เที่ยวไทยกลับไปต้องกักตัว? ปัจจัยที่ นทท. อาจไม่มาเที่ยวเมื่อไทยเปิดประเทศ 1 พ.ย.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รวมนโยบายการเดินทางและกักตัวของแต่ละประเทศ สาเหตุสำคัญที่อาจทำให้นักท่องเที่ยวลังเลไม่มาเยือนประเทศไทยเมื่อเปิดประเทศ 1 พ.ย.

หลังจากเมื่อวันที่ 21 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้มีประกาศศูนย์ปฏิบัติการมาตรการการเดินทางเข้าออกประเทศและการดูแลคนไทยในต่างประเทศ ระบุรายชื่อ 46 ประเทศ/พื้นที่เสี่ยงต่ำ ที่อนุญาตให้เดินทางเข้าท่องเที่ยวประเทศไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว ก็ทำให้เกิดกระแสการถกเถียงกันพอสมควรว่า จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้ฟื้นกลับคืนมาได้มากน้อยอย่างไร และคุ้มค่าหรือไม่กับความเสี่ยงการระบาดของโควิด-19

ททท.คาดปลายปีนี้ต่างชาติเที่ยวไทย 6 แสนคน

ประกาศแล้ว รายชื่อ 46 ประเทศ อนุญาตเดินทางเข้าไทย ไม่ต้องกักตัว ดีเดย์ 1 พ.ย.64

สำรวจ "สายพันธุ์โควิด-19" ไทยล่าสุด ก่อนเปิดประเทศ 1 พ.ย.64

อีกหนึ่งประเด็นที่ต้องให้ความสนใจคือ นโยบายการเดินทางและกักตัวของทั้ง 46 ประเทศ/พื้นที่ ซึ่งอาจส่งผลต่อการตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะในประเทศที่ยังคงจัดให้ประเทศไทยเป็น “พื้นที่เสี่ยงสูง” และต้องกักตัวเมื่อเดินทางกลับ

นิวมีเดีย พีพีทีวี ชวนสำรวจว่า ในบรรดา 46 ประเทศ/พื้นที่นี้ ที่ใดบ้าง ที่ยังคงไม่แนะนำให้ประชากรของพวกเขาเดินทางมายังประเทศไทย หรือหากเดินทางมาประเทศไทยกลับไปต้องกักตัว (มีรายละเอียดไม่ครบทั้ง 46 ประเทศ/พื้นที่)

ออสเตรเลีย ในแต่ละปี ประเทศไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวจากออสเตรเลียราว 750,000 คน แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้เว็บไซต์ Smart Traveller ของรัฐบาลออสเตรเลียระบุว่า “ไม่ควรเดินทางมาประเทศไทย” ตั้งแต่เดือน ส.ค. ที่ผ่านมา และยังไม่มีการอัปเดตเพิ่มเติม ทำให้ปัจจุบันรัฐบาลออสเตรเลียยังคงไม่แนะนำให้ประชาชนของตนเดินทางมาประเทศไทย

โดยออสเตรเลียระบุว่า ประเทศไทยยังคงประสบกับการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ แต่หากใครเดินทางไป ต้องสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคม และปฏิบัติตามข้อกำหนดของรัฐบาลไทย นอกจากนี้ รัฐบาลออสเตรเลียมองว่า มีเที่ยวบินจากไทยกลับมาออสเตรเลียที่จำกัดอีกด้วย

ดังนั้นชาวออสเตรเลียที่เดินทางมาประเทศไทย เมื่อกลับไปแล้ว จะต้องกักตัว 14 วันเพื่อสังเกตอาการ แม้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้วก็อาจไม่ได้รับการยกเว้น

บาห์เรน ไม่ได้กำหนดไทยเป็นพื้นที่สีแดงหรือพื้นที่ห้ามเดินทาง แต่ระบุว่า พลเมืองที่วางแผนจะเดินทางไปต่างประเทศ ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนการเข้าประเทศและข้อกำหนดของประเทศนั้น ๆ และเมื่อกลับมาต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ภาคบังคับ

บรูไนดารุสซาลาม วันที่ 20 มี.ค. 2020 หรือกว่า 1 ปีที่แล้ว กระทรวงสาธารณสุขบรูไนประกาศไม่อนุญาตให้ประชาชนของตัวเองเดินทางออกนอกประเทศโดยเด็ดขาด ยกเว้นด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ คดีความ หรือการศึกษา และยังไม่พบข้อมูลอัปเดตที่ล่าสุดกว่านี้ ซึ่งหากยึดตามนี้ เท่ากับว่านักท่องเที่ยวชาวบรูไนไม่สามารถเดินทางมายังประเทศไทยหรือประเทศไหน ๆ ได้เลยหากไม่มีเหตุจำเป็น

กัมพูชา เป็นหนึ่งในเพื่อนบ้านอาเซียนที่เดินทางมาเที่ยวไทยเป็นจำนวนมากในละปี ปีละเกือบ 1 ล้านคน

ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค. 2020 รัฐบาลกัมพูชาสั่งกักตัว 14 วัน สำหรับทุกคน ทั้งชาวกัมพูชาที่ไปต่างประเทศ และชาวต่างชาติที่มาเยือน และเมื่อเดินทางมาถึงราชอาณาจักรกัมพูชา ทุกคนจะต้องผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิและตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งจะทราบผลใน 24 ชั่วโมง และในช่วงที่กักตัว 14 วันนั้น จะต้องรับการตรวจหาเชื้อซ้ำอีกครั้งในวันที่ 13

แคนาดา รัฐบาลแคนาดากำหนดให้ประชาชนที่ต้องการเดินทางมาประเทศไทยใช้ความระมัดระวังอย่างสูงในประเทศไทย เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 และความตึงเครียดทางการเมือง และแนะนำให้ปฏิบัติตามมาตรการของประเทศไทย รวมถึงงดการเดินทางใด ๆ ด้วยเรือโดยสาร

และเมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางกลับแคนาดา แม้จะเป็นพลเมืองแคนาดา ก็จะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และรับการกักตัวเมื่อเดินทางมาถึง โดยต้องกักตัวเป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน

โดยแต่ละมี มีชาวแคนาดาเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยมากกว่า 250,000 คน

ชิลี รัฐบาลชิลีกำหนดให้ชาวชิลีสามารถเดินทางไปต่างประเทศได้ แต่ก่อนเดินทางกลับต้องมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบไม่เกิน 3 วันก่อนเดินทาง และเมื่อเดินทางกลับมา จะต้องรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อีกครั้ง และเข้ารับการกักตัว แต่ใช้เวลากักตัวไม่นาน เมื่อผลตรวจโควิด-19 ออกมาเป็นลบก็สามารถกลับบ้านได้

จีน ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่เคยมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนไทยปีละมากกว่า 10 ล้านคน และเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของภาคการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจไทย ปัจจุบัน จีนไม่ได้ห้ามการเดินทางมาประเทศไทย แต่จัดประเทศไทยไว้อยู่ในกลุ่มที่หากจะเดินทางกลับเข้าจีน ต้องมีเอกสารผลการตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบ

ฝรั่งเศส ไทยถูกจัดไว้ในกลุ่มประเทศสีส้ม สามารถเดินทางมาได้ แต่ต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ครบโดสก่อน และไม่พบข้อมูลว่ากลับมาต้องกักตัว โดยแต่ละปีมีชาวฝรั่งเศสมาท่องเที่ยวประเทศไทยกว่า 750,000 คน

เยอรมนี ไทยถูกจัดไว้ในกลุ่มประเทศเสี่ยงสูง ก่อนเดินทางกลับจะต้องมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ และเมื่อเดินทางกลับถึงเยอรมนี จะต้องกักตัวเป็นเวลาอย่างน้อย 10 วัน ในแต่ละปี ประเทศไทยจะมีนักท่องเที่ยวเยอรมันมาเยือนกว่า 850,000 คน

อิสราเอล เป็นอีกหนึ่งประเทศในเอเชียที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนเป็นจำนวนไม่น้อย ปีละเกือบ 200,000 คน ปัจจุบันจัดให้ไทยอยู่ในประเทศเสี่ยง สีส้ม โดยระบุว่า อนุญาตให้เดินทางไปประเทศไทยได้ แต่ไม่แนะนำ เนื่องจากอัตราการติดเชื้อในพื้นที่ยังสูง

คนที่เดินทางมาประเทศไทย เมื่อกลับถึงอิสราเอล จะต้องกักตัวอย่างน้อย 24 ชั่วโมง หรือจนกว่าผลตรวจโควิด-19 แบบ PCR จะออกมา

อิตาลี จัดประเทศไทยไว้ในประเทศกลุ่ม List E การเดินทางจากอิตาลีไปยังประเทศต่าง ๆ ในกลุ่มนี้มีข้อจำกัด และจะไปได้ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้เท่านั้น คือ งาน สุขภาพ การศึกษา เหตุฉุกเฉินเร่งด่วน กลับบ้านหรือบ้านคู่ครอง ซึ่งเมื่อประเทศไทยอยู่ในกลุ่ม List E อาจจะเท่ากับว่า ชาวอิตาเลียนไม่สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยได้ โดยก่อนโควิด-19 ระบาด ชาวอิตาเลียนกว่า 270,000 คนจะเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยในแต่ละปี

ญี่ปุ่น ไม่เพียงชาวไทยที่ชื่นชอบการเดินทางไปญี่ปุ่น เพราะแต่ละปี ก็มีชาวญี่ปุ่นถึง 1.8 ล้านคนที่เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย

แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น กำหนดให้ชาวต่างชาติจากประเทศไทยไม่สามารถเดินทางเข้าญี่ปุ่นได้ แต่ไม่พบความชัดเจนว่า ชาวญี่ปุ่นสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทยได้หรือไม่

แต่มีข้อมูลว่า ชาวญี่ปุ่นที่เดินทางกลับประเทศจะต้องส่งเอกสารผลการตรวจโควิด-19 เป็นลบไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง และเมื่อเดินทางมาถึงญี่ปุ่น จะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อีกครั้งด้วย จากนั้นจะต้องเข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน และงดเว้นจากการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ 14 วัน

มาเลเซีย เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวอันดับ 2 รองจากจีนที่นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย ปีละมากกว่า 4 ล้านคน แต่ล่าสุดทางมาเลเซียกำหนดให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่หากเดินทางไปเยือน เมื่อเดินทางกลับมาเลเซียจะต้องเข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

เนเธอร์แลนด์ รัฐบาลเนเธอร์แลนด์จัดประเทศไทยไว้ในกลุ่มประเทศความเสี่ยงสูงมาก ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของเนเธอร์แลนด์ เมื่อเดินทางกลับมา จะต้องโชว์ผลการตรวจโควิด-19 เป็นลบ และต้องกักตัว หากฝ่าฝืนจะเจอโทษปรับ

นิวซีแลนด์ ไม่แนะนำให้ประชาชนเดินทางออกนอกประเทศเลย แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ได้มีการจัดประเทศไทยอยู่ในกลุ่มประเทศความเสี่ยงสูงมากแต่อย่างใด

นอร์เวย์ จัดประเทศไทยไว้ในกลุ่มประเทศสีเทา หรือระดับความเสี่ยงสูงสุด ซึ่งปัจจุบันนอร์เวย์ไม่มีคำแนะนำเกี่ยวกับการเดินทางไปยังประเทศเหล่านี้ แต่ในระดับที่รองลงมาคือสีเทาอ่อน หากเดินทางไปเยือน เมื่อกลับมาจะต้องกักตัวเป็นเวลาอย่างน้อย 10 วัน จึงอาจพออนุมานได้ว่า หากชาวนอร์เวย์เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย กลับไปอาจต้องกักตัวไม่น้อยกว่า 10 วันเช่นกัน

สิงคโปร์ ระบุว่า การระบาดของโควิด-19 ในไทยยังคงมีอยู่ และชาวสิงคโปร์ควรติดตามข่าวและประกาศอย่างเป็นทางการของทั้งรัฐบาลสิงคโปร์และไทยอย่างใกล้ชิด เกี่ยวกับข้อกำหนดการเดินทางและมาตรการจัดการโควิด-19 โดยชาวสิงคโปร์ที่ฉีดวัคซีนแล้ว และเดินทางกลับจากต่างประเทศไทย จะจัดอยู่ในกลุ่ม 4 คือต้องตรวจ PCR ภายใน 2 วันก่อนเดินทางกลับมา เมื่อกลับมาถึงต้องกักตัว 10 วัน และตรวจ PCR อีกครั้งในวันที่ 10

สาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) มีนักท่องเที่ยวเข้ามาต่อปีพอ ๆ กับชาวญี่ปุ่น ล่าสุดระบุให้ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศไทยต้องเข้ารับการกักตัว 7-14 วัน

สหราชอาณาจักร ไม่ได้จัดระดับไทยไว้ในประเทศกลุ่มเสี่ยงสูง ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาได้ โดยรัฐบาลสหราชอาณาจักรให้คำแนะนำเพียงว่า ให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามมาตรการป้องโควิด-19 ของไทย และเมื่อเดินทางกลับ จะต้องตรวจโควิด-19 ภายใน 2 วันหลังเดินทางถึง

สหราชอาณาจักรเพิ่งปลดล็อกไทยออกจาก Red List ให้สามารถเดินทางเข้าสหราชอาณาจักรได้เช่นกันหากฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่กำหนดครบโดสแล้ว

สหรัฐฯ เป็นอีกหนึ่งกลุ่มเป้าหมายหลักของไทย แต่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) กำหนดให้ประเทศไทยเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม ระดับ 4 คือเป็นประเทศที่มีความเสี่ยงสูง ควรหลีกเลี่ยงการเดินทางมาเยือน หรือหากต้องเดินทางทางก็ต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ครบโดสก่อน และยังเตือนว่า “เนื่องด้วยสถานการณ์ในประเทศไทยในปัจจุบัน แม้แต่ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบก็อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อและแพร่เชื้อโควิด-19 ได้”

แต่หากใครเดินทางไปประเทศไทย แล้วจะเดินทางกลับสหรัฐฯ จะต้องมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบไม่เกิน 3 วันก่อนเดินทาง และเมื่อเดินทางถึงสหรัฐฯ จะต้องรับการตรวจหาเชื้ออีกครั้งภายใน 3-5 หลังเดินทางกลับมาถึง

จากการสำรวจจะพบว่า ใน 46 ประเทศที่ไทยอนุญาตให้เดินทางมาท่องเที่ยวได้นี้ ประเทศส่วนมากยังคงจัดระดับไทยว่าเป็นประเทศที่มีความเสี่ยงสูง และไม่แนะนำให้ประชาชนของตนเดินทางมาเยือน

นอกจากนี้ หลายประเทศยังคงมีมาตรการกักตัวที่เข้มงวด ซึ่งเป็นเรื่องที่นักท่องเที่ยวอาจชั่งใจว่า การเดินทางมาท่องเที่ยวแล้วต้องกลับไปกักตัว 10-14 วันนั้น คุ้มค่ากันหรือไม่

จึงเป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไปว่า เมื่อไทยเปิดประตูต้อนรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 พ.ย. นี้ ภาพฝันสวยหรูว่าภาคการท่องเที่ยวจะฟื้นคืนกลับมานั้นจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ