สหรัฐฯกังวล รัสเซียอาจใช้กำลังบุกยึดยูเครน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัสเซีย เตรียมบุกยูเครน ฟังดูแล้วหลายคนอาจจะคิดว่า ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะการที่ประเทศหนึ่งใช้กำลังทหารบุกอีกประเทศหนึ่งเป็นสิ่งที่ยากเกินจิตนาการหลังจากสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เพราะการยึดพื้นที่หรือการเข้ามีอิทธิพลต่อประเทศใดประเทศหนึ่ง ในช่วงหลังมักทำผ่านการแผ่ขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจ หรือใช้การทำสงครามตัวแทนดังนั้นหลายคนจึงอาจจะคิดว่า การบุกยูเครนของรัสเซียไม่น่าจะเกิดขึ้นจริง เพราะรัสเซียจะทำแบบนั้นทำไม

ระอุ! นาโต เตือนรัสเซีย คิดให้ดีหากบุกยูเครน ระวังจ่ายบทเรียนราคาแพง

“นาโต” เห็นพ้องแผนป้องกันเหตุโจมตีจากรัสเซีย รับความสัมพันธ์ตกต่ำสุด

อย่างไรก็ตาม มีความเห็นอีกฝั่งชี้ว่า มีความเป็นไปได้สูงที่รัสเซียจะใช้กำลังบุกยูเครน โดยดูจาก 2 ประเด็นหลักๆ ประเด็นแรกคือ การเคลื่อนพลของรัสเซีย และประเด็นที่ 2 คือ การออกมาปรามรัสเซียแบบรายวันจากระดับเลขาธิการนาโต้และรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ

เมื่อคืนที่ผ่านมารัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี่ บลิงเคน เปิดแถลงข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มประเทศนาโต หรือองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ

 

โดยระบุว่า สหรัฐฯกำลังวิตกกังวลอย่างมากเพราะมีหลักฐานที่ชัดเจนแล้วว่า รัสเซียมีแผนการในการใช้ปฏิบัติการทางทหารขนาดใหญ่เพื่อเข้ารุกรานและบุกยูเครน

การแถลงแบบนี้ของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ถือเป็นการพูดแบบไม่คลุมเครือ ไม่ต้องถอดรหัสหรือตีความ ใจความสำคัญหลัก ๆ คือ รัสเซียมีแผนบุกยูเครน และแผนที่ว่าคือการใช้ปฏิบัติการทางทหารขนาดใหญ่ สอดคล้องกับข้อมูลที่ออกมาก่อนหน้านี้ถึงความเคลื่อนไหวทางการทหารของรัสเซีย

ต้นเดือนพฤศจิกายน สำนักข่าวหลายแห่งของโลกรายงานและเผยแพร่ภาพถ่ายทางดาวเทียมระบุว่า รัสเซียมีการเคลื่อนกำลังพลขนาดใหญ่เข้ามาประจำการที่เมืองเยลเนีย ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากชายแดนยูเครนด้านตะวันออกประมาณ 280 กิโลเมตร หลังจากนั้นวันที่ 8 พฤศจิกายน เลขาธิการนาโตก็เปิดแถลงข่าวยืนยันว่า มีการเพิ่มกำลังมากขึ้นแบบผิดสังเกตุในบริเวณดังกล่าวจริง โดยกำลังดังกล่าวที่ถูกระบุว่าเป็นการเพิ่มกำลังที่ผิดปกติมีกำลังพลประมาณ 90,000 - 100,000 นาย ซึ่งเลขาธิการนาโต้ระบุว่า กำลังพลขนาดนี้ทำให้รัสเซียสามารถบุกยูเครนแบบสายฟ้าแลบได้ โดยที่ยูเครนจะไม่มีเวลาในการเตรียมตัวเลย

หลังการแถลงข่าวของเลาธิการนาโตในวันนั้น ยูเครนสั่งเพิ่มจำนวนทหารประจำการชายแดนด้านตะวันออกที่ติดกับรัสเซียทันที โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมีรัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซียไปตรวจกำลังและยูเครนพร้อมในการไล่รุกใครก็ตามที่บุกเข้ามา

นอกเหนือจากการแสดงความกังวลของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐแล้ว ประเทศที่อยู่รายรอบรัสเซียก็ออกมาแสดงความกังวลเช่นเดียวกัน

อาร์เทอรส์ คริสยานิส คารินช์ ผู้นำของประเทศลัตเวีย ให้สัมภาษณ์พิเศษระบุว่า  ภัยคุกคามจากรัสเซียที่มียูเครนเป็นเรื่องจริงและน่ากังวลมาก และหากรัสเซียบุกยูเครนจริง เขาเรียกร้องให้สหภาพยุโรป สหรัฐและนาโตสัญญาว่า จะให้ความช่วยเหลือทางการทหารกับยูเครน เพราะหากไม่ทำเช่นนั้นจะคือการส่งสัญญานผิดๆ ว่ารัสเซียจะทำอะไรก็ได้

การออกมาให้สัมภาษณ์ของผู้นำลัตเวียสะท้อนข้อเท็จจริงที่ว่า หากรัสเซียจะใช้กำลังทางการทหารกับยูเครน ยูเครนจะไม่มีทางต้านได้เลยหากไม่ได้รับความช่วยเหลือจากนาโตหรือสหรัฐฯ เพราะศักยภาพทางการทหารของรัสเซียสูงกว่ายูเครนมาก

ปัญหาก็คือจนถึงขณะนี้ สหรัฐฯในฐานะพี่ใหญ่ของนาโต ยังไม่ได้ให้คำมั่นทางการทหารที่ชัดเจนในการช่วยเหลือยูเครน  หากฟังจากการแถลงของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เมื่อคืนที่ผ่านมา บลิงเคน พูดเพียงแต่ว่า หากรัสเซียบุกยูเครนจริง สหรัฐฯจะคว่ำบาตรทางการค้าต่อรัสเซีย

 

ไม่มีข้อสงสัยว่าในทางการทหาร รัสเซียสามารถบุกยูเครนได้ แต่คำถามคือ รัสเซียจะบุกยูเครนทำไมยังคงมีความพยายามถอดรหัสเจตนาและแรงจูงใจของผู้นำรัสเซีย ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แต่คำอธิบายที่มีเหตุผลรองรับมากที่สุด คือ รัสเซียไม่พอใจการการขยายแผ่อิทธิพลและการขยายขอบเขตของนาโตที่รุกคืบเข้ามาในยุโรปตะวันออกมากขึ้นเรื่อย ๆ และรัสเซียถือว่านี่คือภัยคุกคาม

 

ปมรัสเซียจะบุกยูเครน เหตุเพราะนาโตรับชาติสมาชิกใหม่

นาโต หรือ องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ" (North Atlantic Treaty Organzation : NATO) เป็นองค์กรความร่วมมือทางการเมืองและการทหารของประเทศค่ายเสรีประชาธิปไตย ก่อตั้งเมื่อปี 1949 เพื่อถ่วงดุล สกัดการขยายอิทธิพลของโลกคอมมิวนิสต์ที่นำโดยสหภาพโซเวียตในช่วงสงครามเย็น

อย่างไรก็ตามภายหลังสิ้นสุดสงครามเย็น สหภาพโซเวียตล่มสลายแตกออกเป็นเทศเกิดใหม่ 15 ประเทศ และหลายประเทศเปลี่ยนผ่านไปใช้ระบบประชาธิปไตยและยึดคุณค่าแบบตะวันตก เช่น ลัตเวีย ลิธัวเนีย เอสโตเนีย ซึ่งประเทศเหล่านี้ได้เข้าเป็นสมาชิกของนาโต

นาโตขยายสมาชิกต่อเนื่องในกลุ่มประเทศอดีตสหภาพโซเวียต ล่าสุดประเทศที่อยากเข้าเป็นสมาชิกคือ ยูเครน ในสายตาของประธานาธิบดีปูติน นาโตซึ่งเป็นองค์กรทางการทหารควรต้องลดการขยายอิทธิพลลงพร้อม ๆกับการสิ้นสุดสงครามเย็น แต่กลับไม่เป็นเช่นนั้น นาโตทำสิ่งที่สวนทางกันคือ ขยายจำนวนสมาชิกขึ้นเรื่อย ๆ และในบรรดาประเทศอดีตสหภาพโซเวียตที่ต้องการเป็นสมาชิกนาโตและรัสเซียจะยอมไม่ได้เลยคือ ยูเครน เพราะเท่ากับว่า นาโตจะรุกคืบและตีกรอบรัสเซียมากขึ้นไปอีก ประเด็นเรื่องที่ยูเครนขอเป็นสมาชิกนาโตเป็นเรื่องร้อนระหว่างรัสเซียกับนาโตมานานแล้ว และเผ็ดร้อนมากขึ้นในช่วงหลัง ๆ เมื่อทั้งสองฝ่ายออกมาตอบโต้กันในเรื่องนี้แบบตรง ๆ

 

เมื่อวานนี้ประธานาธิบดีปูตินของรัสเซียออกมาแถลงว่า การขยายขอบเขตของนาโตด้วยการจะรับยูเครนเป็นสมาชิกคือภัยคุกคามต่อรัสเซียและรัสเซียไม่มีทางยอมในเรื่องนี้

เป็นประเด็นร้อนขนาดไหนดูได้จากการที่เลขาธิการนาโตออกมาสวนรัสเซียกลับทันทีหลังจากการให้สัมภาษณ์ของประธานาธิบดีปูติน

เยนส์ สโตลเทนเบิร์กแถลงว่า การที่นาโตจะรับยูเครนเป็นสมาชิกหรือไม่เป็นเรื่องของนาโตและสมาชิกอีก 30 ประเทศ ไม่ใช่เรื่องของรัสเซีย รัสเซียไม่มีสิทธิ์ในการใช้อิทธิพลกดดันประเทศเพื่อนบ้าน

 

การตอบโต้กันไปมาอย่างเปิดเผยแบบนี้คือที่มาของนักวิเคราะห์ที่ชี้ว่า ถ้ารัสเซียจะบุกยูเครนจริงๆ เหตุผลก็คือความไม่พอใจที่นาโตรุกคืบเข้าใกล้รัสเซียมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยประเด็นแตกหักคือ การที่นาโตจะรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก ทั้งนี้หากรัสเซียบุกยูเครนจริง จุดที่จะเกิดปฏิบัติการทางการทหารคือ ชายแดนด้านตะวันออกของยูเครนบริเวณแคว้นโดเนตสก์และลูฮานสก์

จุดนี้เกิดสงครามการสู้รบระหว่างกองกำลังยูเครนและกลุ่มกบฎที่มีรัสเซียหนุนหลังอยู่ก่อนแล้วตั้งแต่ปี 2014 ไม่กี่วันหลังรัสเซียผนวกไครเมียซึ่งเป็นดินแดนครอบครองของยูเครนมาเป็นของตัวเอง

สงครามระหว่างกลุ่มกบฎและกองกำลังยูเครนผ่านมา 7 ปีแล้วคร่าชีวิตผู้คนมากกว่า 15,000 คน หลายแสนคนต้องอพยพจากที่นั่นเพื่อหนีการสู้รบ ที่ผ่านมายูเครนกล่าวหารัสเซียว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังสนับสนุนอาวุธให้กับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนนี้เพราะรัสเซียต้องการยึดภาคตะวันออกของยูเครนเหมือนกับที่ยึดไครเมีย

สิ่งที่รัสเซียทำบริเวณนี้คือการทำสงครามตัวแทน และเมื่อมีความคืบหน้าไม่มาก หลายฝ่ายจึงเชื่อว่า รัสเซียอาจใช้ปฏิบัติการทางการทหารของตัวเองจริงๆ

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ