ไฟเซอร์ เผย วัคซีนเข็ม3 ต้าน “โอมิครอน” ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไฟเซอร์ ไบออนเทค เผย ฉีดวัคซีนบูสเตอร์ ของบริษัท ต้านเชื้อโควิดกลายพันธุ์ "โอมิครอน" ได้

แถลงการณ์ร่วมอย่างเป็นทางการของไฟเซอร์ และไบออนเทค อ้างอิงจากผลการศึกษาในห้องทดลอง พบว่า การฉีดวัคซีนของบริษัทจำนวน 3 โดส กระตุ้นระดับสารภูมิคุ้มกันหรือแอนติบอดี้ต้าน "โอมิครอน" ขึ้นอีก 25 เท่า ซึ่งจะเป็นระดับที่เทียบเท่ากับการฉีดวัคซีน 2 โดส ต้านเชื้อสายพันธุ์อื่นๆ

อัลเบิร์ต บูร์ลา (Albert Bourla) ซีอีโอของไฟเซอร์ ระบุว่า แนวทางที่ดีที่สุดในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในขณะนี้ คือ ให้ประชาชนฉีดวัคซีนให้ครบ 2 โดส และรับวัคซีนเข็ม 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ได้มากที่สุด 

“ดร.อนันต์” ชี้ภูมิต้านทานลูกผสมจากไฟเซอร์ ป้องกัน “โอมิครอน” ได้ แม้หนีภูมิ 41 เท่า

หุ้นพุ่งทันที! "ไฟเซอร์" เผยผลทดสอบยาเม็ดต้านโควิด ลดป่วยหนัก 89%

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลดังกล่าวยังเป็นผลการศึกษาข้อมูลในเบื้องต้น ยังต้องมีการเก็บข้อมูลและประเมินผลการใช้งานจริงต่อไป

ส่วนวัคซีนที่พัฒนาและปรับสูตรเพื่อใช้รับมือกับเชื้อโอมิครอนโดยเฉพาะ คาดว่าจะพร้อมส่งมอบภายใน 100 วัน ขึ้นอยู่กับการอนุมัติใช้งานของหน่วยงานที่กำกับดูแล

ด้านประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ระบุว่า แถลงการณ์เรื่องวัคซีนของไฟเซอร์ถือเป็นข่าวดี

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ชี้ว่า ขณะนี้เชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน แพร่กระจายแล้วใน 57 ประเทศทั่วโลก ซึ่งระหว่างที่รอข้อมูลเพิ่มเติม องค์การอนามัยโลกขอให้ทุกประเทศยกระดับมาตรการป้องกัน

ส่วนที่อังกฤษ นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แถลงประกาศใช้ "แผนบี" (Plan B) เพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมโควิด-19 และชะลอการะบาดของเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน ด้วยการขอความร่วมมือให้ประชาชนทำงานจากที่บ้าน เริ่มตั้งแต่สัปดาห์หน้า / บังคับสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่สาธารณะ ซึ่งรวมถึงโรงละคร และโรงภาพยนตร์ และประชาชนจะต้องแสดงบัตรผ่านโควิด ซึ่งเป็นหลักฐานการฉีดวัคซีน ก่อนเข้าสถานบันเทิงยามค่ำคืน และสถานที่ที่มีคนรวมตัวเป็นจำนวนมาก เริ่มมีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (9 ธ.ค.) เป็นต้นไป

นายกฯ อังกฤษย้ำว่า "นี่ไม่ใช่การล็อกดาวน์ แต่เป็นแผนบี ซึ่งเป็นหนทางเดียวที่จะทำให้เรายังฉลองคริสต์มาสได้ในปีนี้" และหากเป็นที่แน่ชัดแล้วว่าการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นสามารถป้องกันสายพันธุ์โอมิครอนได้ ก็จะอนุญาตให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้ตามเดิมอีกครั้ง

ไทย เจออีก 1 ราย ผู้ป่วยต้องสงสัยติด "โอมิครอน" มาจากประเทศในแอฟริกา รอผลตรวจยืนยัน

รพ.พระนั่งเกล้า เปิดลงทะเบียนออนไลน์ ฉีดวัคซีนเข็ม 3 ไฟเซอร์

ปัจจุบัน มีการยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนในสหราชอาณาจักรแล้ว 568 คน แต่หน่วยงานสาธารณสุขของอังกฤษเชื่อว่า ตัวเลขจริงอาจสูงกว่านี้ถึง 20 เท่า หรือเกือบๆ 1 หมื่นคน

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ