จีนติดโควิดเพิ่มอีกครั้ง พบเป็นสายพันธุ์เดลตา สั่งยกเลิกมาราธอนใหญ่ประจำปีทันที


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการจีนรายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งจากการระบาดของไวรัสเดลตา ส่งผลให้ต้องยกเลิกงานวิ่งมาราธอนงานใหญ่ประจำปี ที่ผ่านมาจีนประสบความสำเร็จในการกดจำนวนผู้ติดเชื้อลง จากการเร่งตรวจหาเชื้อทั่วพื้นที่การระบาดอย่างรวดเร็ว ล่าสุดภาพดังกล่าวเกิดขึ้นอีกครั้ง ท่ามกลางแรงกดดันที่รัฐบาลตั้งเป้าว่าต้องกดผู้ติดเชื้อใหม่ให้เหลือ 0 ให้ได้ก่อนถึงวันจัดเทศกาลแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

รัสเซียเตรียมล็อกดาวน์ 2 เมืองใหญ่ หลังโควิดพุ่งต่อเนื่อง

อินโดฯ เตรียมทยอยเปิดประเทศ เริ่มจากพื้นที่อัตราฉีดวัคซีนสูง

บรรยากาศของหลายมณฑลในจีน เช่น มณฑลกุ้ยโจว, กานซู และเขตปกครองตนเองมองโกเลียในปรากฏภาพของประชาชนมายืนต่อแถวเว้นระยะห่าง รอตรวจหาเชื้อโควิด-19 อีกครั้ง เกิดขึ้นเนื่องจากเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทางการจีนพบผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่ม 35 ราย โดยในจำนวนนี้มี 19 รายพบในเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน, 4 รายพบในมณฑลกุ้ยโจว, อีก 4 รายในมณฑลกานซู และในเหอเป่ย, หูหนาน, ส่านซี และกรุงปักกิ่งพบมณฑลละ 2 ราย ส่วนในวันนี้ วันที่ 25 ตุลาคม มีรายงานพบผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มอีก 39 รายทั่วประเทศ

ทางการจีนระบุว่า คลัสเตอร์รอบใหม่เกิดขึ้นจากกลุ่มคนที่เดินทางท่องเที่ยวข้ามมณฑลพร้อมกับบริษัททัวร์ และกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยตัวเอง ส่งผลให้รัฐบาลต้องออกประกาศจำกัดการเดินทางข้ามมณฑล พร้อมระบุว่า จากการตรวจพบว่า ส่วนใหญ่ของผู้ติดเชื้อติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์เดลตา ซึ่งมีความสามารถในการแพร่ระบาดที่รวดเร็วกว่าสายพันธุ์เดิม รวมถึงจากการตรวจสอบรหัสพันธุกรรมพบว่า เป็นเชื้อไวรัสที่แพร่ระบาดมาจากนอกประเทศ

ยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นยังส่งผลให้ทางการต้องระงับการแข่งขันวิ่งมาราธอนที่จะจัดขึ้นในกรุงปักกิ่ง วันที่ 31 ตุลาคมนี้ งานวิ่งมาราธอนถือเป็นอีเว้นท์ใหญ่ประจำปีที่จัดขึ้นพร้อมกันในหลายเมือง โดยเพื่อป้องกันการระบาด บางเมืองเช่นที่ อู่ฮั่น แม้จะยังไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่แต่ก็ได้ประกาศงดการแข่งขัน และคืนเงินให้กับผู้สมัครซึ่งคาดว่ามีมากถึง 30,000 คน

อีกอีเว้นท์ใหญ่ในจีนที่จะเกิดขึ้นคือ การแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ปี 2022 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ปีหน้า และจีนเป็นเจ้าภาพ จีนระบุว่า เป็นอีเว้นท์ที่เผชิญกับแรงกดดันอย่างมากจากโควิด และล่าสุดพวกเขาตั้งเป้าว่าในช่วง 100 วันก่อนถึงวันเริ่มงาน จีนจะกดยอดผู้ติดเชื้อใหม่ให้เป็น 0 ให้ได้ ซึ่งเหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่วันเท่านั้น

มีรายงานว่า ในการแข่งขันจีนจะคุมมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด นักกีฬาต้องกักตัวนานถึง 21 วันก่อนเข้าร่วม รวมถึงยังไม่อนุญาตให้ผู้ชมที่เป็นชาวต่างชาติเข้าชมด้วย

ด้านความคืบหน้าการฉีดวัคซีน ล่าสุดทางการจีนระบุว่าจำนวนประชากรที่ได้รับวัคซีนครบสองโดสแล้วมีราว 1,068 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 75.6 ของประชากรทั้งหมด  รวมถึงขณะนี้จีนกำลังเดินหน้าฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับประชากรกลุ่มเสี่ยง เช่น บุคลากรด่านหน้า ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีปัญหาภูมิคุ้มกัน โดยมีเงื่อนไขว่าพวกเขาต้องได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 แล้วไม่ต่ำกว่า 6 เดือน

ช่วงปลายปีนี้หลายประเทศเริ่มทยอยเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว หนึ่งในนั้นคืออินโดนีเซีย ที่วันนี้ผู้นำออกมาประกาศเตรียมรับนักท่องเที่ยวเป็นวันแรก

 

อินโดฯเปิดประเทศ วอนอาเซียนลดมาตรการ-ฟื้นท่องเที่ยว

วันนี้ประธานาธิบดี โจโค วิโดโด ได้แถลงอย่างเป็นทางการว่าอินโดนีเซียพร้อมอำนวยความสะดวกการเดินทางที่ปลอดภัย และยืนยันว่า อัตราการฉีดวัคซีนในประชาชนอินโดนีเซียสูงถึงร้อยละ 70 แล้ว

ขณะเดียวกันผู้นำอินโดนีเซียยังได้ส่งสารไปยังประชาคมอาเซียน ขอให้แต่ละชาติช่วยกันลดข้อจำกัดด้านมาตรการต่างๆ เพื่อเสริมให้บรรยากาศของการท่องเที่ยวในภูมิภาคคึกคักขึ้น  คำประกาศเกิดขึ้นหนึ่งวัน ก่อนที่อาเซียนจะจัดประชุมในวันพรุ่งนี้พอดี

ย้อนไปเมื่อวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา เกาะบาหลี สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของอินโดนีเซียก็เพิ่งจะประกาศรับนักท่องเที่ยวเป็นครั้งแรก หลังปิดเกาะเพราะโควิด-19 นานถึง 18 เดือน

อย่างไรก็ตามในวันแรกของการประกาศกลับมีแต่ความเงียบเหงา เพราะไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามา คำสั่งเปิดประเทศเพิ่มในหลายพื้นที่จึงเป็นที่คาดหวังว่าจะช่วยฟื้นคืนรายได้จากการท่องเที่ยวให้กลับมาอีกครั้ง

สำหรับเงื่อนไขในการท่องเที่ยวที่อินโดนีเซีย นักท่องเที่ยวต้องได้รับวัคซีนครบสองโดส และมีผลตรวจโควิดเป็นลบ ตามแนวทางที่องค์การอนามัยโลกกำหนดไว้

นอกจากนี้ทางการยังลดความเข้มงวดของมาตรการต่าง ๆ ลง อนุญาตให้เปิดสถานบันเทิง ร้านอาหาร โรงแรม และพื้นที่สาธารณะอื่น ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยว

 

อย่างไรก็ตาม ปัญหาหลักที่ยังทำให้การท่องเที่ยวเป็นเรื่องลำบาก คืออินโดนีเซียยังขาดเที่ยวบินจากต่างประเทศ โดยเจ้าหน้าที่ภาคการท่องเที่ยวได้คาดการณ์ว่าการท่องเที่ยวในอินโดนีเซียจะกลับมาฟื้นตัวได้หลังจากเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป

ปัจจัยสำคัญที่อินโดนีเซียสามารถผลักดันการท่องเที่ยวได้ คือยอดผู้ติดเชื้อที่ลดลงเหลือเพียงวันละ 1,000 คนเท่านั้น ปัจจุบันยอดผู้ติดเชื้อรายวันในอินโดนีเซียกำลังน้อยลงเรื่อยๆ ข้อมูลของวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา พบ 623 ราย ลดลงจากเมื่อ 1 เดือนก่อน ซึ่งในตอนนั้นมีผู้ติดเชื้อเฉลี่ยรายวันมากกว่า 2,000 ราย

ส่วนความคืบหน้าการฉีดวัคซีน ในจำนวนประชากร 270 ล้านคน มีผู้ได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้ว 113 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 41 ส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีนครบสองโดสมีราว 68 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 24.6

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ