เกาหลีใต้เผยแผนยกเลิกมาตรการโควิด กลับไปใช้ชีวิตปกติ ก.พ.ปีหน้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกาหลีใต้เผยโรดแมปในการยกเลิกมาตรการคุมโควิด-19 เพื่อให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติภายในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

เมื่อวานนี้ (25 ต.ค.) หน่วยงานสาธารณสุขของเกาหลีใต้ ประกาศแผนระยะยาว เพื่อนำสังคมกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยแผนดังกล่าวซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ระยะ จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันจันทร์หน้า (1 พ.ย.) และสิ้นสุดลงในวันที่ 20 ก.พ.ปี 2022 ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาที่ข้อจำกัดและมาตรการทางสังคมทั้งหมดถูกยกเลิก เหลือแค่เพียงคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยเท่านั้น

เกาหลีใต้บรรลุเป้าประชากร 70% ฉีดวัคซีนโควิดครบโดส

เกาหลีใต้ตั้งคณะกรรมการหารือแผนอยู่ร่วมกับโควิด-19

โดยในระยะแรกนี้ ทางการจะทยอยยกเลิกข้อจำกัดเรื่องระยะเวลาในการเปิดร้านอาหาร คาเฟ่ และภาคธุรกิจต่างๆ แต่สถานบันเทิงยังต้องปิดภายในเที่ยงคืน

พื้นที่เสี่ยงอย่างฟิตเนส ซาวน่า และร้านคาราโอเกะ ให้รับเฉพาะลูกค้าที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วเท่านั้น ส่วนกรุงโซลและปริมณฑล อนุญาตให้พบปะรวมกลุ่มกันได้สูงสุด 10 คน ไม่ว่าจะฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ก็ตาม จากปัจจุบัน ให้รวมกลุ่มได้สูงสุด 8 คน และครึ่งหนึ่งต้องฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

ขณะที่หน่วยงานสาธารณสุขจะเน้นติดตามตัวเลขผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลรายสัปดาห์ และอัตราการเสียชีวิต มากกว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวัน อีกทั้งผู้ป่วยที่มีอาการเพียงเล็กน้อยจะได้รับอนุญาตให้รักษาตัวที่บ้านได้

สำหรับเกาหลีใต้ ถือเป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จในการควบคุมการระบาดโดยไม่ต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์ และมีอัตราการเสียชีวิตค่อนข้างต่ำ โดยจะเน้นการตรวจเชิงรุก การสอบสวนโรค การเว้นระยะห่างทางสังคม และการสวมหน้ากากอนามัย

ขณะที่เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลเพิ่งบรรลุเป้าหมายในการฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 2 ให้ประชากร 70% ของประเทศแล้ว เป้าหมายต่อไป คือ 85% ของประชากร ฉีดวัคซีนครบโดสในช่วงต้นปีหน้า

 

ภาพ AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ