ล้ำไปอีก! สหรัฐฯ พัฒนา “หมากฝรั่งลดโควิด-19” เคี้ยวลดโอกาสแพร่เชื้อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ม.เพนซิลเวเนีย พัฒนา “หมากฝรั่งลดโควิด-19” เมื่อเคี้ยวจะลดปริมาณเชื้อไวรัสในน้ำลายและช่องปาก ลดโอกาสแพร่เชื้อผ่านการพูดคุยหรือไอ

สถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมาทำให้เราได้เห็นความพยายามในการค้นหาวิธีรักษาหรือลดความรุนแรงของโรคนี้ ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนแบบฉีด วัคซีนแบบพ่นจมูก วัคซีนแบบแปะ ยารักษา สมุนไพรต่าง ๆ ล่าสุดนักวิจัยยัง “ล้ำ” ไปมากกว่านั้น เพราะได้พัฒนา “หมากฝรั่งลดโควิด-19” ขึ้นมา

โดยเป็นผลงานของทีมวิจัยมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย สหรัฐฯ เผยแพร่ผลทดสอบเบื้องต้นในวารสาร Molecular Therapy แม้เบื้องต้นมีเพียงผลการทดสอบในห้องทดลอง ยังไม่ได้ทดสอบในคนจริง ๆ แต่ก็นับเป็นก้าวใหญ่ของวงการวิทยาศาสตร์การแพทย์

ปะทะเดือด! เหตุประท้วงครั้งใหญ่ทั่วยุโรป ค้านล็อกดาวน์ป้องกันโควิด-19

ไฟเซอร์แบ่งสูตรยา 'แพกซ์โลวิด' รักษาโควิด ให้ฟรี 95 ชาติ ไทยตกขบวน

ทึ่ง! วัคซีนโควิด-19 จาก “ทีเซลล์ (หน่วยความจำภูมิคุ้มกัน)” ชนิดแผ่นแปะผิวหนัง

เนื่องจากผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 นั้น แม้ไม่แสดงอาการ ก็ยังสามารถแพร่เชื้อได้อยู่ โดยช่องทางการติดต่อหลักคือผ่านการไอจาม และการพูดคุยหายใจในระยะใกล้ จึงเป็นที่มาของความพยายามในการลดปริมาณไวรัสในช่องปาก ซึ่งจะช่วยลดโอกาสในการแพร่เชื้อได้

ทีมวิจัยจึงเลือกนำโปรตีน ACE2” มาเป็นส่วนประกอบของหมากฝรั่ง โดยโปรตีนดังกล่าวจะคอย “ดักจับ” อนุภาคของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้สามารถจำกัดปริมาณไวรัสในน้ำลายหรือช่องปาก และช่วยควบคุมการแพร่เชื้อเมื่อผู้ติดเชื้อพูด หายใจ หรือไอได้

โดยปกติ โปรตีน ACE2 จะพบบนผิวเซลล์ ซึ่งเป็นจุดที่ไวรัสโควิด-19 ใช้เป็นประตูเข้าสู่เซลล์และทำให้เกิดการติดเชื้อ

ในการทดลองในหลอดทดลองโดยใช้ตัวอย่างน้ำลายและตัวอย่างสว็อบ (Swab) จากผู้ติดเชื้อ 3 ราย พบว่า เมื่อเคี้ยวหมากฝรั่ง ACE2 อนุภาคไวรัสโควิด-19 จะเกาะติดกับโปรตีน ACE2 ในหมากฝรั่ง เป็นผลให้ปริมาณไวรัสในตัวอย่างน้ำลายและสว็อบลดลงมากกว่า 95%

หมากฝรั่ง ACE2 ที่พัฒนาขึ้นมานี้ จะยังคงให้ความรู้สึกและมีรสชาติเหมือนหมากฝรั่งทั่วไป มีน้ำหนักเพียง 2 กรัมต่อเม็ด ไม่ต่างจากหมากฝรั่งที่เราพบเห็นในชีวิตประจำวัน สามารถเก็บไว้ได้นานหลายปีในอุณหภูมิปกติ และการเคี้ยวก็ไม่ทำลายโมเลกุลโปรตีน ACE2

นี่เป็นงานวิจัยฉบับแรกเกี่ยวกับการใช้วัสดุชีวภาพ (Biomaterials) ในการขจัดเชื้อโควิด-19 ในน้ำลาย ทีมนักวิจัยแนะนำว่า การใช้หมากฝรั่งเพื่อลดปริมาณไวรัสในน้ำลายจะช่วยเพิ่มประโยชน์ของวัคซีน แนวคิดที่แปลกใหม่และต้นทุนไม่แพงในการลดการแพร่เชื้อผ่านน้ำลาย จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในประเทศที่ยังไม่มีวัคซีนโควิด-19 หรือวัคซีนมีราคาแพง

"ผมร่วงเป็นหย่อม" เกิดขึ้นได้หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 พร้อมวิธีดูแล

เยอรมนีกระตุ้นคนฉีดวัคซีนโควิด

นอกจากนี้ แนวคิดของการดักจับอนุภาคไวรัสในช่องปากโดยใส่โปรตีนในหมากฝรั่งเพื่อลดการติดเชื้อหรือการแพร่กระจายไวรัส สามารถนำไปปรับใช้กับไวรัสในช่องปากอื่น ๆ ได้ด้วย เช่น ไข้หวัดใหญ่, ซาร์ส, ไวรัส HPV, ไวรัส HSV, ไวรัส EBVE, ไวรัสซิกา และไวรัสเริม

 

เรียบเรียงจาก Reuters / วารสาร Molecular Therapy

“พัคชินฮเย – ชเวแทจุน” เตรียมวิวาห์ปีหน้า เผยข่าวดีตั้งครรภ์ลูกคนแรก

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ