WHO ถกด่วน หลังเจอโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.1.529 ในแอฟริกาใต้ พบกลายพันธุ์กว่า 30 ตำแหน่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอนามัยโลกเรียกประชุมนัดพิเศษในวันนี้ หารือไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่พบในแอฟริกาใต้ ซึ่งกลายพันธุ์กว่า 30 ตำแหน่ง

เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เปิดเผยว่ากำลังจับตาไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.1.529 ที่พบในประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ท้องถิ่นพบการกลายพันธุ์ที่โปรตีนหนาม (spike protein) มากถึง 32 ตำแหน่ง โดยวันนี้องค์การอนามัยโลกได้เรียกประชุมเป็นการพิเศษเพื่อหารือว่าไวรัสโควิดสายพันธุ์ดังกล่าวจะมีผลอย่างไรกับการวิธีการรักษาและวัคซีนที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน

นักวิทย์เร่งศึกษา โควิด-19 พันธุ์แอฟริกาใต้ “501.V2” กระทบประสิทธิภาพวัคซีนหรือไม่

ผู้เชี่ยวชาญชี้โควิด-19 กลายพันธุ์จากแอฟริกาใต้อาจดื้อยา

แอฟริกาใต้พบโควิด-19 "C.1.2" อีกหนึ่งสายพันธุ์ใหม่ที่ต้องจับตา

ดร. มาเรีย ฟาน เคิร์กโฮฟ (Dr. Maria Van Kerkhove) หัวหน้าฝ่ายเทคนิคด้านไวรัสโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลก ระบุว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสสายพันธุ์นี้มากนัก แต่ยอมรับว่าการกลายพันธุ์หลายตำแหน่งเป็นสิ่งที่น่ากังวลเพราะทำให้พฤติกรรมของไวรัสเปลี่ยนไป

ส่วนที่ประเทศอังกฤษ ซาจิด จาวิด (Sajid Javid)รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประกาศขึ้นบัญชีแดงโควิด 6 ประเทศทวีปแอฟริกา ประกอบด้วย แอฟริกาใต้ นามิเบีย เลโซโท บอตสวานา เอสวาทินี (Eswatini) และ ซิมบาบเว โดยตั้งแต่เที่ยงวันของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น เที่ยวบินจากทั้ง 6 ประเทศจะถูกห้ามเข้าอังกฤษเป็นการชั่วคราว และผู้พำนักในอังกฤษหรือไอร์แลนด์ ที่เดินทางมาถึงตั้งแต่เวลา ตี 4 ของวันอาทิตย์นี้เป็นต้นไปจะต้องกักตัวที่โรงแรมเป็นเวลา 10 วัน ส่วนคนที่มาถึงก่อนหน้านั้นจะต้องกักตัวที่บ้าน

สั่งเด้ง ผอ.ศูนย์ฝึกภาค 7 หลังมี นร.นายสิบตำรวจติดโควิดเกือบ 200 คน

แนวทางฉีด “โมเดอร์นา” ของสมาคมโรงพยาบาลเอกชน แนะเลือกใช้ตามความเหมาะสม

ขณะเดียวกัน ผู้ที่เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศเหล่านี้ในระยะเวลาไม่เกิน 10 วัน ถูกขอร้องให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าที่ฮ่องกงยังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหมนี้แล้ว 1 คน ซึ่งเป็นผู้เดินทางมาจากแอฟริกาใต้

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ