นายกรัฐมนตรีคนใหม่เยอรมนี รับไม้ต่อแทนนายกฯ คนเก่า ที่อยู่ในตำแหน่งมานานถึง 16 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของเยอรมนี โอลาฟ ชอลซ์ สาบานตนเข้ารับตำแหน่งเรียบร้อยแล้ว รับหน้าที่ต่อจากนางแองเกล่า แมร์เคิลที่อยู่ในตำแหน่งมานานถึง 16 ปี

นายโอลาฟ ชอลซ์ เข้ารับการสาบานตนเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของเยอรมนีเรียบร้อยแล้วเมื่อวานนี้ เข้ารับหน้าที่ผู้นำประเทศต่อจากนางแองเกลา แมร์เคิล ที่อยู่ในตำแหน่งมานานถึง 16 ปี หลังสภามีมติเห็นชอบเลือกให้เขาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยชอลซ์ได้รับคะแนนสนับสนุนส่วนใหญ่จากทั้งหมด 395 เสียงของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

หลังจากนั้นในช่วงบ่าย ชอลซ์ และนาง แมร์เคิล ได้เข้าร่วมพิธีรับมอบตำแหน่งนายกฯ ที่จัดขึ้นอย่างเรียบง่าย กินเวลาราวครึ่งชั่วโมง

พรรครัฐบาลเยอรมนีแพ้เลือกตั้งท้องถิ่น

“ฟอร์บส์” ชี้หลายประเทศที่รับมือโควิด-19 ได้ดีมีผู้นำหญิง

ซึ่งนางแมร์เคิลได้กล่าวว่า จากประสบการณ์ส่วนตัวของเธอ การได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนี้มันเป็นช่วงเวลาที่ซาบซึ้งมาก และนี่เป็นงานที่สวยงามที่สุดอีกงานหนึ่ง รวมทั้งขอให้โอลาฟ ชอลซ์โชคดี

หลังจากนั้น นายกฯ คนใหม่ของเยอรมนีได้นำดอกไม้ส่งมอบให้เธอ และถ่ายภาพด้วยกัน ก่อนที่เขาจะกล่าวขอบคุณนางแมร์เคิล สำหรับการทำหน้าที่ผู้นำประเทศตลอด 16 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ชอลซ์ทำงานร่วมกับนางแมร์เคิลมาอย่างยาวนาน โดยตั้งแต่ปี 2007-2009 ในสมัยที่นางแมร์เคิล นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีสมัยแรก เขาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน และในช่วงปี 2011-2018 ชอลซ์ก็กลับมานั่งเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของนางแมร์เคิลอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับรัฐบาลร่วมของชอลซ์นั้น เขาเรียกมันว่า รัฐบาลไฟจราจร เพราะว่าประกอบไปด้วยสามพรรคหลักๆ คือพรรคสังคมประชาธิปไตย หรือพรรคเอสพีดี และพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือเอฟดีพี และพรรคกรีนส์  โดยนโยบายสำคัญที่ทั้ง 3 พรรคประกาศออกมามีทั้งการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ การออกโครงการบ้านราคาถูกเพื่อให้ประชาชนสามารถมีบ้านได้ การค้ากัญชาเพื่อกิจกรรมสันทนาการอย่างถูกกฎหมายในสถานที่ที่ได้รับอนุญาต การทยอยยกเลิกการใช้ถ่านหินภายในปี 2030 และเพิ่มจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าบนท้องถนนให้ได้อย่างน้อย 15 ล้านคันภายในปีเดียวกัน

แต่ความท้าทายหลักที่รอเขาอยู่ในเวลานี้คือ การระบาดของโควิด 19 ระลอกใหม่ โดยเมื่อวานนี้ ในขณะที่เขาสาบานตนเขารับตำแหน่งใหม่ เยอรมนีรายงานมีตัวเลขผู้เสียชีวิตรายวันสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ คือ 527 คน ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่อยู่ที่ 69601 คน

ยุโรปประท้วงหนัก ไม่เอากฎหมายบังคับฉีดวัคซีน

ไฟเซอร์ เผย วัคซีนเข็ม3 ต้าน “โอมิครอน” ได้

และอีกหนึ่งความท้ายทายคือเรื่องยูเครน- รัสเซีย ที่ผู้นำคนใหม่เยอรมนีบอกว่าจะไม่อยู่เฉยหากรัสเซียบุกยูเครน และมีออกมาเตือนรัสเซียแล้ว

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ