สิงคโปร์พบ 2 นทท. เปลี่ยนเครื่อง ติด “โอไมครอน” ยัน ยังไม่พบในประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สิงคโปร์สั่งคุมเข้มพรมแดน ปรับมาตรการบางอย่าง หลัง นทท. 2 รายที่มาเปลี่ยนเครื่องติดโควิด-19 โอไมครอน ยืนยันยังไม่มีการระบาดในท้องถิ่น

วันนี้ (30 พ.ย.) กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ (MOH) กล่าวว่า พบนักท่องเที่ยว 2 คนที่เดินทางจากโจฮันเนสเบิร์ก แอฟริกาใต้ มุ่งหน้าซิดนีย์ ออสเตรเลีย ซึ่งมาเปลี่ยนเครื่องที่สนามบินชางงีสิงคโปร์ มีผลตรวจโควิด-19 ออกมาเป็นบวก และเป็นเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 หรือ “โอไมครอน (Omicron)”

โดยนักท่องเที่ยวทั้งสองรายเดินทางออกจากโจฮันเนสเบิร์กเมื่อวันที่ 27 พ.ย. โดยเที่ยวบินของสิงคโปร์แอร์ไลน์ และมาถึงชางงีในวันเดียวกันเพื่อเปลี่ยนเครื่อง ก่อนออกเดินทางทั้งสองคนมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ

เกือบ 40 ประเทศทั่วโลกปิดพรมแดน คุมเข้มสกัดโควิด-19 “โอไมครอน”

กรมควบคุมโรค เผย 4 อาการโควิดสายพันธุ์ใหม่ 'โอไมครอน' หมอยงชี้ต้องฉีดวัคซีนไขว้ ลูกผสม Hybrid Immuni...

แพทย์แอฟริกาใต้ยกเคส "โอไมครอน อาการไม่รุนแรง" วัคซีนกระตุ้นคือความหวัง

ด้านออสเตรเลียรายงานว่า ผู้โดยสาร 2 คนที่ผลตรวจเป็นบวกเมื่อเดินทางมาถึงซิดนีย์ พบว่าได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนและถูกกักตัวแล้ว

ข่าวการปรากฏตัวของโควิด-19 โอไมครอนทำให้การผ่อนคลายมาตรการทางสังคมของสิงคโปร์ต้องล้มเลิกชั่วคราว และนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าสิงคโปร์จะต้องเผชิญกับกฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้นตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค. นี้เป็นต้นไป

กระทรวงฯ กล่าวว่า ปัจจุบันยังไม่มีการตรวจพบกรณีผู้ติดเชื้อโควิด-19 โอไมครอนในพื้นที่ มีเพียงพบจากนักท่องเที่ยวที่มาเปลี่ยนเครื่องที่สิงคโปร์เท่านั้น และเสริมว่ามาตรการป้องกันล่วงหน้าจะช่วยลดความเสี่ยงในการนำไวรัสเข้ามาระบาดในประเทศ

อย่างไรก็ตาม ทางการสิงคโปร์ยอมรับว่า นี่เป็นเพียงการซื้อเวลาเพื่อรอให้ผลการศึกษาเกี่ยวกับสายพันธุ์โอไมครอนชัดเจนขึ้นเท่านั้น เพราะเชื่อว่าท้ายที่สุดอาจจะมีเชื้อเช็ดลอดเข้ามาได้อยู่ดี

กันคิมยง ประธานร่วมคณะทำงานโควิด-19 เฉพาะกิจ กล่าวว่า “แม้ว่าเราจะยังตรวจไม่พบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่นี้ในท้องถิ่น แต่ก็เป็นเรื่องของเวลาก่อนที่มันจะมาถึงสิงคโปร์”

โดยหลังจากนี้ ใครก็ตามที่ต้องสงสัยหรือยืนยันได้ว่า ติดเชื้อโควิด-19 โอไมครอน จะไม่ได้รับอนุญาตให้รักษาตัวที่บ้าน แต่จะถูกนำตัวไปที่ศูนย์โรคติดเชื้อแห่งชาติเพื่อกักตัวและจัดการโรค

การติดตามการติดต่อสำหรับกรณีเหล่านี้จะมีการดำเนินการทันที โดยบุคคลใกล้ชิดจะไม่ได้รับอนุญาตให้กักตัวเองที่บ้าน และจะถูกกักตัวเป็นเวลา 10 วันที่สถานกักกันของรัฐบาล และต้องรับการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี PCR

อองยีคัง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์และประธานร่วมคณะทำงานเฉพาะกิจ กล่าวว่า สิงคโปร์กำลังตรวจหาเชื้อในนักท่องเที่ยวและลูกเรือที่เดินทางมาถึงสิงคโปร์ในช่วง 10 วันที่ผ่านมา และมีประวัติการเดินทางล่าสุดไปยังภูมิภาคที่พบโอไมครอน

“มีคนอยู่ในข่ายดังกล่าวมากกว่า 200 คน ขณะนี้เราตรวจหาเชื้อไปแล้ว 174 คน และทั้งหมดมีผลออกมาเป็นลบ” เขาบอก

อองยีคังยังเสริมว่า ชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ PCR ที่ผลิตโดย Thermo Fisher ผู้ผลิตอุปกรณ์การแพทย์ สามารถระบุได้ว่า บุคคลนั้นมีแนวโน้มว่าจะติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนหรือไม่

นอกจากนี้ สิงคโปร์ยังประกาศมาตรการใหญ่ 3 ข้อ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนในประเทศ

ข้อแรก นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาถึงผ่านโครงการเที่ยวไม่กักตัว Vaccinated Travel Lane (VTL) จะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อแบบ ATK ด้วยตนเองภายใต้การดูแลที่ศูนย์ทดสอบด่วนในวันที่ 3 และวันที่ 7 หลังเดินทางมาถึง ก่อนหน้านี้ นักท่องเที่ยวเหล่านี้สามารถเข้าสิงคโปร์ได้โดยไม่ต้องกักตัว และต้องตรวจหาเชื้อแค่ตอนก่อนออกเดินทางและหลังมาถึงสิงคโปร์เท่านั้น

ข้อสอง นักท่องเที่ยวทุกคนที่เข้ามาเพื่อต่อเครื่องหรือเปลี่ยนเครื่องที่สิงคโปร์ จะต้องมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบก่อนออกเดินทางมายังสิงคโปร์

ข้อสาม นักท่องเที่ยวทุกคนต้องตรวจหาเชื้อด้วยวิธี PCR เมื่อเดินทางมาถึงสิงคโปร์ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ต่อนักท่องเที่ยวกลุ่มที่ไม่ใช่ VTL และไม่ได้มาจากฮ่องกง มาเก๊า จีน และไต้หวัน ที่เดินทางเข้าสิงคโปร์

สาธารณสุขสิงคโปร์ยังกล่าวว่า จะดำเนินการตรวจหาเชื้อแบบ PCR ให้กับนักท่องเที่ยวที่มาถึงสิงคโปร์ระหว่างวันที่ 12-27 พ.ย. และเคยไปยังประเทศหรือภูมิภาคที่พบโอไมครอนในช่วง 14 วันก่อนเดินทางมาถึงสิงคโปร์ด้วย

ผู้ผลิตวัคซีนเริ่มปรับปรุงสูตร รับมือโควิดสายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน”

ซีอีโอโมเดอร์นา ชี้ วัคซีนรุ่นเดิมอาจต้านโอไมครอนได้ลดน้อยลง

 

เรียบเรียงจาก Reuters / Straits Times

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ