UN เผยรายงานอุณหภูมิโลกอาจสูงขึ้น 2.7 องศาเซลเซียส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ก่อนการประชุม COP26 สหประชาชาติก็เปิดเผยรายงานที่แสดงให้เห็นว่าทั่วโลกกำลังล้มเหลวในการควบคุมอุณหภูมิโลก ไม่ให้สูงขึ้นเกินกว่า 1.5 องศาเซลเซียส

โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) ได้เปิดเผยรายงาน การเปรียบเทียบปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่จะเกิดขึ้นจริงในอนาคต กับอัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่จะลดลงจากการที่ประเทศต่างๆ ปฏิบัติตามเงื่อนไขภายใต้ข้อตกลงปารีสว่าด้วยการลดโลกร้อน ซึ่ง192 ประเทศร่วมลงนามเมื่อปี 2016

โดยรายงานฉบับดังกล่าวประเมินว่าแม้ทุกประเทศภายใต้ข้อตกลงปารีสจะปฏิบัติตามมาตรการต่างๆและเงื่อนไขที่ให้สัญญาไว้ แต่อุณหภูมิโลกจะเพิ่มขึ้นอีกถึง 2.7 องศาเซลเซียสเมื่อสิ้นสุดศตวรรษนี้ 

 

ปริมาณแก๊สเรือนกระจกปี 2020 ปริมาณสูงทุบสถิติใหม่

ยูเอ็นเตือนภัย "ระดับสีแดง" วิกฤตสภาพอากาศโลก

รายงานของสหประชาชาติพบว่า การที่ประเทศต่างๆได้ยื่นแผนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตัวใหม่มาให้ ก็ยังพบว่า ถ้าบังคับใช้ได้แบบเต็มรูปแบบ ก็จะสามารถลดก๊าซปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ราว 7.5 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2030 ไม่ถึงเป้าหมายที่ต้องตัดลดให้ได้ 55 เปอร์เซ็นต์ถ้าหากต้องการควบคุมไม่ให้อุณหภูมิโลกสูงเกินกว่า 1.5 องศาเซลเซียส

ดังนั้น ทั่วโลกจะต้องลดอัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากระดับ 60 ล้านกิ๊กกะตันตามหน่วยวัดปริมาณแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ในปัจจุบันให้เหลือ 28 ล้านกิ๊กกะตัน ในปี 2030 เพื่อบรรลุเป้าหมายควบคุมการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกตามข้อตกลงปารีส

ทั้งนี้ ในกลุ่มประเทศชาติสมาชิกจี 20 ซึ่งปล่อยก๊าซเรือนกระจกรวมกันคิดเป็น 80 เปอร์เซ็นต์ของโลก มีเพียงแค่ 6 ชาติเท่านั้นที่เพิ่มเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง โดยรายงานยังพบอีกด้วยว่า หกชาติดังกล่าวประกอบไปด้วยสหรัฐ ซึ่งรายงานชี้ว่า ยังสามารถปฏิบัติตามเป้าหมายเดิมได้ด้วยซ้ำ แคนาดา ออสเตรเลีย บราซิล เกาหลีใต้ และเม็กซิโก

เปิดคำให้การ 'สาวคอนโด' สารภาพตัดเชือกหวิดฆ่าช่างทาสี หลักฐานมัด เจอข้อหาหนัก

27 ต.ค.ประกันสังคมโอนเยียวยาอีกรอบ ม.40 ม.39 ม.33 ตรวจสอบสิทธิ ดีเดย์ 10 พ.ย. เช็กผลทบทวนสิทธิ

ส่วนจีนและอินเดีย ซึ่งสองชาตินี้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกรวมกันราว 30 เปอร์เซ็นต์ของโลกใบนี้ ยังไม่ได้ยื่นเป้าหมายใหม่สำหรับปรับลดก๊าซเรือนกระจกลงให้ได้มากกว่านี้

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ