ภาพวาดโลกในอีก 500 ปีข้างหน้า หากเราลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิจัยจับมือศิลปินวาดภาพอนาคตโลกในปี 2500 หากเราลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกไม่ได้ โลกจะกลายเป็นเหมือนดินแดนในนิยายไซไฟ

เป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการว่าโลกจะมีหน้าตาเป็นอย่างไรในปี 2500 หรืออีกเกือบ 500 ปีข้างหน้า แต่นักวิจัยกลุ่มหนึ่งได้จับมือกับศิลปิน นำเสนอภาพจำลองในอนาคตว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างต่อเนื่องอาจเปลี่ยนภูมิประเทศที่เราคุ้นเคยในปัจจุบันให้กลายเป็นดินแดนของมนุษย์ต่างดาวได้อย่างไร

นักสังคมวิทยาสิ่งแวดล้อม คริสโตเฟอร์ ลียง จากมหาวิทยาลัยแม็กกิลในเมืองมอนทรีออลกล่าวว่า ผลกระทบของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาทั้งในอดีตและปัจจุบันจะคงอยู่ต่อไปอีกนานหลายศตวรรษ

โลกร้อนจริงหรือไม่? ดูชัด ๆ หลังมีกระแสไม่เชื่อในหลายประเทศทั่วโลก

โลกจะยังคงร้อนขึ้น 2.4 องศาฯ ต้องลดก๊าซเรือนกระจกครึ่งหนึ่งใน 10 ปี

เผยภาพจำลองระดับน้ำในเมืองทั่วโลก หากโลกร้อนขึ้น 3 องศาเซลเซียส

เพื่อให้เห็นภาพว่าโลกในอนาคตจะเป็นอย่างไร นักวิจัยได้พิจารณาอนาคตสภาพภูมิอากาศที่เป็นไปได้ 3 แบบ ได้แก่ การปล่อยมลพิษต่ำ ปานกลาง และสูง ตามที่ใช้ในรายงานโดยคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ และคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงไปจนถึงปี 2500

ทีมงานมุ่งเน้นศึกษาไปที่ผลกระทบต่ออารยธรรมมนุษย์ ทั้งความร้อน พืชผลที่จะปลูกไม่ขึ้น และการเปลี่ยนแปลงในการใช้ที่ดินและพืชผัก

ในสถานการณ์การปล่อยมลพิษต่ำสุด จะส่งผลใกล้เคียงกับการจำกัดการเพิ่มอุณหภูมิไม่ให้เกิน 2 องศาเซลเซียสตามข้อตกลงปารีส

แต่ในสถานการณ์อื่นนอกเหนือจากนี้ อุณหภูมิโลกเฉลี่ยจะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถึงปี 2500 สำหรับสถานการณ์การปล่อยมลพิษสูงสุด อุณหภูมิโลกจะเพิ่มขึ้นประมาณ 2.2 องศาเซลเซียสภายในปี 2100 และเพิ่มขึ้นประมาณ 4.6 องศาเซลเซียสในปี 2500 ซึ่งจะส่งผลให้เกิด “การปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ของชีวนิเวศของโลก” นักวิจัยกล่าวว่า ป่าฝนอเมซอนส่วนใหญ่จะหายไป พืชผลการผลิตจะเปลี่ยนแปลง และในพื้นที่เขตร้อนอุณหภูมิจะสูงจนไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้

จากนั้นทีมวิจัยได้ร่วมมือกับ เจมส์ แม็กเคย์ ศิลปินและนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยลีดส์ในอังกฤษเพื่อทำให้ข้อมูลออกมาเป็นภาพวาดที่ทรงพลัง

ทีมงานไม่ได้พยายามที่จะคาดเดาเกี่ยวกับเทคโนโลยีหรือเมืองในอนาคตเพื่อให้ภาพวาดมีความสมจริงมากกว่าจะดูเป็นนิยายวิทยาศาสตร์ ลียงกล่าว “แต่เราเลือกจะแสดงสิ่งที่ผู้คนรู้จัก เช่น โดรน หุ่นยนต์ พืชไฮบริด”

เป้าหมายของภาพเหล่านี้คือการช่วยให้ผู้คนมองเห็นอนาคตว่ามันเป็นเรื่องเร่งด่วน เป็นเรื่องจริง และเป็นเรื่องที่ใกล้ตัว และสอดแทรกความหวังในการดำรงชีวิตของผู้คนในอนาคตไว้

“ถ้าเรากำลังเผชิญความเปลี่ยนแปลงในระดับดาวเคราะห์ เราต้องคิดถึงปัญหานี้ในฐานะอารยธรรมระดับดาวเคราะห์ ... เราต้องการแสดงให้เห็นว่า แม้ว่าผู้คนจะต้องอยู่ในสภาพอากาศที่เลวร้าย แต่ผู้คนก็จะค้นพบวิธีดำรงชีวิตอยู่ในสภาพอากาศนั้นได้” ลียงกล่าว แต่หากอนาคตแบบนั้นไม่เกิดขึ้นเลย คงเป็นสถานการณ์ที่ดีที่สุด

โดยทางทีมวิจัยได้ปล่อยภาพออกมาก่อน 3 ชุด ได้แก่ แอมะซอน มิดเวสต์ของสหรัฐฯ และอินเดีย และหลังจากนี้คาดว่าจะมีภาพอื่น ๆ ออกมาอีก

แอมะซอน

ลักษณะของป่าแอมะซอนในปัจจุบันและในปี 2500 พื้นที่ป่าอาจหายไปเป็นส่วนใหญ่ ปัจจุบันป่าแอมะซอนมีพื้นที่เหลือ 71% จากขนาดพื้นที่เดิมก่อนยุคอุตสาหกรรม คาดว่าจะลดลงเหลือ 63% ในปี 2100 เหลือ 42% ในปี 2200 และจะเหลือเพียง 15% ในปี 2500

นอกจากนี้ พื้นที่แอมะซอนจะมีระดับน้ำลดลง การคงอยู่ของมนุษย์และโครงสร้างพื้นฐานอาจน้อยลง เสื่อมโทรม หรือหายไปโดยสิ้นเชิง เนื่องจากอุณหภูมิที่สูง และทรัพยากรน้ำที่จะขาดแคลนในฤดูแล้ง

ภาวะโลกร้อนทำให้ “นกในป่าแอมะซอน” เริ่มปรับตัว ขนาดเล็กลง-ปีกยาวขึ้น

มิดเวสต์สหรัฐฯ

หากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกยังคงสูง ฟาร์มในแถบมิดเวสต์ของสหรัฐฯ จากเดิมที่ปลูกธัญพืชแบบเกษตรเชิงเดี่ยว จะต้องเปลี่ยนเป็นพื้นที่วนเกษตรกึ่งเขตร้อนภายในปี 2500 นักวิจัยกล่าว ภูมิภาคนี้อาจเต็มไปด้วยต้นปาล์มน้ำมัน และพืชอวบน้ำบางชนิด และต้องพึ่งพาอุปกรณ์ดักน้ำ และระบบชลประทานที่ดีเพื่อชดเชยระดับความร้อนที่รุนแรงในช่วงฤดูร้อน

อินเดีย

หากอุณหภูมิโลกเฉลี่ยเพิ่มขึ้นประมาณ 4.6 องศาเซลเซียส จะส่งผลให้เกิดความร้อนจัดในอินเดีย จนต้องเปลี่ยนแปลงวิธีการดำรงชีวิต ชาวนาและคนเลี้ยงสัตว์ในปัจจุบันอาจต้องใช้ชุดป้องกัน เช่น ชุดระบายความร้อนและหมวกกันน็อกเพื่อดำรงชีวิตในปี 2500

ทั้งนี้ ไม่ว่าภาพวาดคาดการณ์อนาคตในอีก 500 ปีข้างหน้าข้างต้นเหล่านี้จะเป็นจริงหรือไม่ มันก็ทำให้เราได้เห็นอย่างชัดเจนว่า ภาพที่เลวร้ายที่สุดที่สามารถเกิดขึ้นได้เป็นอย่างไร และย้ำเตือนให้เราทุกคนทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อให้โลกสีน้ำเงินของเรา ไม่กลายเป็นเหมือนบ้านของมนุษย์ต่างดาวในนิยายหรือภาพยนตร์ไซไฟ

ผลวิจัย เผย วัคซีน “โคแวกซิน” ต้านโควิดได้เพียง 50%

ด่วน! “ลิซ่า BLACKPINK” ติดโควิด-19 สมาชิกอีก 3 คน รอผลตรวจ

 

เรียบเรียงจาก Science News / Wiley Online Library

ภาพจาก Wiley Online Library

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ