“อองซานซูจี” เข้าพิจารณาคดี ปฏิเสธข้อหายุยงปลุกปั่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นางอองซานซูจี ผู้นำพรรค NLD ของเมียนมา ได้เข้าฟังการพิจารณาคดีและเป็นครั้งแรกที่เธอให้การปฏิเสธข้อหายุยงปลุกปั่นต่อหน้าศาล หลังจากถูกรัฐประหารโดยกองทัพพม่า ในเดือนกุมภาพันธ์

เมียนมาเคือง ไม่ได้ร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ชี้ทำลายความเท่าเทียม

รัฐบาลเมียนมา ปล่อยนักโทษต้านรัฐประหารกว่า 5,000 คน

การพิจารณาคดีของนางอองซานซูจี เกิดขึ้นที่กรุงเนปิดอว์ รัฐบาลทหารได้สร้างศาลพิเศษสำหรับพิจารณาคดีของเธอโดยเฉพาะ อย่างไรก็ตาม ศาลมีคำสั่งไม่ให้เปิดเผยกระบวนการพิจารณาคดีสู่สาธารณะ

เมื่อเดือนที่แล้วนางอองซานซูจี และประธานาธิบดี วิน มยินต์ ได้ปฏิเสธข้อหายุยงปลุกปั่น ทีมทนายของทั้งสองคนได้เปิดเผยว่า ประธานาธิบดี วิน มยินต์ถูกขู่บังคับให้ออกจากตำแหน่ง ซึ่งแย้งกับคำให้การของทหารที่กล่าวว่ากองทัพไม่ได้ก่อรัฐประหาร


 

โดย 9 เดือนที่ผ่านมา นางอองซานซูจีได้รับข้อกล่าวหาหลายคดี เช่น ฝ่าฝืนมาตรการป้องกันโควิด19 มีอุปกรณ์วิทยุสื่อสารในครอบครอง และข้อหาติดสินบน  หนึ่งในข้อกล่าวหาสำคัญ คือ คดีก่อการร้ายที่เกี่ยวข้องกับการลุกฮือของกองทัพติดอาวุธของประชาชน และระบุว่าการกระทำของนางอองซานซูจี ได้นำไปสู่ความวุ่นวายทางการเมือง จนการปฏิรูปเมียนมาเพื่อประชาธิปไตยต้องจบลง ถ้าหากว่าเธอถูกตัดสินคดีว่ากระทำความผิดจริง นางอองซานซูจีอาจได้รับโทษจำคุกสูงสุด 14 ปี  

สื่อทางการของเมียนมาที่เป็นช่องทางสื่อสารของรัฐบาลทหาร ยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลการพิจารณาคดีเมื่อวานนี้ นอกจากนี้ทีมทนายยังถูกศาลสั่งไม่ให้เปิดเผยข้อมูลกับสื่อทั้งในและต่างประเทศ ทำให้ไม่มีใครรู้ว่ารายละเอียดข้อหาและการพิจารณาคดีของศาลครั้งล่าสุด  รวมถึงไม่มีใครรู้ว่าขณะนี้สุขภาพของเธอเป็นอย่างไร

 

เมื่อเดือนกันยายน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทนายประจำตัวนางอองซานซูจีได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลพิจารณาคดีทุกสองสัปดาห์ จากแต่เดิมที่มีการพิจารณาคดีทุกสัปดาห์ เพราะเดือนที่แล้วนางอองซานซูจีมีอาการหน้ามืดหลังจากได้รับข้อกล่าวหา และป่วยจนไม่สามารถปรากฏตัวในชั้นศาลได้

ตั้งแต่เกิดรัฐประหารเดือนกุมภาพันธ์ นางอองซานซูจีและนักการเมืองพรรค NLD ถูกควบคุมตัวในกรุงเนปิดอว์ รัฐบาลทหารไม่เปิดเผยว่าพวกเขาจับกุมบุคคลเหล่านี้ไว้ที่ไหน และเมื่อสองอาทิตย์ที่แล้ว รัฐบาลทหารก็ไม่อนุมัติให้ เอรีวัน ยูซอฟ ทูตพิเศษของอาเซียนเข้าพบนางอองซานซูจี

เอรีวัน ยูซอฟ ทูตพิเศษอาเซียน กล่าวว่า เขาติดต่อกับพรรคการเมืองต่าง ๆ ในเมียนมา แต่ยืนยันว่าเขาไม่ได้สนับสนุนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และต้องการเยือนเมียนมาเพื่อพูดคุยกับทุกฝ่าย

นายซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหาร ยืนยันว่า กระบวนการทางกฎหมายในเมียนมามีความยุติธรรม และพวกเขาจะพิจารณาคดีนางอองซานซูจีอย่างเป็นธรรม เขายังกล่าวอีกว่าสหประชาชาติและประเทศต่าง ๆ ควรจะหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความเห็นสองมาตรฐาน ขณะที่พวกเขากำลังเป็นห่วงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

นายซอ มิน ตุน ออกแถลงการณ์ครั้งนี้หลังจากนานาชาติต่างกดดันให้เมียนมาปฏิบัติตาม ฉันทามติ 5 ข้อของอาเซียน โดยหนึ่งในนั้นกำหนดว่ารัฐบาลทหารเมียนมาจะต้องปล่อยตัวผู้ถูกคุมขัง และต้องหยุดใช้ความรุนแรงกับประชาชน

 

ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนวันที่สองไร้เงาผู้แทนเมียนมา

ขณะนี้อาเซียนกำลังจัดการประชุมสุดยอดผู้นำ โดยมีบรูไนเป็นประเทศเจ้าภาพ ระหว่างการประชุมออนไลน์ ผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนเข้าร่วมทุกคน ยกเว้นตัวแทนจากพม่า ทำให้ตำแหน่งของเมียนมาว่างเปล่า การตัดสินใจของอาเซียนที่ไม่รับตัวแทนจากรัฐบาลทหารเมียนมา เป็นการประกาศจุดยืนที่แหกกฎข้อสำคัญของอาเซียน นั่นก็คือการไม่ยุ่งเกี่ยวกิจการภายในของกันและกัน

นอกเหนือจะหักหน้ารัฐบาลทหารด้วยการไม่เชิญพลเอกอาวุโสมินอ่องหล่ายเข้าร่วมประชุมแล้ว มีอีกหนึ่งท่าทีที่อาจทำให้รัฐบาลทหารเมียนมาไม่พอใจ นั่นก็คือ การพบกันระหว่างผู้แทนระดับสูงของสหรัฐกับตัวแทนรัฐบาลเงา ซึ่งพลเอกมินอ่องหล่ายประกาศว่า เป็นกลุ่มนอกกฎหมาย

รัฐบาลเงา คือ การรวมตัวกันของบรรดานักการเมือง และ สส. ที่ถูกยึดอำนาจ ตอนนี้พยายามหาการรับรองและความชอบธรรมจากประชาคมโลก

ในวันเดียวกัน รัฐบาลเงาเมียนมาได้ออกแถลงการณ์ว่าพวกเขาแต่งตั้ง นาย โบ หล่า ติน ตัวแทนจากกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อดำเนินความสัมพันธ์กับสมาชิกอาเซียน  เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นาย โบ หล่า ติน ได้ปรากฏตัวในการประชุมออนไลน์กับ เจค ซัลลีแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ย้ำความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลเงาเมียนมาและสหรัฐ

รัฐบาลทหารเมียนมาออกมาปฏิเสธว่าพวกเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของผู้ประท้วงหรือบุคคลสำคัญทางการเมือง และพวกเขากล่าวว่าความรุนแรงที่เกิดขึ้นเริ่มต้นจากรัฐบาลเงาและกองกำลังชาติพันธุ์ต่างๆ รัฐบาลทหารให้ความเห็นว่าการกระทำของกลุ่มเหล่านี้คือการก่อการร้าย

ตลอดหลายเดือนเมียนมาได้รับแรงกดดันจากนานาชาติ โดยเฉพาะสหรัฐและสหประชาชาติที่เรียกร้องให้รัฐบาลทหารคืนอำนาจให้รัฐบาลพลเรือน

 

 

บทบาทของสหรัฐและจีนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน ได้เข้าร่วมประชุม และเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกของประธานาธิบดีสหรัฐในรอบสี่ปี  

โดยครั้งก่อนหน้าที่ผู้นำสหรัฐฯ เข้าร่วม เกิดขึ้นเมื่อปี 2017 ในสมัยของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เดินทางไปร่วมประชุมที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

ทำเนียบขาว เปิดเผยว่า สหรัฐมีแผนจะมอบเงินสนับสนุนจำนวน 100 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 3,300 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนโครงการสาธารณสุข เศรษฐกิจ การศึกษาของอาเซียน

ในแถลงการณ์ โจ ไบเดนย้ำว่าสหรัฐจะเข้ามามีบทบาทในอาเซียนมากขึ้นแน่นอน และเรียกร้องให้รัฐบาลเผด็จการเมียนมาหยุดใช้ความรุนแรงกับประชาชน และเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษการเมือง อีกทั้งย้ำให้เมียนมาปฏิบัติตามข้อตกลงห้าประการของอาเซียน

นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า การปรากฏตัวของโจ ไบเดน อาจเป็นการถ่วงดุลอำนาจระหว่างสหรัฐและจีนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ประเทศสมาชิกอาเซียนหลายประเทศมีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับสหรัฐ แต่ในขณะเดียวกัน จีนก็มีบทบาทสำคัญทางเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศอาเซียนเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะลาวกับกัมพูชาที่มีจีนเป็นตัวแปรสำคัญของเศรษฐกิจในประเทศ

เมื่อวานนี้ ประเทศจีน เกาหลีใต้ ได้เข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน หลี่ เค่อเฉียง ประธานรัฐมนตรีรัฐกิจ สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้กล่าวถึงความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างจีนและอาเซียน

หลี่ เค่อเฉียง ย้ำ ถึงความสัมพันธ์ระหว่างจีนและอาเซียนว่าพวกเขาจะต้องเดินหน้าผลักดันเศรษฐกิจในภูมิภาค และสร้างความใกล้ชิดทางภูมิศาสตร์

แต่ปัญหาหลักระหว่างอาเซียนกับจีนคือข้อพิพาทพื้นที่ในทะเลจีนใต้ โดยจีนได้อ้างสิทธิ์พื้นที่เกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ ซึ่งซ้อนทับกับประเทศบรูไน มาเลเซีย ฟิลิปินส์ และเวียดนาม

จีนได้อ้างสิทธิ์ในน่านน้ำ และอ้างสิทธิ์ครอบครองทรัพยากรธรรมชาติในบริเวณทะเลจีนใต้ ซึ่งช่วงหลายปีให้หลัง จีนยังส่งกองทัพเรือเข้ามาแสดงศักยภาพในบริเวณนี้อย่างต่อเนื่อง แต่สมาชิกอาเซียนภาคพื้นทวีปอย่าง เมียนมา ไทย ลาว และจีน ไม่มีความเห็นกับข้อพิพาททะเลจีนใต้ และมีสัมพันธ์อันดีกับจีน

นักวิเคราะห์ เห็นว่า จุดยืนของอาเซียนในปัญหาข้อพิพาททะเลจีนใต้อาจไม่ชัดเจน เพราะอิทธิพลทางการเมืองของจีนยังคงเข้มแข็งในกลุ่มประเทศอาเซียน

แต่ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนเช้าวันนี้ มีตัวแทนจากญี่ปุ่นและออสเตรเลียเข้าร่วมด้วย นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ฟูมิโอะ คิชิดะ ได้กล่าวกับผู้นำอาเซียนว่าเขาคัดค้านจีนในการอ้างสิทธิ์ของพื้นที่ทะเลจีนใต้

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ