แพทย์แอฟริกาใต้ยกเคส "โอไมครอน อาการไม่รุนแรง" วัคซีนกระตุ้นคือความหวัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แพทย์แอฟริกาใต้ยกตัวอย่างเคส โอไมครอน อาการไม่รุนแรง รักษาที่บ้านได้ ขณะที่ นักวิทย์ ระบุ วัคซีนเข็มกระตุ้นคือความหวัง

ดร.แองเจลีค โคทซี ประธานสมาคมการแพทย์แห่งแอฟริกาใต้  ยกตัวอย่างเคสผู้ป่วยชายรายหนึ่งอายุ 33 ปี ซึ่งมีอาการป่วย คือ เหนื่อยมาก 1-2 วัน ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามร่างกาย แต่ไม่เจ็บคอ ไม่ไอ ไม่สูญเสียการรับรู้กลิ่นและรส ระดับออกซิเจนไม่ลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ ซึ่งมีอาการคล้ายกับสายพันธุ์เดลตา 

แพทย์ผู้พบโควิด “โอไมครอน” (Omicron) เผย อย่าตระหนก ป่วยไม่หนัก รักษาที่บ้านได้

"โอไมครอน" ยังไม่เจอในไทย ยืนยัน RT-PCR และ ATK ยังตรวจได้

เปิดสถิติหวยออกปี 64

ต่อมาผลตรวจเชื้อโควิด-19  ชายคนดังกล่าวออกมาเป็น "ผลบวก" รวมถึงคนในครอบครัว จากนั้นจึงรายงานคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวัคซีนของแอฟริกาใต้

 

และพบว่าคนไข้รายอื่นๆ ก็มีอาการเพียงเล็กน้อยแต่เป็นไปในลักษณะเดียวกัน แต่ตั้งแต่นั้นมา เธอพบผู้ป่วยอีกวันละ 2 -3 คน  

"เราสามารถรักษาผู้ป่วยเหล่านี้ได้เองที่บ้าน" ดร.แองเจลีค กล่าว ขณะเดียวกันยังพบว่าในยจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 40 ราย เกือบครึ่งหนึ่งเป็นสายพันธุ์โอไมครอนและไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

วัคซีนเข็มกระตุ้นหรือบูสเตอร์โดส คือ ความหวัง

ดร.คาวิตา พาเทล จากสถาบัน  Brookings Institution  ระบุว่า นักวิทยาศาสตร์จะใช้ความพยายามประมาณ 1-2 สัปดาห์เพื่อทดสอบว่าไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนสามารถต่อต้านกับแอนติบอดีในวัคซีนหรือไม่

เธอยังบอกด้วยว่า การออกมาตรการจำกัดด้านการเดินทางอาจไม่ได้ผลเท่าการมุ่งเน้นไปที่การทดสอบและแยกผู้ป่วยสายพันธุ์โอไมครอน เนื่องจากการทดสอบด้วยการทำ RT-PCR  สามารถตรวจจับสายพันธุ์โอไมครอนได้สำเร็จ ขณะเดียวกันประสิทธิภาพของวัคซีนก็มีประสิทธิภาพเพียง

"วัคซีนในปัจจุบันไม่เพียงแต่สร้างแอนติบอดีจำเพาะตัวแปรเหล่านี้เท่านั้น พวกมันพยายามสร้างการตอบสนองของแอนติบอดีอื่นๆ กลไกในร่างกายของมนุษย์ (B-cells) มีสามารถสร้างแอนติบอดีและปรับตัวในการตอบสนองต่อการคุกคามของสายพันธุ์ไวรัสที่อาจเกิดขึ้นร่างกายของมนุษย์ และ วัคซีนกระตุ้นสามารถเสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่มีอยู่ได้" พาเทล อธิบายเพิ่มเติม

ญี่ปุ่นปิดประเทศ "สกัดโอไมครอน" มีผลตั้งแต่ 30 พ.ย.64 เป็นต้นไป

ศบค.เผย 1,007 รายมาจากแอฟริกา ผลตรวจเป็นลบ เร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม สกัด "โอไมครอน"

 

เรียบเรียงจาก cnbc / reuters

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ