เบลารุส ขู่ตัดท่อส่งก๊าซ โต้ “อียู” คว่ำบาตร ปมช่วยผู้อพยพเข้ายุโรป


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีเบลารุส ขู่ที่จะตัดเส้นทางขนส่งก๊าซจากรัสเซีย ที่ลำเลียงผ่านท่อในประเทศไปยังประเทศในสหภาพยุโรป หากว่าสหภาพยุโรปใช้มาตราการคว่ำบาตรชุดใหม่กับเบลารุส หลังอียู มองว่า เบลารุสไปออกแคมเปญกระตุ้น และให้ความช่วยเหลือผู้อพยพเดินทางเข้ามาในยุโรป ผ่านทางเบลารุส

นายกฯโปแลนด์ กล่าวหา “ปูติน” อยู่เบื้องหลังวิกฤตผู้ลี้ภัยที่ชายแดนเบลารุส

สงครามไฮบริดบนชายแดนโปแลนด์-เบลารุส

ประธานาธิบดี อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเบลารุส กำลังพิจารณาตัดขาดการขนส่งก๊าซจากรัสเซียที่ลำเลียงผ่านท่อในประเทศ หากสหภาพยุโรปใช้มาตราการคว่ำบาตรชุดใหม่กับเบลารุส จากกรณีความขัดแย้งการรับมือผู้อพยพบริเวณชายแดนเบราลุส-โปแลนด์

โดยเมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีลูคาเชนโก เตือนว่า ถ้าหากมีการใช้มาตรการคว่ำบาตรอีกต่อเรา เราก็จำเป็นต้องตอบโต้ โดยเบลารุสทำให้ยุโรปอบอุ่นขึ้นด้วยการส่งก๊าซไปให้ และตอนนี้ ยุโรปกำลังขู่เบลารุส ดังนั้นเขาอยากแนะนำให้ผู้นำของโปแลนด์คิดก่อนพูด

“พวกเขาเริ่มขู่เรามากไปแล้วกับมาตรการคว่ำบาตรตัวที่ 5 นายกรัฐมนตรีโรมาน อเล็กซานโดรวิช คุณได้รับงานเรื่องมาตรการคว่ำบาตรตัวนี้ เราจะไม่ยกโทษให้พวกเขา โปแลนด์กำลังจู่เราว่าพวกเขาจะปิดชายแดน ขอร้องล่ะ ทำเลย อย่างน้อยผู้อพยพก็จะได้ไปที่นั่น ยังมีอีกคำถาม ผมเพิ่งฟังคนไร้หัวคิดมา และถ้าหากเราปิดเส้นทางขนส่งผ่านเบลารุสล่ะ จะยังไงต่อ เราเพิ่มการส่งก๊าซสองเท่าผ่านเบลารุส ท่อส่งยามาล-ยุโรปเลยเต็มอยู่ ท่อส่งของบริษัทเบลทรานแก๊ซยังเต็มอยู่ เราเป็นคนทำให้ยุโรปอบอุ่น และพวกเขากำลังขู่เราว่าเขาจะปิดพรมแดน และถ้าเราจะปิดท่อก๊าซธรรมชาติบ้างล่ะ” ประธานาธิบดีเบลารุส กล่าว

 

ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้ ผู้ช่วยผู้แทนพิเศษของรัสเซียประจำสหประชาชาติได้ยืนยันว่า รัสเซียไม่ได้คอยให้ความช่วยเหลือเบลารุสในการเปิดทางให้ผู้อพยพเข้ามา และระบุว่า แผนการดังกล่าวเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ และกล่าวหาประธานาธิบดีลูคาเชนโกของเบลารุสว่า กำลังเป็นภัยคุกคามความมั่นคงในภูมิภาค

มาตรการคว่ำบาตรอื่น ๆ จากอียู อาจทยอยออกมาเร็วที่สุดในวันจันทร์นี้ โดยอาจจะมีความเป็นไปได้ที่จะใช้มาตรการ เช่น ระงับสายการบินระหว่างประเทศที่บรรทุกผู้อพยพมาจากต่างประเทศและจะมาลงจอดที่สนามบินในเบลารุส  โดยสายการบินตุรกีแอร์ไลนส์ ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของตุรกีเปิดเผยว่า ทางสายการบินได้เพิ่มความเข้มงวดในการจำหน่ายตั๋วเครื่องบินต่อบางเส้นทาง สำหรับพลเมืองชาวอิรัก ซีเรียและเยเมน ขณะที่อิรักระบุว่า ได้จัดหาเที่ยวบินสำหรับรับตัวพลเมืองอิรักกลับจากเบลารุสแล้ว

จีน ผ่านมติประวัติศาสตร์ ปูทาง “สี จิ้นผิง” นั่ง ปธน.ตลอดชีวิต

นอกจากนี้ มีรายงานว่า อียูอาจกำลังพิจารณาที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อสายการบินเอโรโฟลทของรัสเซียด้วย หลังพาผู้อพยพเดินทางไปเบลารุส แต่ทางสายการบินปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ