สิงคโปร์ พบผู้ติดเชื้อโควิดพุ่งสูงสุด ทุบสถิติใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สิงคโปร์ คือ ประเทศที่ผู้นำออกมาประกาศว่า ประชาชนจะต้องอยู่กับโควิด-19 ให้ได้ และยังคงเดินหน้าเปิดรับนักท่องเที่ยวตามรายชื่อประเทศปลอดภัย อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ยอดผู้ติดเชื้อใหม่ในประเทศกลับพุ่งทะยานอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน คือพบมากถึง 5,000 คนในวันเดียว ตัวเลขล่าสุดถือเป็นความผิดปกติ และขณะนี้ทางการสิงคโปร์กำลังพยายามสืบสวนหาสาเหตุของการระบาดล่าสุด

โควิดสิงคโปร์พุ่งเกินครึ่งหมื่นครั้งแรก

ไฟเขียวบริษัทยาทั่วโลกผลิต "ยาโมลนูพิราเวียร์" ได้

นี่คือกราฟยอดผู้ติดเชื้อใหม่ในสิงคโปร์ที่กำลังสร้างความประหลาดใจให้แก่หลายฝ่าย  เพราะเมื่อวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อใหม่มากถึง 5,324 ราย นับเป็นครั้งแรกที่ยอดผู้ติดเชื้อในรอบ 24 ชั่วโมงสูงเกิน 5,000 คน และเป็นยอดผู้ติดเชื้อใหม่ที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีการระบาดในสิงคโปร์

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตเมื่อวานนี้พบ 10 ราย ลดลงจากที่เคยสูงสุดถึง 18 ราย เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม แต่อย่างไรก็ตามยังถือว่าเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อที่สูง เมื่อเทียบกับช่วงเดือนอื่น ๆ ก่อนหน้าที่อยู่ที่วันละ 2-8 รายเท่านั้น

เกิดอะไรขึ้นในสิงคโปร์? นี่คือคำถามที่หลายคนสงสัย

รายงานจากกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อดังกล่าวถือเป็นจำนวนที่ผิดปกติ และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการสืบสวนหาสาเหตุ มากกว่านั้นยอดผู้ป่วยที่ต้องใช้ไอซียูในช่วงนี้ก็ยังเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญด้วยเช่นกัน แต่ยังอยู่ในอัตราที่ระบบสาธารณสุขรับมือได้

โดยข้อมูลจากเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาระบุว่า ขณะนี้อัตราการครองเตียงไอซียูทั่วประเทศสูงถึงร้อยละ 83.6 และคาดกันว่ามีเตียงพยาบาลเหลืออยู่ราว 60 เตียงเท่านั้น ซึ่งทางการจะเร่งเพิ่มจำนวนเตียงไอซียู 100 เตียงให้เร็วที่สุด

สิ่งที่เกิดขึ้นนับว่าสวนทางกับความคืบหน้าการฉีดวัคซีนในประเทศ เนื่องจากสัดส่วนชาวสิงคโปร์ที่ได้รับวัคซีนครบสองโดสแล้วมีมากถึงร้อยละ 84 จากจำนวนประชากรทั้งหมดที่มีราว 5.6 ล้านคน  ในขณะที่อัตราการฉีดวัคซีนโดสที่สาม หรือบูสเตอร์โดสก็สูงกว่าประเทศอื่น โดยฉีดไปแล้วร้อยละ 14

ความน่าสนใจอีกอย่างหนึ่งของโควิด-19 ในสิงคโปร์ก็คือ จากจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 184,000 ราย มีมากถึง 90,000 ราย หรือครึ่งหนึ่งที่เป็นผู้ติดเชื้อในช่วงปลายเดือนกันยายน และเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยในจำนวนนี้เกือบทั้งหมดล้วนเป็นผู้ป่วยไม่แสดงอาการ  ส่วนจำนวนผู้ป่วยที่ต้องนอนเตียงพยาบาลปัจจุบันมีราว 1,777 ราย ในจำนวนนี้มี 308 รายที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

เหล่านี้คือสิ่งที่เกิดขึ้นในสิงคโปร์ ซึ่งรัฐบาลยังคงไม่เปลี่ยนแผนเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ตามที่เคยกล่าวไว้ว่า ชาวสิงคโปร์ต้องอยู่กับโควิด-19 ให้ได้

มีการตั้งข้อสังเกตว่า ยอดผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นหลังรัฐบาลผ่อนปรนมาตรการต่าง ๆ เพื่อเตรียมรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ

สิงคโปร์ คือ ประเทศที่ยืนยันว่า พวกเขาต้องอยู่กับไวรัสโควิด-19 ให้ได้ แม้ที่ผ่านมาจะเผชิญกับการระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตาที่ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็ตาม

โดย ลี เซียง ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ระบุว่า รัฐบาลจะเตรียมการให้ประชาชนปรับตัวเข้ากับชีวิตใหม่ ที่ต้องสร้างสมดุลระหว่างการเปิดประเทศกับการป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยล้นเกินขีดจำกัดของโรงพยาบาล

 

นับตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา รัฐบาลสิงคโปร์เปิดให้นักท่องเที่ยวจาก 8 ประเทศสามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้ โดยไม่ต้องกักตัว แต่มีเงื่อนไขว่านักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาต้องได้รับวัคซีนครบสองโดสแล้ว รายชื่อ 8 ประเทศที่ได้รับอนุญาตได้แก่ แคนาดา เดนมาร์ก อิตาลี เนเธอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส สเปน และสหรัฐอเมริกา และในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้จะเปิดให้นักท่องเที่ยวจากเกาหลีใต้เข้ามาเที่ยวเพิ่ม

อย่างไรก็ตามเพื่อควบคุมการระบาด บางมาตรการป้องกันถูกรัฐบาลนำมาใช้ใหม่ เช่น ห้ามรวมตัวรับประทานอาหารนอกบ้านเกิน 2 คน รวมถึงยังคงสนับสนุนให้ลดระยะห่างทางสังคม เช่น การทำงานจากที่บ้านจากเท่าที่ทำได้

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ