ปฏิวัติวงการแพทย์! สหรัฐฯ ปลูกถ่ายไตหมูในมนุษย์สำเร็จครั้งแรกในโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แพทย์สหรัฐฯ ปลูกถ่ายไตหมูให้ผู้ป่วยแทนไตมนุษย์สำเร็จ เปิดประตูบานใหม่ของการปลูกถ่ายอวัยวะ

ข่าวใหญ่สำหรับแวดวงการแพทย์ เมื่อแพทย์ในสหรัฐฯ สามารถปลูกถ่ายไตหมูในมนุษย์ได้โดยไม่ก่อให้เกิดภาวะปฏิเสธอวัยวะฉับพลัน (Immediate Rejection) โดยระบบภูมิคุ้มกันของผู้ป่วย เป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญที่อาจช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนอวัยวะสำรองสำหรับการปลูกถ่าย

ความสำเร็จนี้เกิดขึ้นที่ NYU Langone Health ในกรุงนิวยอร์ก ใช้ไตหมูซึ่งผ่านการดัดแปลงยีน ให้เนื้อเยื่อของมันไม่มีโมเลกุลที่จะส่งผลให้เกิดภาวะการปฏิเสธอวัยวะ

แม่ป่วยซึมเศร้า ประกาศขายไตหาเงินรักษาลูกออทิสติก ยอมรับหมดหนทาง

ดื่มน้ำเกินพอดี ระวังเสี่ยงต่อโรคไต อันตรายถึงชีวิต

ประกาศขาย "ตา-ไต" ซื้อบ้านคืน แบงก์ยึด อ้างลูกตกเป็นแพะคดีฆ่า ครอบครัวจนหนทาง

ผู้ป่วยที่ได้รับการปลุกถ่ายไตหมูรายนี้ เป็นผู้ป่วยสมองตายที่มีอาการผิดปกติของไต ซึ่งครอบครัวยินยอมให้ทำการทดลองนี้ก่อนที่เธอจะถูกถอดสายออกซิเจน

หลังปลูกถ่าย ทีมแพทย์ยังคงนำไตใหม่ที่ปลูกถ่ายเสร็จแล้วไว้นอกร่างกายของเธอเป็นเวลา 3 วัน เพื่อให้แพทย์และนักวิจัยสังเกตการณ์ได้อย่างชัดเจน

ดร.โรเบิร์ต มอนต์โกเมอรี ศัลยแพทย์ปลูกถ่ายอวัยวะ ซึ่งเป็นผู้นำการศึกษาทดลองกล่าวว่า ผลการทดสอบการทำงานของไตหมูที่ปลูกถ่าย “ดูค่อนข้างปกติ”

โดยพบว่า ไตหมูที่ปลูกถ่ายไปสร้างปัสสาวะในปริมาณที่ใกล้เคียงกับที่เกิดขึ้นหากปลูกถ่ายไตของมนุษย์ และไม่มีหลักฐานว่าไตหมูจะถูกร่างกายปฏิเสธอย่างที่เคยเกิดขึ้นในการทดลองก่อนหน้านี้ที่ปลูกถ่ายไตหมูที่ยังไม่ได้ดัดแปลง

นอกจากนี้ หลังการปลูกถ่าย ระดับครีเอตินิน (Creatinine) ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้การทำงานของไต จากที่ไม่ปกติก็กลับมาเป็นปกติ

ตามรายงานของ United Network for Organ Sharing พบว่า เฉพาะในสหรัฐฯ มีผู้คนเกือบ 107,000 คนกำลังรอการปลูกถ่ายอวัยวะ ในจำนวนนี้มีมากกว่า 90,000 คนที่รอการเปลี่ยน/ปลูกถ่ายไต และเวลาที่ต้องใช้ในการรอไตเฉลี่ยอยู่ที่ 3-5 ปี

นักวิจัยได้ทำงานมานานหลายทศวรรษเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการใช้อวัยวะของสัตว์ในการปลูกถ่ายในร่างกายมนุษย์ แต่มักเกิดภาวะร่างกายปฏิเสธอวัยวะ

ทีมของมอนต์โกเมอรีตั้งทฤษฎีว่า การขจัดยีนของหมูที่กระตุ้นให้เกิดการปฏิเสธอวยัวะ ซึ่งเป็นโมเลกุลน้ำตาลหรือไกลแคนที่เรียกว่าอัลฟา-แกล (Alpha-Gal) จะป้องกันปัญหาได้

หมูดัดแปลงพันธุกรรมชื่อ GalSafe ได้รับการพัฒนาโดยหน่วย Revvicor ของ United Therapeutics Corp ได้รับการอนุมัติจากองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ในเดือน ธ.ค. 2020 สำหรับใช้เป็นอาหารสำหรับผู้ที่แพ้เนื้อสัตว์และเป็นแหล่งทรัพยากรรักษามนุษย์

ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ที่พัฒนาจากสุกรยังคงต้องได้รับการอนุมัติจาก FDA ก่อนนำไปใช้ในมนุษย์

นักวิจัยทีมอื่นกำลังศึกษาว่า สุกร GalSafe สามารถเป็นแหล่งของอวัยวะปลูกถ่ายให้มนุษย์ได้ทุกอย่างหรือไม่ ตั้งแต่ลิ้นหัวใจไปจนถึงการปลูกถ่ายผิวหนัง

มอนต์โกเมอรีบอกว่า ความสำเร็จในการทดลองปลูกถ่ายไตหมูของ NYU ครั้งนี้จะปูทางไปสู่การทดลองในผู้ป่วยที่มีภาวะไตวายระยะสุดท้าย ซึ่งเกิดขึ้นในปีหน้าหรือ 2 ปีข้างหน้า เพื่อศึกษาว่า จะใช้วิธีการนี้เป็นการแก้ปัญหาระยะสั้นสำหรับผู้ป่วยวิกฤต จนกว่าไตสำรองจากมนุษย์จะพร้อมใช้ หรือจะเป็นการปลูกถ่ายอวัยวะถาวรเลย

ทั้งนี้ มอนต์เมอรีบอกว่า การทดลองครั้งนี้เป็นการปลูกถ่ายเพียงครั้งเดียว และไตถูกปล่อยทิ้งไว้ศึกษาเพียง 3 วัน ดังนั้นการทดลองใด ๆ ในอนาคตจึงอาจมีแนวโน้มที่จะค้นพบอุปสรรคใหม่ ๆ ที่จะต้องเอาชนะ เขายังเสริมว่า ผู้เข้าร่วมการทดลองครั้งหน้าอาจเป็นผู้ป่วยที่มีโอกาสได้รับไตของมนุษย์ต่ำหรือไม่สามารถฟอกไตได้

“สำหรับคนเหล่านี้ อัตราการเสียชีวิตของพวกเขาสูงพอ ๆ กับมะเร็งบางชนิด และเราไม่ต้องคิดมากเลยหากมียาใหม่หรือการทดลองใหม่ที่จะทำให้พวกเขามีชีวิตนานขึ้นแม้ 2-3 เดือน” มอนต์โกเมอรีกล่าว

นายกฯ ย้ำตรึง “ดีเซล” 30 บาท ชี้เห็นใจผู้ประกอบการ แต่น้ำมันโลกพุ่ง

กองถ่ายรัสเซีย “รีวิว” การถ่ายทำภายพยนตร์บนอวกาศครั้งแรกของโลก

สำหรับการทดลองนี้ นักวิจัยได้ทำงานร่วมกับนักจริยธรรมทางการแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายและศาสนา เพื่อตรวจสอบแนวคิดนี้ ก่อนที่จะส่งคำขอไปยังครอบครัวผู้ป่วยสมองตาย ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลเรื่องของจริยธรรมหรือศีลธรรม

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก Reuters

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ