รถกองทัพเมียนมาขับชนผู้ประท้วงต้านรัฐประหาร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นครย่างกุ้งของเมียนมา มีรายงานผู้ประท้วงรวมตัวกันเพื่อต่อต้านกองทัพที่ทำรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน แต่ปรากฏว่ามีเหตุการณ์รถบรรทุกของกองทัพพุ่งตรงเข้าชนผู้ประท้วง และมีการใช้กระสุนจริงยิงประชาชน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บหลายราย

ภาพที่ได้รับการแชร์กันในโซเชี่ยลมีเดียเผยให้เห็นภาพรถทหารวิ่งตรงเข้าชนบรรดาผู้ประท้วง ที่ออกมารวมตัวอยู่ตามท้องถนนในนครย่างกุ้ง โดยบรรดาผู้เห็นเหตุการณ์ยังเล่าว่า ทหารเปิดฉากยิงผู้ประท้วงที่พยายามหลบหนี และทุบตีพวกเขาด้วย

ด้านซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ โดยทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน โดยอ้างอิงจากสื่อของเมียนมา “เมียนมานาว” ซึ่งรายงานตามคำบอกเล่าของผู้ประท้วงและผู้เห็นเหตุการณ์

 

ตึงเครียด! ชาวเมียนมา รุกฮือชู 3 นิ้ว ต้านรัฐประหาร ตร.วางกำลัง-รถน้ำ เตรียมรับมือ

เมียนมานองเลือดไม่หยุด

 

ด้านกองทัพเมียนมาเปิดเผยว่า ได้ควบคุมตัวผู้ประท้วง 11 คนเอาไว้ จากเหตุชุมนุมครั้งล่าสุด โดยมีผู้ประท้วงสามคนได้รับบาดเจ็บ และหนึ่งในนั้นอาการสาหัส แต่ทางกองทัพเมียนมาไม่ได้ยืนยันว่า ทางกองทัพได้ใช้รถบรรทุกพุ่งเข้าชนฝูงชนจริงหรือไม่ แต่ระบุเพียงว่า มีการสลายการประชุมของฝูงชนที่ก่อเหตุจลาจล

สำนักข่าว MPA ซึ่งเป็นสื่อท้องถิ่นรายงานเชื่อว่า มีผู้สื่อข่าวของทางสำนักข่าว MPA สองคนถูกควบคุมตัวไปได้ หนึ่งในนั้นดูเหมือนว่าจะได้รับบาดเจ็บ และทางต้นสังกัดขาดการติดต่อกับพวกเขาไป

รายงานระบุว่า เหตุประท้วงดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวานนี้ในช่วงเช้า โดยมีการจัดการชุมนุมขึ้นอย่างน้อยสามจุดในนครย่างกุ้ง เพราะนับตั้งแต่กองทัพเริ่มใช้การยิงเพื่อปราบปรามผู้ประท้วง ผู้ประท้วงก็เริ่มจัดการชุมนุมขนาดเล็กแทนเพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสีย

ผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งเล่าว่า ตัวเองล้มลงตรงหน้ารถบรรทุกเลย ทหารใช้กระบองเข้าทุบตี ตัวเขาเองพยายามปัดป้อง ก่อนที่จะวิ่งหนีในขณะที่ทหารพยายามจะยิง และเป็นโชคดีที่สามารถหลบหนีมาได้สำเร็จ

ด้านสหประชาชาติเปิดเผยว่า การปราบปรามผู้เห็นต่างของกองทัพเมียนมานั้น อาจเข้าข่ายอาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติ และทูตของสหประชาชาติยังคงได้รับการปฏิเสธจากกองทัพเมียนมาไม่ยอมให้เข้าประเทศ  นอกจากนี้ยังมีกรออกแถลงการณ์ประณามรายงานที่ว่าพลเรือนที่ไร้อาวุธถูกทำร้ายจากยานพาหนะของกองทัพที่พุ่งตรงเข้าใส่ผู้ประท้วง พร้อมมีการเปิดฉากยิงด้วยกระสุนจริง จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บหลายคน

ด้านสถานทูตสหรัฐก็ออกแถลงการณ์ว่า ทางสหรัฐสนับสนุนสิทธิของชาวเมียนมาในการประท้วงอย่างสันติ และว่า สหรัฐหวั่นวิตกอย่างยิ่งกับรายงานที่ว่ากองกำลังความมั่นคงเปิดฉากยิง ขับรถไล่ชน และสังหารผู้ประท้วงไปหลายรายในนครย่างกุ้ง

ขณะเดียวกัน เมื่อคืนที่ผ่านมา ในนครย่างกุ้ง เสียงเคาะหม้อ เคาะกระทะดังทั่วบริเวณย่านชุมชุนของประชาชนไปหมด เพื่อเป็นการประท้วงรัฐบาลที่ใช้กำลังความรุนแรงเข้าปราบปรามประชาชนในช่วงกลางวัน

เกาหลีใต้ผลักดันยุติสงครามเกาหลีเป็นทางการ

อิสราเอลพบหมอฉีดบูสเตอร์โดสแล้วติดโควิดโอไมครอน | 1 ธ.ค. 64 | รอบโลก DAILY

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า นับตั้งแต่กองทัพเมียนมาเข้ายึดอำนาจในวันที่ 1 กุมพันธ์ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ มีการใช้กำลังปราบปรามประชาชนที่เห็นต่าง และทำให้มีประชาชนกว่า 1300 คนเสียชีวิต แต่การประท้วงยังคงมีอย่างต่อเนื่อง

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ