สินค้าจากบริษัทหรือแบรนด์ใด ก่อ “มลพิษพลาสติก” สูงที่สุดในโลก?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่ม Break Free From Plastic ลงพื้นที่ 45 ประเทศ เก็บขยะพลาสติก 330,493 ชิ้น แล้วนำมาคัดแยกว่า “เป็นสินค้าจากแบรนด์ใดมากที่สุด”

"มลพิษพลาสติก" เป็นหนึ่งในประเด็นทางสิ่งแวดล้อมที่ถูกพูดถึงอย่างมาก โดยเฉพาะผลกระทบที่เกิดกับธรรมชาติและสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศต่าง ๆ ภาพของเต่าหรือปลาที่กินขยะพลาสติกเข้าไปจนตายทำให้มีความพยายามในการเรียกร้องให้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ทั่วโลกลด ละ เลิก การใช้พลาสติก

Break Free From Plastic กลุ่มอาสาสมัครในหลายสิบประเทศทั่วโลกที่เรียกร้องการลดการใช้พลาสติก ระบุว่า พลาสติกกว่า 99% ทำมาจากเชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งก่อก๊าซเรือนกระจก ต้นเหตุปัญหาโลก้อน

โลกร้อนเป็นเหตุ ในอนาคตอันใกล้ “อาร์กติกจะมีฝนตกมากกว่าหิมะ”

โลกร้อนพ่นพิษ งานวิจัยเผยภาวะโลกร้อน ทำนกอัลบาทรอสทิ้งคู่มากขึ้น

ภาพวาดโลกในอีก 500 ปีข้างหน้า หากเราลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกไม่ได้

เพื่อยุติการก่อมลพิษจากพลาสติก องค์กรต่าง ๆ จึงควรต้องหยุดผลิตพลาสติกจำนวนมาก นั่นเป็นสาเหตุที่กลุ่ม Break Free From Plastic ท้าทายองค์กรต่าง ๆ ที่เป็นผู้เล่นหลักในการสร้างมลภาวะให้กับโลก และก่อให้เกิดวิกฤตสภาพภูมิอากาศ โดยการจัดทำรายงาน “BRANDED Volume IV: Holding Corporations Accountable for the Plastic & Climate Crisis” เพื่อจัดทำบัญชีรายการตรวจสอบขยะพลาสติกจากแบรนด์ต่าง ๆ เพื่อสำรวจว่า ในธรรมชาติ มีขยะพลาสติกของบริษัทหรือแบรนด์ใดมากที่สุด

รายงานดังกล่าวเผยให้เห็นถึงองค์กรที่ก่อมลพิษพลาสติกที่เลวร้ายที่สุดในโลกที่ยังคงผลิตพลาสติกต่อไป แม้จะมีผลกระทบต่อสภาพอากาศ สิ่งแวดล้อม และอนาคตของเราก็ตาม

ในการจัดทำรายงานดังกล่าว กลุ่ม Break Free From Plastic ลงพื้นที่ 45 ประเทศทั่วโลก เก็บขยะพลาสติก 330,493 ชิ้นจากพื้นที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นทะเล ป่าชายเลน หรือตามชุมชน แล้วนำมาคัดแยกว่า “เป็นสินค้าจากแบรนด์ใดมากที่สุด

พวกเขาพบว่า ผลิตภัณฑ์ที่กลายเป็นขยะมากที่สุดมาจาก Coca-Cola ถึงเกือบ 20,000 รายการ โดยมีข้อมูลว่า Coca-Cola เป็นผู้ก่อมลพิษพลาสติกสูงสุดต่อเนื่องมาเป็นเวลา 3-4 ปีแล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นว่า คำมั่นสัญญาของ Coca-Cola ที่เคยมีนโยบายจะเก็บทุกขวดที่ขายได้มีผลต่อการลดมลพิษเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ในอันดับที่สอง ตกเป็นของ PepsiCo ซึ่งรั้งตำแหน่ง Top 3 ผู้ก่อมลพิษพลาสติกรายใหญ่เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน แม้ว่าบริษัทได้ให้คำมั่นเมื่อเร็ว ๆ ว่าจะลดการใช้พลาสติกบริสุทธิ์ลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2030

ส่วนในอันดับที่ 3 คือ Unilever ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ก้าวขึ้นมาในอันดับ Top 3 ทำให้ภาพลักษณ์ดูสวนทางกับการที่บริษัททำหน้าที่เป็นหุ้นส่วนหลักสำหรับการประชุมสุดยอดด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ COP26 ในเมืองกลาสโกว์ที่ผ่านมา

สำหรับอันดับที่เหลือใน Top 10 ได้แก่ #4 Nestlé #5 Procter & Gamble #6 Mondeléz International #7 Philip Morris International #8 Danone #9 Mars และ #10 Colgate-Palmolive

สำหรับวันที่ 4 ธ.ค. ของทุกปี เป็นวันสิ่งแวดล้อมไทย นิวมีเดีย พีพีทีวี ขอรวม่เป็นส่วนหนึ่งในการสื่อสารปัญหาสิ่งแวดล้อมทั้งในประเทศไทยและระดับโลก เพื่อสร้างโลกที่ดีกว่าให้ชนรุ่นหลังของเรายังได้อาศัยอยู่ในโลกที่สวยงามและปลอดภัย

เรียบเรียงจาก Break Free From Plastic / รายงานฉบับเต็ม

ภาพจาก Getty Image

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ