ทึ่งทั้ง World Expo 2020! อิตาลีสร้างอาคารแสดงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อิตาลีสร้างอาคารจัดแสดงจาก “เรือ-เปลือกส้ม-กากกาแฟ-พลาสติกรีไซเคิล” ตั้งในงานนิทรรษการระดับโลก “เวิลด์ เอ็กซ์โป 2020 ดูไบ”

ที่งาน “เวิลด์ เอ็กซ์โป 2020 ดูไบ (World Expo 2020 Dubai)” อาคารจัดแสดงของประเทศอิตาลี ได้ดึงดูดความสนใจจากผู้มาเยือนและชาวโลก เพราะเป็นอาคารที่สร้างขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “Reusable Design” โดยนำเปลือกส้ม กากกาแฟ และขวดพลาสติกมาเป็นส่วนหนึ่งของการสร้าง

ส่วนหลังคาของอาคารเป็นการนำโครงเรือ 3 ลำมาวาง และเชือกถักที่ใช้ตกแต่งภายนอกอาคารก็นำขยะพลาสติกมารีไซเคิล

สอบ “ซูนึง” ทำเกาหลีใต้ เงียบทั้งประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกนักเรียน

ระดับการตัดไม้ทำลายป่า “แอมะซอน” ของบราซิล สูงสุดในรอบ 15 ปี

อาคารแสดงประเทศไทย World Expo 2020 Dubai ยอดชมทะลุแสนใน 2 สัปดาห์

อาคารจัดแสดงของอิตาลีดึงดูดผู้เข้าชมงานได้ถึง 1 ใน 5 จากผู้เข้าชมทั้งหมดในช่วงสัปดาห์เปิดงาน ทำให้เป็นหนึ่งในส่วนจัดแสดงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในงาน

อิตาโล โรตา หนึ่งในสถาปนิกผู้ออกแบบอาคารจัดแสดงของอิตาลี กล่าวถึงแนวคิดในการรีไซเคิล ซ่อมแซม และนำวัสดุเหลือใช้กลับมาใช้ใหม่ มากกว่าที่จะทิ้งขยะเพียงอย่างเดียว “แรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเบื้องหลังการออกแบบของเราคือเศรษฐกิจหมุนเวียน”

โรตาเสริมว่า “เชือกถักเป็นตัวอย่างหนึ่งของเศรษฐกิจหมุนเวียน คือผลิตจากการรีไซเคิลขวดพลาสติก 2 ล้านขวด จนได้เชือกความยาวถึง 70 กิโลเมตร”

การลดปริมาณขยะเมื่อสิ้นสุดงานเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับอีกหนึ่งนักออกแบบร่วมอย่าง คาร์โล แรตติ สถาปนิกและวิศวกรจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์

“สิ่งหนึ่งที่ผมไม่ชอบเกี่ยวกับงานชั่วคราว เช่น นิทรรศการระดับนานาชาติ หรือการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ก็คือขยะจำนวนมากที่จะถูกนำไปฝังกลบหลังจากงานจบในไม่กี่สัปดาห์หรือหลายเดือน นี่คือเหตุผลที่เราต้องการสื่อผ่านอาคารจัดแสดงของอิตาลี องค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมส่วนใหญ่มาจากการรีไซเคิลหรือนำไปรีไซเคิลได้ หรือเป็นของที่นำกลับมาใช้ใหม่ และจะนำไปใช้ใหม่ได้อีก”

อาคารจัดแสดงของอิตาลียังรวมเอาการออกแบบ Reusable Design ไว้ในโครงสร้าง โดยใช้องค์ประกอบอินทรีย์ เช่น เปลือกส้มและกากกาแฟในวัสดุก่อสร้าง และมีระบบบรรเทาสภาพอากาศตามธรรมชาติที่ใช้ร่มเงา การระบายอากาศ เพื่อทดแทนการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ไม่มีการติดตั้งผนังแบบเดิม ๆ แต่ใช้เชือกถักเป็นกำแพงแทน

ส่วนจุดที่น่าสนใจในอาคารจัดแสดง ได้แก่ “เบลเวเดียร์ (Belvedere)” หรือโครงสร้างทรงโดมที่ปกคลุมไปด้วยสมุนไพรเมดิเตอร์เรเนียนสด ๆ จากป่า ตั้งใจให้นึกถึงสวนยุคเรอเนสซองส์ และแบบจำลอง 3 มิติรูปปั้นเดวิดของมีเกลันเจโล

อาคารจัดแสดงของอิตาลีตั้งอยู่บนเนินทรายสูงเกือบ 5 เมตร ซึ่งใช้ทรายในท้องถิ่น ส่วนทางเดินภายในอาคารตกแต่งด้วยพฤกษานานาพรรณกว่า 160 สายพันธุ์ เป็นโครงการที่พัฒนาร่วมกับนักพฤกษศาสตร์ที่สภาวิจัยแห่งชาติของอิตาลี

กลยุทธ์ใหม่กลุ่มต้านวัคซีนโควิด-19 ในออสเตรเลีย พยายามปลอมสถานะการฉีดวัคซีน

เยอรมนีเพิ่มวัคซีนบูสเตอร์โดสหลังโควิด-19 ระบาดหนัก

แรตติกล่าวว่า สำหรับโครงเรือที่นำมาประกอบเป็นหลังคา สร้างขึ้นโดยฟินแคนทิเอรี หนึ่งในบริษัทต่อเรือที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป และมีความเป็นไปได้ที่หลังจากงานจัดแสดงจบ มันจะถูกนำไปใช้งานได้จริงในทะเล

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก CNN

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ