“นาโต” เห็นพ้องแผนป้องกันเหตุโจมตีจากรัสเซีย รับความสัมพันธ์ตกต่ำสุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายฝ่ายจับตาความสัมพันธ์ระหว่างองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต้ กับรัสเซีย หลังรัสเซียยกเลิกภารกิจของนาโต้ในประเทศไปแล้ว ล่าสุด นาโต้ยอมับความสัมพันธ์กับรัสเซียอยู่ในจุดที่ตกต่ำ และมีการจัดตั้งแผนป้องปรามในกรณีที่เกิดการโจมตีจากรัสเซีย

เกาหลีใต้ ประสบความสำเร็จยิงจรวดผลิตเอง ทดสอบปล่อยดาวเทียมจำลอง

เกาหลีเหนือ ทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่ ก่อนฑูตขึ้นกล่าวเวทียูเอ็น

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต้ เห็นพ้องต้องกันหลังการประชุมเมื่อวานนี้ กับแผนการป้องกันความเป็นไปได้ที่จะเกิดการโจมตีจากรัสเซีย โดยแผนการดังกล่าวมีเป้าหมาย เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับเหตุโจมตีใด ๆ ในภูมิภาคทะเลบอลติกและทะเลดำ ซึ่งอาจรวมถึงการใช้อาวุธนิวเคลียร์ การจารกรรมข้อมูลคอมพิวเตอร์ และการจู่โจมจากอวกาศ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายย้ำว่า พวกเขาไม่เชื่อว่าการโจมตีจากรัสเซียจะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ ซึ่งรัฐบาลรัสเซียเองเคยปฏิเสธเรื่องการยั่วยุใด ๆ แต่บรรดานักการทูตมองว่า ควรจะมีแผนการและยุทธศาสตร์รับมือในพื้นที่ยูโร-แอตแลนติก เพราะรัสเซียยังคงเดินหน้าโครงการอาวุธ และประจำการกองกำลังรวมถึงติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ ใกล้กับพรมแดนของพันธมิตร โดยรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของเยอรมนีมองว่านี่เป็นหนทางการป้องปราม

ด้านเจนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมการประชุมว่า ถึงว่านาโตจะมีช่องทางสื่อสารกับรัสเซีย แต่นาโตเสียใจที่รัสเซียได้ยกเลิกภารกิจนาโตไปเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยยอมรับว่าความสัมพันธ์ระหว่างนาโตกับรัสเซียเวลานี้ค่อนข้างย่ำแย่

นอกจากประเด็นรัสเซียแล้ว ที่ประชุมดังกล่าวยังได้หารือในประเด็นเกี่ยวกับอัฟกานิสถานด้วย โดยการเข้ายึดครองอัฟกานิสถานของตาลีบัน และบทเรียนจากการที่นาโตถอนกองกำลังอออกจากอัฟกานิสถาน ก็เป็นสิ่งที่ที่ประชุมหยิบยกขึ้นมาพูดคุยกัน

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า เยอรมนี พร้อมด้วยฟินแลนด์ เนเธอร์แลนด์ โปรตุเกสและสโลวีเนีย เตรียมจัดตั้งความร่วมมือด้านกองกำลังในอนาคต หลังได้รับบทเรียนจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในอัฟกานิสถานเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยทั้งห้าประเทศจะทำขยายข้อตกลงเรื่องกองกำลังที่มีอยู่เดิมในอียู ซึ่งมีการจัดตั้งกองกำลังร่วมนานาชาติ มีบุคลาการ 1500 นายเพื่อแสตนบายรับมือกับวิกฤตต่าง ๆ โดยกองกำลังใหม่นี้จะขยายไปยังส่วนของอวกาศและไซเบอร์ด้วย

ใกล้หมดเขต! เปิดลงทะเบียนรับเงินส่งเสริมการจ้างงาน SMEs 4 ขั้นตอน รับสิทธิเยียวยานายจ้าง หัวละ 3,000...

โฆษกรัฐบาล เตือนระวังมิจฉาชีพอ้าง “คนละครึ่งเฟส 4” ล้วงข้อมูลดูดเงิน

ส่วนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา สำนักข่าว RIA  รายงานว่า เครื่องบินทิ้งระเบิด B-1B ของสหรัฐสองลำได้บินอยู่เหนือทะเลดำ โดยรัสเซียได้ส่งเครื่องบินรบสองลำออกไปขับไล่ สร้างความไม่พอใจให้แก่รัสเซีย

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ