แคนาดา ตามสหรัฐ-ออสเตรเลีย ร่วมบอยคอตต์โอลิมปิกจีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แคนาดาประเทศล่าสุด ไม่ส่งผู้แทนทางการทูตไปร่วมโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง แจงเหตุผลกังวลเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในจีน

หลังจากสหรัฐนำทีมบอยคอตต์ ไม่ส่งผู้แทนรัฐบาลไปร่วมงานมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนเป็นเจ้าภาพ เพราะกังวลการละเมิดสิทธิมนุษยชนในจีน ก็มีหลากหลายประเทศออกมาใช้มาตรการเดียวกัน ทั้งออสเตรเลียและอังกฤษ ล่าสุด แคนาดาเป็นประเทศล่าสุดที่จะไม่ส่งผู้แทนทางการทูตไปร่วมโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งเช่นกัน 

แคนาดาเป็นประเทศล่าสุด ที่ออกมาประกาศว่า จะบอยคอตต์ ไม่ส่งเจ้าหน้าที่ผู้แทนของรัฐบาลไปร่วมมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งของจีน ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

สหรัฐฯ บอยคอตจีน ไม่ส่งทูตร่วมโอลิมปิกฤดูหนาว

ออสเตรเลีย เดินตามสหรัฐฯ บอยคอตต์โอลิมปิกฤดูหนาวจีน

เพราะเป็นกังวลเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในจีน แต่นักกีฬาของแคนาดาจะเข้าร่วมการแข่งขันตามเดิม โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างเต็มที่

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้น หลังสหรัฐ ออสเตรเลียและอังกฤษ ออกมาประกาศจะบอยคอตต์โอลิมปิกฤดูหนาวของจีน โดยทำเนียบขาว และออสเตรเลียแสดงความเป็นกังวลเกี่ยวกับปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีน ที่มีสาเหตุจากปัญหาการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอุยกูร์ และอาชญากรรมละเมิดสิทธิมนุษยชนในซินเจียง 

ด้านโธมัส แบช ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล  ได้ออกมากล่าวของคุณรัฐบาลประเทศต่างๆที่ให้การสนับสนุนนักกีฬาเข้าแข่งขังโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง แม้ว่าบางประเทศจะบอยคอตต์ด้วยการไม่ส่งเจ้าหน้าที่ทางการทูตมาร่วมกันก็ตาม โดยชี้ว่า ทางโอลิมปิกเป็นกังวลเพียงแค่ตัวของนักกีฬาเท่านั้น ซึ่งนักกีฬาของประเทศต่างๆก็ยังคงเข้าร่วมได้ โดยมีรัฐบาลสนับสนุน ส่วนเรื่องของการเมืองนั้น ทางโอลิมปิกยึดหลักความเป็นกลาง

นายกรัฐมนตรีคนใหม่เยอรมนี รับไม้ต่อแทนนายกฯ คนเก่า ที่อยู่ในตำแหน่งมานานถึง 16 ปี

ไฟเซอร์ เผย วัคซีนเข็ม3 ต้าน “โอมิครอน” ได้

แต่กรณีการบอยคอตต์สร้างความไม่พอใจให้แก่จีนอย่างหนัก โดยนายจ้าว หลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนถึงกลับบอกว่าสหรัฐฯ ได้ละเมิดหลักการวางตัวเป็นกลาง ซึ่งเป็นข้อตกลงของกฎบัตรโอลิมปิก และย้ำว่าการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ไม่ใช่เวทีสำหรับเล่นเกมการเมือง

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ