เจ้าหญิงมาโกะ จดทะเบียนสมรสแล้ว สละฐานันดรศักดิ์ เริ่มต้นชีวิตใหม่ในสหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหญิงมาโกะแห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น เสกสมรสกับคู่หมั้นอย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ และเตรียมย้ายไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ในฐานะสามัญชนที่สหรัฐอเมริกา

“เจ้าหญิงมาโกะ” ประกาศพิธีหมั้นกับสามัญชนอย่างเป็นทางการ

มกุฎราชกุมารญี่ปุ่นไฟเขียวเจ้าหญิงมาโกะเสกสมรสกับสามัญชน

เจ้าหญิงมาโกะ พระธิดาพระองค์ใหญ่ในเจ้าชายฟุมิฮิโตะ มกุฎราชกุมารญี่ปุ่น หรือที่ตอนนี้ชาวญี่ปุ่นเรียกว่า "มาโกะซัง" หรือ "คุณมาโกะ" เปิดแถลงข่าวร่วมกับนายเค โคมุโระ ที่โรงแรมในกรุงโตเกียว หลังเข้าพิธีจดทะเบียนสมรสกันอย่างเรียบง่ายเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดฐานันดรศักดิ์ทั้งหมดตามกฎมณเฑียรบาล โดยหลังจากนี้จะมีชื่อและนามสกุลใหม่คือ “นางมาโกะ โคมุโระ”

มาโกะ ระบุว่า ได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้วในฐานะสมาชิกราชวงศ์ ขอโทษทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากการแต่งงานครั้งนี้ และขอขอบคุณผู้ที่คอยช่วยเหลือ และสนับสนุนตลอด 30 ปีที่ผ่านมา

ด้านนายโคมุระยื นยันว่า ตนรักมาโกะ และอยากจะใช้ชีวิตร่วมกับเธอ

สำนักพระราชวังอิมพีเรียล เปิดเผยว่า มาโกะยืนยันจะไม่จัดงานพิธีการตามโบราณราชประเพณี และปฏิเสธรับเงิน 150 ล้านเยน (ราว 43 ล้านบาท) ที่จะได้รับตามกฎ หากสละฐานันดรศักดิ์

หลังจากนี้ คาดว่าทั้งสองจะย้ายไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่นครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ อย่างเร็วที่สุดคือต้นเดือนหน้า เนื่องจากนายโคมุระได้งานเป็นทนายให้กับบริษัทกฎหมายแห่งหนึ่ง

สื่อญี่ปุ่นเกาะติดข่าวความสัมพันธ์ของทั้งคู่ นับตั้งแต่มีการแถลงข่าวหมั้นหมายกันในปี 2017มีการขุดคุ้ยกรณีอื้อฉาวเรื่องสถานะทางการเงินของฝ่ายชาย  จนทำให้ต้องมีการเลื่อนพิธีสมรสออกไป ขณะที่มาโกะเองก็ได้รับความกระทบกระเทือนทางจิตใจอย่างหนักจนเป็นโรคเครียด

ในการเดินทางกลับญี่ปุ่นครั้งล่าสุด หนังสือพิมพ์แท็บลอยด์และชาวเน็ตยังพร้อมใจกันวิพากษ์วิจารณ์นายโคมุโระอย่างหนัก กับทรงผมยาว มัดรวบหางม้า หลายคนมองว่าไม่เหมาะสมกับการเป็นว่าที่เจ้าบ่าวของเจ้าหญิง

 

ทั้งนี้จากกระแสต่อต้านจากประชาชนบางกลุ่มทำให้ทั้งคู่ถูกนำไปเปรียบเทียบกับกรณีของเจ้าชายแฮร์รี แห่งราชวงศ์อังกฤษ และพระชายา เมแกน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และหลายคนขนานนามว่าทั้งคู่เป็น "แฮร์รี-เมแกน" แห่งญี่ปุ่น

ขณะที่ในวันนี้ มีรายงานว่าประชาชนนับร้อยคนออกมาเดินขบวนประท้วงกลางกรุงโตเกียว หลายคนถือป้ายแสดงจุดยืนต่อต้านการแต่งงานครั้งนี้ โดยมองว่าทำให้ราชวงศ์เสื่อมเสีย

 

Photo : Nicolas Datiche / POOL / AFP

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ