร์เท่านั้น หลังองค์การอนามัยโลกไม่ประสบความสำเร็จในการกำหนดราคาวัคซีน จนทำให้ในเวลานี้ บรรดาประเทศยากจนยังไม่ได้รับวัคซีนอีกเป็นจำนวนมาก

องค์การอนามัยโลก หรือ who ตั้งเป้าที่จะกำหนดราคายารักษาโควิด 19 ที่จะใช้รักษาผู้ป่วยอาการไม่รุนแรง อยู่ที่ราคาชุดละ 10 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณสามร้อยบาท โดยยาโมลนูพิราเวียร์ เป็นยาเม็ดชนิดรับประทานออกฤทธิ์ต้านไวรัสของบริษัท Merck & Co's น่าจะเป็นหนึ่งในยากลุ่มดังกล่าวที่จะถูกกำหนดราคาไว้

รายละเอียดของเอกสารดังกล่าวได้รับการรายงานจากรอยเตอร์ โดยเอกสารที่ว่าเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ACT-A มีเนื้อหาเกี่ยวกับการตั้งเป้าหมายรับมือกับโควิด 19 

 

 

องค์การอนามัยโลกเตือนวิกฤตโควิด-19 ยังไม่จบปีนี้

อนามัยโลกหวังผลิตวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกผลิตภายในสิ้นปีนี้

จนถึงเดือนกันยายนปีหน้า ระบุว่า โครงการดังกล่าวต้องการส่งที่ตรวจโควิดราว 1 พันล้านชิ้นไปให้แก่ประเทศยากจน จัดหายาเพื่อใช้รักษาผู้ป่วย 120 ล้านคนทั่วโลก จากจำนวนผู้ป่วยใหม่ที่คาดว่าตลอด 12 เดือนจากนี้จะมีมากถึง 200 ล้านคน

เอกสารดังกล่าวยังประกอบไปด้วยแผนการของ who ที่ต้องการพยุงราคายาและที่ตรวจไว้ที่ราคาถูก หลังจากไม่ประสบความสำเร็จเรื่องการควบคุมวัคซีน เพราะประเทศร่ำรวยได้ครองสต๊อกวัคซีนส่วนใหญ่เอาไว้ ในขณะที่ประเทศยากจนได้รับวัคซีนจำนวนไม่มาก

โฆษกของ ACT-A ยังได้ระบุว่า เนื้อหาภายในยังเป็นเพียงร่าง ส่วนเอกสารฉบับจริงจะถูกส่งให้บรรดาผู้นำโลกที่จะเข้าประชุมสุดยอดผู้นำจี 20 ที่กรุงโรมของอิตาลีในช่วงปลายเดือนนี้ โดยโครงการ ACT-A ยังได้ขอให้กลุ่มประเทศจี 20 และผู้บริจาคอื่นๆ เพิ่มงบอีก 22800 ล้านดอลลาร์สหรัฐจนถึงเดือนกันยายนปีหน้า เพราะจำเป็นต้องนำไปใช้ซื้อและกระจายวัคซีน ยา และที่ตรวจโควิดให้แก่ประเทศยากจน

โควิด-19 “เดลตา” ในอังกฤษกลายพันธุ์ ผู้เชี่ยวชาญชี้ ไม่ใช่สาเหตุยอดติดเชื้อสูงขึ้น

โควิดอังกฤษพุ่งสูง หลังระบาดในเด็กเหตุฉีดวัคซีนล่าช้า

ทั้งนี้ สำหรับราคายาต้านไวรัสที่ชุดละ 10 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 300 กว่าบาท นับว่าถูกมาก เมื่อเทียบกับปัจจุบันนี้ที่สหรัฐตั้งราคายาต้านไวรัสไว้ที่ชุดนละ 700 ดอลลาร์ หรือราวๆ 21000 บาท แต่ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดคาดการณ์ว่า ยาโมลนูพิราเวียร์อาจจะมีราคาต่ำสุดที่ 20 ดอลลาร์สหรัฐได้ หากผลิตโดยบริษัททั่วไป และราคาอาจจะต่ำลงไปได้ถึง 7,7 ดอลลาร์สหรัฐภายใต้การผลิตที่เหมาะสม ซึ่งขณะนี้ บริษัทMerck & Co ได้ทำสัญญากับผู้ผลิตทั่วไปของประเทศอินเดียไว้แล้วถึง 8 บริษัทด้วยกัน

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ