ผู้นำเยอรมนี ยอมรับโควิดรอบใหม่ "สาหัสสุด" วอนปชช.ฉีดวัคซีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์โควิด-19 ระลอกใหม่ในยุโรปยังคงน่าเป็นกังวล รัฐบาลหลายประเทศในยุโรป มีการออกมาตรการที่เข้มข้นมากขึ้น เพื่อรับมือการระบาดระลอกนี้ และที่เยอรมนี สถานการณ์น่าเป็นกังวล “แองเกลา แมร์เคิล” รักษาการนายกรัฐมนตรี ชี้ถึงความจำเป็นที่ประชาชนต้องเข้ารับวัคซีน เพราะปัจจุบันเยอรมนี เป็นประเทศยุโรปตะวันตกที่มีอัตราการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มน้อยที่สุด

ไฟเซอร์แบ่งสูตรยา 'แพกซ์โลวิด' รักษาโควิด ให้ฟรี 95 ชาติ ไทยตกขบวน

ออสเตรีย ประเทศแรกล็อกดาวน์คนไม่ฉีดวัคซีน หลังยอดติดโควิดพุ่ง

แองเกลา แมร์เคิล รักษาการนายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกที่ 4 กำลังส่งผลกระทบต่อประเทศอย่างสาหัสที่สุด โดยขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นขึ้นเป็นสถิติ ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตมีจำนวนสูงจนน่าวิตกเช่นกัน โดย แมร์เคิล ได้ย้ำถึงความจำเป็นในการเร่งกระจายวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เข็มกระตุ้นภูมิ หรือ เข็มที่ 3 เนื่องจากภูมิคุ้มกันของผู้ที่ฉีดวัคซีนเข็ม 2 เมื่อ 6 เดือนที่แล้วกำลังลดลง

สถานการณ์การระบาดในตอนนี้คือหนักมาก ฉันไม่สามารถจะบอกว่ามันเป็นอย่างอื่นได้เลย ระลอกสี่ที่กำลังระบาดในประเทศของเราแบบเต็มกำลัง และถึงแม้ว่าจะไม่มีการบังคับใช้ทางกฎหมายสำหรับสถานการณ์ฉุกเฉินแห่งชาติด้านการแพร่ระบาดเพิ่มเติม ฉันก็ไม่สงสัยเลยว่า เรากำลังอยู่ใจกลางสถานการณ์ฉุกเฉินจริง ๆ ตัวเลขรายวันของผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงขึ้นกว่าที่เคยในช่วงการระบาดนี้ และตัวเลขผู้ป่วยในไอซียูก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และสิ่งที่น่าหวาดหวั่นเช่นกันก็คือตัวเลขผู้เสียชีวิตรายวัน” แมร์เคิล กล่าว

นอกจากนี้ แมร์เคิล ยังเรียกร้องให้ผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เข้ารับการฉีดวัคซีน เพื่อยุติการระบาด ซึ่งปัจจุบันเยอรมนีเป็นประเทศยุโรปตะวันตกที่มีอัตราการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มน้อยที่สุด โดยอยู่ที่ ประมาณ 68 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากรทั้งหมด

ขณะเดียวกัน เมืองมิวนิก ตัดสินใจยกเลิกการจัดงานตลาดคริสต์มาส ซึ่งปกติจะเริ่มจัดงานตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย. เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

สำหรับ ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในเยอรมนี เมื่อวานนี้มีจำนวน 52,826 คน สูงสุดเป็นสถิติใหม่อีกครั้ง และ มีผู้เสียชีวิต 294 คน

ส่วนสถานการณ์โควิดในหลายประเทศของยุโรปเวลานี้ ก็น่าเป็นห่วงไม่แพ้เยอรมนีเลย เนื่องจากกำลังเข้าสู่ฤดูหนาว ดังนั้นรัฐบาลของหลายประเทศกำลังเพิ่มความเข้มงวดในการออกมาตรการควบคุม อย่างก่อนหน้านี้ หลายประเทศจะใช้มาตรการล็อกดาวน์หรือควบคุม ที่มุ่งเน้นไปยังผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีน  ที่สวีเดนก็มีการปรับมาตรการเช่นกัน คือประชาชนต้องใช้บัตรแสดงว่าฉีดวัคซีนแล้ว หากเข้าร่วมงานใดที่มีคนมากกว่าหนึ่งร้อยคน

โควิดกลับมาเล่นยุโรป ระบาดหนักในกลุ่มไม่ฉีดวัคซีน | 17 พ.ย. 64 | รอบโลก DAILY

สวีเดน-เบลเยียมกลับมาใช้มาตรการเข้มโควิด

รัฐบาลสวีเดนประกาศเมื่อวานนี้ว่า นับตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป จะต้องมีการใช้บัตรโควิดพาส ในกรณีที่เข้าร่วมกิจกรรมใดก็ตามที่มีคนมากกว่าหนึ่งร้อยคน โดยบัตรดังกล่าวจะประกอบไปด้วยข้อมูลว่าบุคคลนั้นฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ได้รับการตรวจหาเชื้อเป็นลบไม่เกิน 72 ชั่วโมง หรือหายป่วยจากโควิดไม่เกินหกเดือน ซึ่งก่อนหน้านี้ มีการขอดูบัตรโควิดพาสเฉพาะเวลาเดินทางเท่านั้น

สวีเดนเพิ่งจะยกเลิกมาตรการควบคุมโควิดทั้งหมดในปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมานี่เอง หลังเริ่มโครงการฉีดวัคซีนไปได้มาก และสถานการณ์ดีขึ้น แต่ล่าสุด อัตราการติดเชื้อใหม่ในรอบ 14 วันเพิ่มมาอยู่ที่ หนึ่งแสนคนจะมีผู้ป่วยใหม่ 85.8 ราย ซึ่งยังคงถือว่า เป็นตัวเลขที่ต่ำหากเทียบกับประเทศอื่น ๆ ของยุโรปเวลานี้

แพทย์ชี้! “ภาวะผมร่วง” เกิดขึ้นได้หลังติดเชื้อโควิด-19

ขณะเดียวกันที่เบลเยียม บรรดารัฐมนตรีหารือเพื่อเพิ่มความเข้มข้นของมาตรการควบคุมโควิด 19 เมื่อวานนี้ โดยมาตรการต่าง ๆ ประกอบไปด้วยเช่น พนักงานของรัฐจะต้องทำงานจากบ้าน และเพิ่มการใส่หน้ากากอนามัยในประชาชนให้มากกว่านี้ อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่าจะยังไม่มีการประกาศล็อกดาวน์เพิ่มเติม รวมถึงน่าจะยังไม่มีการสั่งปิดไนต์คลับ

ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ในเยลเยียม เฉลี่ยเจ็ดวันที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเป็นกว่าหนึ่งหมื่นคน เพิ่มขึ้น 27 เปอร์เซ็นต์จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ