ซีอีโอโมเดอร์นา ชี้ วัคซีนรุ่นเดิมอาจต้านโอไมครอนได้ลดน้อยลง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ซีอีโอโมเดอร์นา ระบุ วัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันอาจมีประสิทธิภาพลดลงในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน และเชื่อว่าหลายบริษัท อาจต้องใช้เวลานานหลายเดือนจึงจะสามารถผลิตรุ่นที่ต้านสายพันธุ์โอไมครอนได้อย่างเพียงพอ

นายสเตฟาน บันเซล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ กล่าวกับ หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ ซึ่งเป็นเหมือนการส่งสัญญาณไปถึงบริษัทยาและเวชภัณฑ์ต่างๆ ว่า การกลายพันธุ์ของโควิด-19 มาสู่สายพันธุ์โอไมครอน ประสิทธิภาพของวัคซีนรุ่นที่ใช้ในปัจจุบันอาจมีประสิทธิภาพไม่เพียงพอ เมื่อเทียบกับประสิทธิภาพในการป้องกันสายพันธุ์เดลตา แต่ไม่รู้ว่าประสิทธิภาพจะลดลงมากเท่าใด

กรมควบคุมโรค เผย 4 อาการโควิดสายพันธุ์ใหม่ 'โอไมครอน' หมอยงชี้ต้องฉีดวัคซีนไขว้ ลูกผสม Hybrid Immuni...

แอฟริกาใต้-โมเดอร์นา-ไฟเซอร์ เริ่มทดสอบวัคซีนที่มีอยู่กับ “โอไมครอน”

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ยังคงต้องใช้เวลาอีกหลายสัปดาห์ในการทำความเข้าใจและศึกษาระดับความรุนแรงของเชื้อและศึกภาพในการหลบภูมิคุ้มกันที่เกิดจากวัคซีน

นักวิทยาศาสตร์ มองว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนไม่น่าจะมีผลดีนักกับสายพันธุ์โอไมครอน เนื่องจากพบการ กลายพันธุ์ที่โปรตีนหนามแหลม  (Spike Protein) ของสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งเป็นส่วนของที่จับกับเซลล์ร่างกาย

อย่างไรก็ตาม การที่ไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในแอฟริกาใต้ อาจนำมาซึ่งการปรับวัคซีนรุ่นปัจจุบันในปีหน้า (2565) 

 

ผู้ผลิตวัคซีนเริ่มปรับปรุงสูตร รับมือโควิดสายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน”

สิงคโปร์พบ 2 นทท. เปลี่ยนเครื่อง ติด “โอไมครอน” ยัน ยังไม่พบในประเทศ

ซึ่งการออกมาแสดงความเห็นของ ซีอีโอโมเดอร์นาส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ทรุดตัวลงกว่า 600 จุด เนื่องจากนักลงทุนเริ่มไม่มั่นใจเกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน 

เรียบเรียงจาก reuters

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ