สหรัฐฯ ชี้จีนสะสมอาวุธนิวเคลียร์เพิ่มขึ้น เร็วกว่าคาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เพนตากอนแสดงความเป็นกังวลต่อการพัฒนาศักยภาพกองทัพและเทคโนโลยีด้านนิวเคลียร์ของจีน โดยชี้ว่า การสะสมอาวุธนิวเคลียร์ของจีนมีอัตราเพิ่มขึ้นเร็วกว่าที่สหรัฐคาดการณ์ไว้

เปิดสาเหตุ “ออสเตรเลีย” ต้องการเรือดำน้ำนิวเคลียร์

สหรัฐฯ เผยจีนกำลังขยายคลังขีปนาวุธนิวเคลียร์เพิ่ม

กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา หรือ เพนตากอน ระบุว่า การสะสมอาวุธนิวเคลียร์ของจีนมีอัตราเพิ่มขึ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อหนึ่งปีก่อน  โดยในรายงานของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯคาดว่าภายในปี 2030 จีนจะมีหัวรบนิวเคลียร์อย่างน้อย 1,000 ลูก แต่ยังน้อยกว่าสหรัฐฯ ที่ปัจจุบันมี 3,800 ลูก แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลสหรัฐมีความเป็นกังวลต่อความรวดเร็วในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของรัฐบาลจีน

 

รายงานของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ มีขึ้นไม่กี่ชั่วโมง หลังจากมาร์ค มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการร่วมสหรัฐฯ เตือนถึงการที่จีนพัฒนาเทคโนโลยีด้านนิวเคลียร์ เสริมศักยภาพกองทัพอากาศ กองทัพเรือ และยังมีการทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก  โดยระบุว่า เรากำลังจับตามองหนึ่งในการยกระดับครั้งใหญ่ที่สุดในมหาอำนาจด้านภูมิรัฐศาสตร์โลก 

สหรัฐฯ ยังเตือนว่า การที่จีนยกระดับเทคโนโลยีกองทัพ ดูได้จากการพัฒนาขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก เอไอ และหุ่นยนต์ และถ้าหากกองทัพสหรัฐไม่มีการเปลี่ยนแปลงในอีก 10-15 หรือ 20 ปี สหรัฐก็อาจจะไปอยู่ผิดฝั่งของความขัดแย้ง

อย่างไรก็ตาม จีนปฏิเสธข้อจำกัดในการพัฒนาด้านการทหาร ภายใต้ข้อตกลงควบคุมอาวุธระหว่างประเทศ โดยโต้กลับว่า สหรัฐและรัสเซียต่างหากที่เป็นผู้ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์รายใหญ่

COP26 จ่อยุติให้งบฯพัฒนาพลังงานฟอสซิล เลี่ยงโลกร้อนเกิน 1.5 องศา

อนามัยโลก อนุมัติวัคซีน "โคแวกซิน" ของอินเดีย เผยป้องกันได้ 78%

ทั้งนี้ ผู้พันมิลลีย์ ยังแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกของจีนเมื่อเร็ว ๆ นี้ ว่าใกล้เคียงกับความสำเร็จของรัสเซียในการส่งยานอวกาศ สปุ๊ทนิก ขึ้นสู่ท้องฟ้า นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐยังเตือนด้วยว่า จีนกำลังสร้างห้องใต้ดินเก็บอาวุธอย่างน้อยสามแห่ง อย่างไรก็ตาม จีนเคยออกมาปฏิเสธเรื่องการทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยชี้ว่า เป็นการทดลองโครงการด้านอวกาศ

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ