ผู้ผลิตวัคซีนเริ่มปรับปรุงสูตร รับมือโควิดสายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 เร่งปรับปรุงวัคซีนของตัวเอง เพื่อรับมือกับเชื้อสายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” โดยเฉพาะ ในกรณีที่วัคซีนที่มีอยู่ในขณะนี้ใช้ไม่ได้ผล

แอฟริกาใต้-โมเดอร์นา-ไฟเซอร์ เริ่มทดสอบวัคซีนที่มีอยู่กับ “โอไมครอน”

เกือบ 40 ประเทศทั่วโลกปิดพรมแดน คุมเข้มสกัดโควิด-19 “โอไมครอน”

นายอัลเบิร์ต เบอร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทไฟเซอร์ เปิดเผยระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ CNBC News เมื่อวานนี้ (29 พ.ย.) ว่า ได้เริ่มพัฒนาวัคซีนตัวใหม่เพื่อรับมือเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนแล้ว โดยคาดว่าจะพัฒนาสำเร็จได้ภายใน 100 วัน

“เราเริ่มแล้วเมื่อวันศุกร์ เราสร้างดีเอ็นเอต้นแบบตัวแรก ซึ่งเป็นส่วนแรกของขั้นตอนการพัฒนาวัคซีนตัวใหม่ และเราเคยบอกอย่างชัดเจนแล้วหลายครั้งว่า เราสามารถพัฒนาวัคซีนได้ในเวลาไม่ถึง 100 วัน ที่จริง

เรามีวัคซีนสองตัวที่พัฒนาขึ้นในเวลาน้อยกว่า 100 วันอยู่แล้ว ตัวหนึ่งสำหรับเชื้อสายพันธุ์เดลต้า แต่เราตัดสินใจไม่ใช้ เพราะวัคซีนตัวปัจจุบันได้ผลดีมากอยู่แล้ว ส่วนอีกตัวสำหรับเชื้อสายพันธุ์เบต้า ซึ่งเราก็ไม่ได้ใช้เช่นกัน” นายอัลเบิร์ต กล่าว

 

ซีอีโอไฟเซอร์ยังแสดงความมั่นใจด้วยว่า ยาเม็ดต้านโควิด-19 “แพ็กซ์โลวิด” จะใช้ได้กับเชื้อกลายพันธุ์ทุกสายพันธุ์ รวมถึงโอไมครอน แต่บริษัทก็กำลังพัฒนายารุ่นต่อไปด้วยเช่นกัน กรณีที่เชื้ออาจมีการดื้อยาในท้ายที่สุด

 

ด้านนายสเตฟาน บันเซล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทโมเดอร์นา ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง CNBC ถึงการพัฒนาวัคซีนตัวใหม่เช่นกัน โดยระบุว่า อาจใช้เวลาหลายเดือนกว่าที่วัคซีนจะพร้อมส่งมอบได้ ส่วนวัคซีนโควิด-19 ที่มีอยู่ขณะนี้จะใช้ได้ผลกับเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนหรือไม่นั้นยังไม่ทราบแน่ชัด โดยน่าจะทราบความชัดเจนมากขึ้นในสองสัปดาห์

แต่ล่าสุด นายบันเซลได้บอกกับหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์ว่า วัคซีนโควิด-19 มีแนวโน้มที่ประสิทธิภาพจะน้อยลงเมื่อเจอกับเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน แต่ไม่สามารถระบุได้ว่ามากแค่ไหน เนื่องจากต้องรอข้อมูลยืนยัน แต่นักวิทยาศาสตร์ที่ตนได้คุยด้วยต่างพูดไปในทางเดียวกัน

 

ขณะที่บริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 ชนิดโดสเดียว กำลังอยู่ระหว่างประเมินประสิทธิภาพวัคซีนของตัวเองต่อเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน รวมถึงเริ่มออกแบบและพัฒนาวัคซีนตัวใหม่แล้วเช่นกัน โดยจะเร่งเข้าการทดสอบทางคลินิกโดยเร็วหากจำเป็น

 

ทั้งนี้ด้านความเคลื่อนไหวฝั่งรัสเซียและจีน นายคิริลล์ ดิมิเทรฟ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือซีอีโอ ของกองทุนเพื่อการลงทุนโดยตรงของรัสเซีย หรืออาร์ดีไอเอฟ ซึ่งสนับสนุนโครงการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ของรัสเซีย ระบุว่า สถาบันกามาเลยาผู้พัฒนาวัคซีนสปุตนิกวี และสปุตนิกไลต์ เชื่อว่าวัคซีนทั้งสองตัวจะหักล้างฤทธิ์ของเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนได้ เนื่องจากวัคซีนมีประสิทธิภาพสูงที่สุดเมื่อใช้กับสายพันธุ์เชื้อกลายพันธุ์อื่น ๆ  แต่ในกรณีที่ต้องมีการปรับแต่งซึ่งมีโอกาสน้อย รัสเซียก็พร้อมที่จะวัคซีนเข็มกระตุ้นสำหรับป้องกันเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนได้เช่นกัน 

ด้านบริษัทซิโนแวคไบโอเทค ผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 ชนิดเชื้อตายของจีน ก็แสดงความมั่นใจว่าจะสามารถผลิตวัคซีนสำหรับป้องกันเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนจำนวนมากได้ หากจำเป็น ตราบใดที่นักวิทยาศาสตร์กำหนดได้ว่าต้องปรับแต่งจุดใด และได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลแล้ว

 

ด้าน นายซาลิม อับดูล คาริม (Salim Abdool Karim) ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาโรคติดเชื้อของแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นประเทศแรกที่รายงานการพบสายพันธุ์โอไมครอน ได้แสดงความเห็นก่อนหน้านี้ โดยเชื่อว่าวัคซีนที่ใช้งานอยู่อาจยังมีประสิทธิภาพมากพอที่จะป้องกันอาการป่วยหนักจากไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่นี้ได้

 

Photo : AFP 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ