“ไบเดน” เผยสหรัฐฯเตรียมแผนสกัดรัสเซีย รุกรานยูเครน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘โจ ไบเดน’ เผยสหรัฐฯมีแผนการสกัดรัฐบาลของ ‘วลาดิเมียร์ ปูติน’ รุกรานยูเครนได้ยากขึ้น หลังมีรายงานว่ารัสเซียส่งกำลังทหารประชิดชายแดนยูเครนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ระอุ! นาโต เตือนรัสเซีย คิดให้ดีหากบุกยูเครน ระวังจ่ายบทเรียนราคาแพง

ผู้นำยูเครนเตือนเสี่ยงทำสงครามเต็มรูปแบบกับรัสเซีย

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังดำเนินการเตรียมแผนการอันครอบคลุม ซึ่งมีเป้าหมายในการทำให้รัฐบาลประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย เปิดฉากใช้กำลังทหารรุกรานยูเครน ได้ยากขึ้น หลังมีรายงานความเคลื่อนไหวของกองทัพรัสเซียใกล้พรมแดนยูเครน

"ผมได้ติดต่อกันพันธมิตรของเราในยุโรปและกับยูเครนมาตลอด รัฐมนตรีต่างประเทศและที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของผมเองก็มีส่วนร่วมอย่างกว้างขวาง และสิ่งที่ผมทำก็ คือ

การรวบรวมสิ่งที่เชื่อว่าน่าจะเป็นแผนการซึ่งครอบคลุม และมีความสำคัญมากที่สุด แผนการซึ่งจะทำให้เป็นการยากสำหรับประธานาธิบดีปูตินในการเดินหน้าและทำในสิ่งที่ผู้คนกังวลว่าเขาจะทำ"

โดยถ้อยแถลงของประธานาธิบดีไบเดน มีขึ้นก่อนหน้าที่ผู้นำสหรัฐฯ และรัสเซีย จะหารือทางไกลในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยคาดว่า จะมีการหยิบยกข้อตกลงในการประชุมครั้งก่อนในกรุงเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ สถานการณ์ในอัฟกานิสถาน อิหร่าน ลิเบีย ซีเรีย วิกฤตยูเครน ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และการต่อสู้กับวิกฤตโควิด-19 ขึ้นหารือ

อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการกำหนดวันและเวลาที่แน่ชัด แต่พิจารณาว่าจะจัดประชุมขึ้นในวันที่ 7 ธันวาคม

ขณะที่นายโอเล็กซี เรซนิคอฟ (Oleksii Reznikov) รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมยูเครน อ้างข้อมูลของหน่วยข่าวกรองที่เตือนว่า รัสเซียวางกำลังทหารกว่า 94,000 นาย ใกล้พรมแดนของยูเครน และอาจเตรียมคพร้อมเปิดฉากโจมตีทางทหารครั้งใหญ่ ช่วงปลายเดือนมกราคม ปีหน้า

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า ยูเครนจะไม่ดำเนินการใด ๆ เพื่อกระตุ้นให้ความตึงเครียดพุ่งสูงขึ้น แต่ยูเครนพร้อมที่จะตอบโต้กลับหากรัสเซียโจมตี

 

รายงานการเพิ่มกำลังทหารของรัสเซียประชิดชายแดนยูเครน ส่งผลให้รัฐบาลเคียฟและชาติพันธมิตรนาโต (NATO) เป็นกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน อาจลุกลามบานปลายกลายเป็นสงครามได้ในอนาคต

ก่อนหน้านี้ นายแอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ เข้าหารือกับนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ที่สวีเดน โดยประเด็นหลักที่มีการพูดคุยกันคือ กรณีที่หลายฝ่ายเป็นกังวลว่ารัสเซียจะบุกยูเครนและผนวกยูเครนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

หลังการหารือเสร็จสิ้น นายบลิงเคนแถลงว่า  ยูเครนไม่มีทางที่จะแสดงท่าทีคุกคามเป็นภัย หรือหเผชิญหน้ากับกองกำลังรัสเซีย พร้อมเตือนว่า สหรัฐฯ จะดำเนินการตอบโต้ด้วยมาตรการทางเศรษฐกิจที่รุนแรงเข้มข้น และรัสเซียจะต้องเผชิญความเสียหายใหญ่หลวงและผลที่ตามมา หากรุกรานยูเครน

ด้าน รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย ระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียชัดเจนว่า ไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งระลอกใหม่เรื่องยูเครน แต่รัสเซียกังวลเกี่ยวกับท่าทีแข็งกร้าวจากฝั่งรัฐบาลยูเครน และพบการกระทำที่เรียกได้ว่าเป็นการยั่วยุจากฝั่งยูเครน

 

โดยที่ผ่านมาทางการรัสเซียยืนกรานว่า ไม่ได้จะโจมตียูเครน พร้อมกล่าวหายูเครนและสหรัฐฯ ว่า มีพฤติกรรมบ่อนทำลาย และรัฐบาลเคียฟต่างหากที่เตรียมจะเปิดฉากโจมตีในพื้นที่ทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งยูเครนปฏิเสธข้อกล่าวหา

ทั้งนี้ เมื่อปี 2014 รัสเซียผนวกแคว้นไครเมียของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประเทศและกองกำลังแบ่งแยกดินแดนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย ยังรุกคืบเข้ายึดครองพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน ส่งผลให้ความขัดแย้งในพื้นที่ คุกรุ่นมาจนถึงปัจจุบัน

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ