สธ.อังกฤษ รับ “โอมิครอน” ระบาดในระดับชุมชน หลังผู้ติดเชื้อไม่มีประวัติไปต่างประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีสาธารณสุขของอังกฤษ ยอมรับโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ โอมิครอน ได้ระบาดในระดับชุมชนแล้ว เพราะผู้ติดเชื้อหลายคนไม่มีประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ

ซาจิด จาวิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ ยอมรับต่อที่ประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่าไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ได้แพร่กระจายในระดับชุมชนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งพบว่าผู้ติดเชื้อหลายคนไม่มีประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ โดยขณะนี้ อังกฤษ และ ประเทศอื่นๆในสหราชอาณาจักรมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน 336 คน เพิ่มขึ้นจาก 90 คน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

พบ "โอมิครอน" รายแรกในไทยเดินทางจากสเปน

กลุ่มเสี่ยงใกล้ชิดชาวอเมริกัน "ติดเชื้อโควิด" รอตรวจ ยืนยัน "โอมิครอน" 

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีสาธารณสุขของอังกฤษระบุด้วยว่า นับจนถึงขณะนี้ ยังมีพบว่า ผู้ป่วยโอมิครอนต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล แต่เขาเองก็รับรองไม่ได้ว่า ไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้จะไม่ขัดขวางหนทางสู่การฟื้นตัวจากผลกระทบของโควิด 19 และรัฐบาลยังไม่มีภาพรวมที่สมบูรณ์แบบว่าไวรัสดังกล่าวทำให้เกิดโรคร้ายแรงแค่ไหน หรือมีผลอย่างไรต่อวัคซีน

ส่วนนับตั้งแต่พบสายพันธุ์โอมิครอน ทางรัฐบาลอังกฤษได้กลับมาขอร้องให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยในบริการขนส่งสาธารณะและร้านขายของต่างๆ รวมถึงมีแผนขยายโครงการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นหรือว่าบูสเตอร์โดส

ด้านศาสตราจารย์ พอล ฮันเตอร์ (Paul Hunter) นักวิชาการด้านการป้องกันโรคติดเชื้อของมหาวิทยาลัยอีสต์แองเกลีย (University of East Anglia) ประเมินว่าขณะนี้อังกฤษ และ ประเทศอื่นๆ ในสหราชอาณาจักรมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ประมาณ 1,000 คน แม้ตัวเลขยืนยันขณะนี้จะอยู่ที่ระดับหลักร้อย

โดย ศาสตราจารย์ ฮันเตอร์ ระบุว่าแม้จะยังไม่สามารถบอกได้ว่าสายพันธุ์โอมิครอนจะระบาดได้มากน้อยเพียงน้อย แต่จากสัญญาณเบื้องต้นบ่งชี้ว่าการแพร่ระบาดอาจเป็นไปอย่างรวดเร็ว และ จะเริ่มแซงสายพันธุ์เดลตาเป็นสายพันธุ์หลักภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ หรือ ประมาณ 1 เดือนกว่าๆ

สำหรับมาตรการห้ามเดิมทางที่รัฐบาลอังกฤษประกาศใช้น่าจะมีผลเพียงเล็กน้อยในการจำกัดการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ส่วนภาพรวมทั้งหมดเกี่ยวกับความรุนแรงของอาการป่วยที่เกิดจากสายพันธุ์นี้คาดว่าน่าจะชัดเจนหลังเทศกาลคริสต์มาส

ขณะเดียวกันที่สหรัฐฯ แม้ว่ารัฐบาลจะยืนยันไม่ใช่มาตรการล็อกดาวน์ แต่ก็มีการออกมาตรการต่างๆเพื่อรับมือกับสายพันธุ์โอมิครอน โดยล่าสุด นครนิวยอร์กของสหรัฐฯเตรียมบังคับพนักงานในภาคเอกชนทุกคนต้องฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 สองเข็ม เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.นี้ ซึ่งถือเป็นมาตรการฉีดวัคซีนที่มีความเข้มข้นที่สุดในสหรัฐ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

โดยนายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กได้ประกาศเรื่องนี้ และขอให้ประชาชนที่รับวัคซีนแล้วหนึ่งเข็ม ไปรับวัคซีนเข็มที่สองด้วย

นอกจากนี้ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กยังได้ประกาศกฎใหม่เพิ่มเติม สำหรับเด็กๆที่มีอายุ 5-11 ขวบถ้าหากจะเข้ารับบริการร้านอาหารและความบันเทิงต่างๆก็ต้องฉีดวัคซีนหนึ่งเข็ม เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป

"ประยุทธ์" เตือนสถานบริการ ยึดมาตรการป้องกันโควิด-19 รับมือสายพันธุ์"โอมิครอน"

ออกซ์ฟอร์ดพบ ฉีดแอสตร้าฯ ต่อด้วย “โมเดอร์นา” หรือ “โนวาแวกซ์” ให้ผลดี

ทั้งนี้ เมื่อวานนี้ สถิติชี้ว่า การแพร่ระบาดของโควิด 19 เพิ่มมากขึ้นในหลายเมืองใหญ่ของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงอัตราการตรวจพบเชื้อโควิด 19 ในประชาชนก็เพิ่มมากขึ้นด้วย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ