อย.ยุโรป-ออกซ์ฟอร์ด ยังเชื่อมั่นในวัคซีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การยายุโรป และมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด แสดงความเชื่อมั่นว่า วัคซีนโควิดที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ยังมีประสิทธิภาพที่จะป้องกันเชื้อโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" ได้

ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 1 ธันวาคม 2564 ลอตเตอรี่ 1/12/64

อีเมอร์ คุก ผู้อำนวยการบริหารสำนักงานยาแห่งสภาพยุโรป หรือ EMA (อีเอ็มเอ) กล่าวในที่ประชุมรัฐสภายุโรปเมื่อวานนี้ (30 พ.ย.) ว่า วัคซีนโควิดที่ใช้อยู่ปัจจุบัน ยังมีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" ได้ และหากมีการปรับวัคซีนสูตรใหม่เพื่อรับมือเชื้อดังกล่าว ก็พร้อมจะอนุมัติใช้งานได้ภายใน 3-4 เดือนข้างหน้า

ขณะที่ แอนเดรีย แอมมอน (Andrea Ammon) ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหภาพยุโรป (ECDC) ระบุว่า เคสผู้ติดเชื้อโอไมครอนที่พบใน 10 ประเทศของยุโรป

 

โฆษกรัฐบาล ยัน นายกฯ ไม่ปิดกั้นเอกชนนำเข้าวัคซีนโควิด-19

อย.สหรัฐฯ เตรียมไฟเขียวให้ฉีดบูสเตอร์เข็ม 3 ต่างยี่ห้อได้

ขณะนี้ มีอาการไม่รุนแรง หรือแทบไม่มีอาการเลย แต่อาจเป็นเพราะผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ ยังอยู่ในกลุ่มคนอายุน้อยด้วย

ฝั่งมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ซึ่งเป็นผู้พัฒนาวัคซีนป้องกันโควิดร่วมกับบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ระบุว่า ข้อมูลเกี่ยวกับเชื้อโอไมครอนที่มีอยู่ในปัจจุบัน ยังค่อนข้างจำกัด แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีหลักฐานว่า วัคซีนที่ใช้อยู่จะไม่สามารถป้องกันอาการรุนแรงจากการติดเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าวได้ อย่างไรก็ตาม ทางมหาวิทยาลัยก็พร้อมที่จะปรับปรุงวัคซีน หากจำเป็น เนื่องจากมีเครื่องมือและกรรมวิธีพร้อม ในการปรับสูตรวัคซีนอย่างรวดเร็ว

ส่วนแอสตร้าเซนเนก้า ระบุว่า กำลังทำการทดสอบวัคซีนและได้เริ่มดำเนินการวิจัยในประเทศต่าง ๆ ไปแล้ว รวมถึงในประเทศที่พบเชื้อกลายพันธุ์โอไมครอน

ความเคลื่อนไหวเรื่องประสิทธิภาพของวัคซีนจากฝั่งยุโรปมีขึ้น ช่วยคลายความกังวลของนักลงทุนทั่วโลก หลังจากที่ผู้บริหารของโมเดอร์นา ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า วัคซีนที่ใช้อยู่ในปัจจุบันอาจมีประสิทธิภาพลดลง เมื่อใช้กับเชื้อโอไมครอน จนทำให้หุ้นทั่วโลกปรับตัวลงอย่างหนัก

ปัจจุบัน มีผู้ผลิตวัคซีน 3 เจ้า คือ ไฟเซอร์ โมเดอร์นา และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ที่เริ่มปรับสูตรวัคซีนของตนให้สามารถรับมือกับเชื้อกลายพันธุ์ตัวใหม่แล้ว โดยไฟเซอร์และโมเดอร์นา ต่างมั่นใจว่า วัคซีนจะพร้อมใช้ภายในช่วงต้นปีหน้า

ส่วนความคืบหน้าเรื่องยารักษาโควิด ล่าสุด คณะที่ปรึกษาขององค์การอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA มีมติสนับสนุนให้ FDA อนุมัติใช้งานยาเม็ดต้านโควิดของบริษัทเมอร์คเป็นกรณีฉุกเฉิน ในกลุ่มผู้ป่วยเสี่ยงสูง

เบื้องต้น คาดว่า FDA ก็น่าจะลงมติให้อนุมัติใช้งานเร็ว ๆ นี้ ซึ่งหากได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการ "โมลนูพิราเวียร์" จะเป็นยาเม็ดรักษาผู้ป่วยโควิด ที่ FDA รับรองเป็นรายการแรก และสหรัฐฯ จะเป็นประเทศที่ 2 ต่อจากอังกฤษ ที่อนุมัติใช้ยาดังกล่าว

ผลการศึกษาชี้ว่า หากให้ยาดังกล่าว ภายใน 5 วัน นับแต่วันที่ผู้ป่วยเริ่มแสดงอาการป่วย จะสามารถลดอัตราการเข้าโรงพยาบาลและการเสียชีวิตได้
ขณะเดียวกัน คุณ พิชาพัฒน์ รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ผู้ประกาศข่าว PPTV ได้มีโอกาสสัมภาษณ์คุณ วีลักษณ์ชาติ วรรณ์คำ ชาวไทยในอิสราเอล ซึ่งเป็นประเทศแรกที่ตัดสินใจปิดประเทศ ไม่รับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพื่อป้องกันโควิดสายพันธุ์โอไมครอน

โควิด-19 “โอไมครอน” ไม่รุนแรง? อาจเพราะระบาดในคนอายุน้อย

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เชื่อ โอไมครอน ไม่กระทบกับบริษัทประกันปิดตัวเพิ่ม

นอกจากนี้คุณ วีลักษณ์ชาติ ยังระบุว่าชาวอิสราเอลยังใช้ชีวิตกันตามปกติ ประชาชนไม่สวมหน้ากากออกมานอกบ้าน แต่การทำกิจกรรมรวมตัวบางประเภท เช่น เข้าไปรับประทานอาหารในร้านอาหาร ต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ครบ 2 เข็ม

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ