ปริมาณแก๊สเรือนกระจกปี 2020 ปริมาณสูงทุบสถิติใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หน่วยงานด้านสภาพอากาศของสหประชาชาติเผยปริมาณแก๊สเรือนกระจกในปี 2020 มีปริมาณสูงเป็นสถิติใหม่ พร้อมเตือนว่าประชาคมโลกยังอยู่ห่างไกลจากเป้าหมายในการควบคุมอุณหภูมิไม่ให้สูงขึ้น

เพตเทอรี ทาลาส  (Petteri Taalas) เลขาธิการองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก เปิดเผยระหว่างเข้าร่วมประชุมด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาสโลกที่สก็อตแลนด์ ว่าแก๊สเรือนกระจกหลักๆ ทั้งคาร์บอนไดออกไซด์ มีเทน และ ไนตรัสออกไซด์ มีปริมาณสูงเป็นสถิติ และ มีแนวโน้มจะเป็นเช่นนี้ต่อไปในปี 2021 นี้

ทาลาสยัง เตือนว่า อัตราการเพิ่มขึ้นของแก๊ซเรือนกระจกที่เกิดขึ้นในปัจจุบันจะทำให้อุณหภูมิโลกพุ่งสูงขึ้นเกินกว่าระดับที่ข้อตกลงปารีสกำหนดไว้ว่าอุณหภูมิโลกจะต้องเพิ่มขึ้นไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียส 

 

 

หลายประเทศเดินขบวนเรียกร้องผลลัพธ์เป็นรูปธรรมจากที่ประชุมภาวะโลกร้อน

ปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 ปี

เมื่อเทียบกับยุคก่อนการปฏิวัติอุตสาหกรรม โดยรายงานขององค์กรอุตุนิยมวิทยาโลกพบว่าระดับแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่่งเป็นแก็สเรือนกระจกที่มีสัดส่วนมากที่สุด เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 413.2 ส่วน ต่อ 1 ล้านส่วน ในปี 2020  สูงกว่าตัวเลขเฉลี่ยของเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ทั้งที่อัตราการปล่อยแก็สลดลงเนื่องจากหลายประเทศใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ รายงานขององค์กรอุตุนิยมวิทยาโลกยังแสดงความกังวลว่าความสามารถในการดูดซับแก๊ซคาร์บอนไดออกไซด์ของทะเลอาจลดลงเนื่องจากผิวน้ำมีอุณหภูมิสูงขึ้น

ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพภูมิอากาศเตือนว่าแม้โลกจะลดอัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มาก แต่แนวโน้มสภาวะโลกร้อนจะยังไม่เปลี่ยนแปลงเพราะปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่สะสมมาตั้งแต่ยุคอดีตจะยังคงอยู่ชั้นบรรยากาศต่อไปอีกหลายร้อยปี

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ